Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 23/01/2023, 08:30 AM

Bình thản trước tình đời

Theo thời gian tình cảm quý mến cũng nhạt phai dần. Với những người có duyên xưa sâu dày hơn, thiện tâm nhiều hơn, tác ý tốt hơn thì tình thầy trò có thể kéo dài hơn, xử sự đúng đạo lý hơn.

Audio

Ta đắm chấp vào điều gì thì có ngày điều đó sẽ “lật ngược” lại và ta sẽ nhận lấy đau khổ. Có những người cha, người mẹ luôn tự hào rằng: “Con tôi ngoan hiền, hiếu thảo, thương tôi lắm...”, đi đến đâu họ cũng khoe về điều đó. Nhưng rồi chính họ sẽ đau khổ khi đến một ngày đứa con đó trở nên quậy phá, bất hiếu làm cho cả gia đình phải điêu đứng khổ sở vì nó. Mọi tình cảm thế gian đều mong manh và tạm bợ như thế.

Bình thản đón nhận

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Chính vì hiểu tình đời mong manh nên ta chỉ dùng đạo lý để đối tiếp với con người và thanh thản chờ đợi ngày tình cảm tan biến. Đến một lúc vì nguyên nhân “lãng nhách” nào đó mà người không thương ta nữa thì ta cũng vẫn bình thản không bận lòng, bởi lẽ ta đã hiểu rõ cuộc đời là thế, tình cảm là thế, duyên nợ vô thường là như thế.

Tình đạo cũng vậy. Trong cuộc đời tu hành của người xuất gia, cũng có biết bao Phật tử đã tìm đến nói những lời kính trọng nhưng rồi cũng chia xa. Theo thời gian tình cảm quý mến cũng nhạt phai dần. Với những người có duyên xưa sâu dày hơn, thiện tâm nhiều hơn, tác ý tốt hơn thì tình thầy trò có thể kéo dài hơn, xử sự đúng đạo lý hơn. Hiểu điều này rồi chúng ta hãy luôn sống bình thản, đừng đau khổ than trách trước tình đời đổi thay!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Khó vẽ ước mơ

Góc nhìn Phật tử 17:07 13/05/2024

Bố Già – một bộ phim lấy đi biết bao nước mắt của người xem. Mọi người khóc, không phải do yếu đuối hay cảm xúc tức thời mà đồng cảm bởi những nhân vật, hoàn cảnh xây dựng trong phim như tái hiện một gia đình thu nhỏ của mình.

Tích lũy công đức trong mùa Phật đản - Những việc làm đơn giản mà lợi lạc

Góc nhìn Phật tử 14:03 13/05/2024

Phật Đản là dịp thù thắng để người Phật tử thực hành tu tập, làm thiện hạnh giúp tích lũy tăng trưởng công đức.

Đức Thế Tôn có trong Pháp trong Tăng và trong con

Góc nhìn Phật tử 10:30 13/05/2024

Xin cho con lạy xuống một lạy để tiếp xúc với đức Thế Tôn trong con, trong tăng thân con, trong giáo pháp và pháp môn đang được lưu hành trong nhân gian, và trong cả những cái đẹp cái hay mà Thế Tôn đã tạo dựng được trong nếp phong hóa của con người.

Vô minh trong cõi Ta-bà

Góc nhìn Phật tử 09:47 13/05/2024

Không nhiều người tin nhưng trước nền văn minh chưa đạt tới viên mãn của trái đất, có những nền văn minh khác đạt đến cực thịnh và đã tàn lụy. Ngành khảo cổ học tìm thấy nhiều hiện vật minh chứng cho một trình độ siêu việt, có niên đại trước lúc trái đất hình thành.

Xem thêm