Bờ bên kia là Niết-bàn
Đức Phật ví con đường tu như một chiếc bè vượt sông...

Câu hỏi: Tôi tưởng vô ngã là một đặc tính của mọi hiện hữu, tương đương với vô thường và khổ. Sao Ngài lại nói đó chỉ là một chiến lược?
- Ngài Ṭhānissaro Bhikkhu trả lời: Đức Phật chưa bao giờ mô tả vô thường (anicca), khổ (dukkha) và vô ngã (anattā) là những đặc tính cố hữu. Ngài gọi chúng là những “tưởng tri” (saññā) - tức là các cách tri nhận, nhận thức. Ngài cũng dạy rằng các tưởng tri ấy vốn không có thực thể cố định, giống như ảo ảnh. Tốt nhất, chúng chỉ có thể cung cấp một phác họa mờ nhạt về thực tại mà chúng hướng đến.
Do đó, để chấm dứt khổ đau, ta cần khéo léo sử dụng những chân lý ẩn chứa trong các tưởng tri ấy, xem chúng như những chiến lược, những phương tiện để đưa tâm đến sự tỉnh thức.
Và rồi, ta phải buông bỏ chúng, vì ngay cả những điều được xem là “chân lý” cũng không thể bao trùm được thực tại giải thoát.
Toàn bộ giáo Pháp của Đức Phật là chiến lược - như Ngài đã dạy: để đạt đến bất kỳ giai đoạn nào của giác ngộ, người hành phải tu tập các yếu tố của Thánh đạo - bao gồm chánh niệm, thiền định và tuệ giác. Và rồi phải vượt thoát khỏi chúng bằng tâm ly tham.
Lý do là vì, nếu không vượt thoát, những tưởng tri và các hành uẩn cấu thành nên Đạo ấy sẽ trói buộc hành giả trở lại.
Đức Phật ví con đường tu như một chiếc bè vượt sông:
Ta đang đứng bên bờ nguy hiểm.
Bờ bên kia là nơi an toàn, nhưng không có cầu, không có thuyền.
Vì vậy, ta phải dựng một chiếc bè từ những cành cây, nhánh lá bên bờ này, ôm chặt lấy nó mà bơi sang bờ bên kia.
Và khi đã qua được, ta buông chiếc bè xuống.
Không ai lại gánh nó trên đầu mà đi tiếp.
Đức Phật nói rõ ràng:
Bờ bên này tượng trưng cho ngã chấp (attā),
Bờ bên kia là Niết-bàn (Nibbāna).
Điều ngụ ý trong hình ảnh đó là: Ta phải xây dựng con đường Đạo từ chính những thứ mà ta đang chấp thủ, từ tất cả các uẩn - kể cả tưởng tri về ngã và tưởng tri về vô ngã - nhưng ở mức độ khéo léo, hướng thượng.
Ta nắm giữ chúng một cách có chiến lược để vượt sông
Rồi buông bỏ tất cả.
Về việc sau khi qua sông rồi thì tiếp tục sống thế nào, Kinh điển chỉ nói ngắn gọn:
Người ấy vẫn có thể dùng các khái niệm “tôi”, “của tôi” nhưng không còn chấp vào “tôi là” hay “tôi là cái này”.
Cách làm thế nào để duy trì điều đó thì Kinh không giải thích rõ, nhưng hình ảnh chiếc bè đã nói lên tất cả:
Một khi tâm không còn nặng nề vì ý niệm “ngã” hay “phi ngã”, thì đó là lúc ta đã giải tỏa được gánh nặng.
Và khi ấy, ta tự do.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Để mẹ nói, còn mình giữ tâm an
Phật giáo thường thức“Cứ để mẹ than phiền. Còn con, con sẽ không dao động”.
Cách nhận biết ma chướng trên đường tu
Phật giáo thường thứcNay chúng ta bắt đầu học Phật, những điều gây chướng ngại cho chúng ta rất nhiều. Chúng ta muốn đến đây nghe kinh, nhưng bạn thân của quý vị gọi điện thoại hẹn sẵn, khiến cơ hội của quý vị bị phá hoại. Đó là gì? Ma chướng đạo.
Nghiệp chứa ở đâu?
Phật giáo thường thứcMột lần nọ, vua Milanda hỏi Đại đức Nāgasena rằng: “Bạch Ngài, Ngài có thể chỉ cho tôi biết Nghiệp chứa đựng ở đâu không?”.
Quở trách hay xúc phạm chư Tăng mang nghiệp rất nặng!
Phật giáo thường thứcViệc quở trách hay xúc phạm chư Tăng - theo lời dạy của ngài Luang Pu Mun - không chỉ là hành vi bất thiện trong đời sống thường nhật, mà còn là một loại nghiệp rất nặng, có thể đưa người tạo nghiệp vào những cảnh giới đau khổ sau khi chết.
Xem thêm














