Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ, 02/09/2024, 14:30 PM

Bốn loại duyên quyết định cha mẹ và con cái trở thành người một nhà?

Hỏi: Đứa bé sơ sinh của một vị cư sĩ bị hở van tim và viêm phổi, cần có máy thở để duy trì tính mạng. Bác sĩ nói cho dù nỗ lực hết sức cũng không cách nào chữa được, cho dù có thể sống được, chức năng mắt, tai, miệng đều hoàn toàn mất, kiến nghị rút máy thở ra.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Nhân duyên nào đưa con cái đến với cha mẹ?

Đáp:

Tình huống như vậy, trong kinh điển đức Phật nói với chúng ta, con cái và cha mẹ là bốn loại duyên, không phải bốn loại duyên này thì sẽ không trở thành người một nhà. Bốn loại duyên này là báo ân, báo oán, đòi nợ, trả nợ.

Nhất định phải thật bình tĩnh để đối mặt, để xử lý chuyện này. Bạn xem đứa bé này thuộc vào loại nào trong bốn loại duyên này? Không phải báo ân, báo ân sẽ không để cha mẹ phải lo lắng, nó sẽ mang lại vui vẻ cho cha mẹ, cũng không phải báo oán, vậy thì là nợ nần rồi.

Không phải đến trả nợ mà là đến đòi nợ, nợ không nhiều, khiến bạn tổn thất không quá nhiều tiền, bạn có thể tiễn chúng đi. Nhưng chúng vẫn có duyên với bạn, bạn phải tận dụng cơ hội này kết thiện duyên với chúng, niệm Phật giúp chúng, cho dù bản thân chúng có biết niệm hay không, dùng tâm chân thành niệm Phật giúp đỡ chúng vãng sanh Tịnh độ.

Chúng có thể vãng sanh hay không, mấu chốt thực sự ở người nhà, ở cha mẹ, tâm của cha mẹ chí thành khẩn thiết, chúng sẽ có cơ hội này. Cho dù không thể vãng sanh, cũng sanh vào đường thiện, kết thúc duyên đòi nợ, trả nợ này với bạn, bạn bố thí ân đức cho chúng, lần sau nếu chúng lại tới nhà bạn, là tới báo ân. Chúng ta hiểu được đạo lý này, dùng phương pháp này xử lý là đúng rồi.

Vào lúc này, không cần rút máy thở ra, chỉ niệm Phật, để chúng còn có thể tỉnh táo, để chúng có thể nghe kinh. Nếu như chúng có thể nhìn, ở trước giường của chúng, nơi mắt chúng có thể nhìn thấy, nơi vừa mở mắt ra có thể nhìn thấy, treo một bức tranh Phật, treo tranh A Di Đà Phật, niệm Phật tiễn chúng.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Điều kiện đầu tiên để vãng sanh Tây Phương Cực Lạc là gì?

Hỏi - Đáp 17:20 17/09/2024

Chúng ta niệm Phật, niệm có tốt đi nữa, tín nguyện hạnh đều đầy đủ, nhưng nếu tâm hạnh bất thiện thì không thể vãng sanh. Trong kinh điển, đại đức xưa nói rất rõ ràng, rất sáng tỏ: “Tâm tịnh tắc Phật độ tịnh”.

Tu hành ở nhà có thể tự tại vãng sanh không?

Hỏi - Đáp 17:00 16/09/2024

Hỏi: Chúng con y theo giáo huấn của lão Pháp sư, lấy bộ Kinh Vô Lượng Thọ, một câu Phật hiệu, mỗi ngày nghe giảng kinh 4 giờ, dùng phương pháp như vậy để học tập. Nhưng chúng con tự tu ở trong nhà, thiếu ngoại duyên đến chùa cộng tu, liệu có thể tự tại vãng sanh không?

Làm sao có thể hình dung ra cha khi con chưa từng gặp mặt?

Hỏi - Đáp 12:40 15/09/2024

Câu hỏi của một bạn trẻ: Làm sao con có thể hình dung ra cha của con khi con chưa bao giờ được gặp ông ấy?

Thai nhi hình thành trong 45 ngày có thể nạo phá không?

Hỏi - Đáp 10:46 15/09/2024

Hỏi: Có rất nhiều phụ nữ trong thiên hạ đều cho rằng, sau khi vừa phát hiện mình có thai liền hấp tấp tranh thủ trong 45 ngày vội vàng đem nó nạo bỏ. Bởi vì lúc ấy họ cho rằng 45 ngày nó còn chưa thành hình người cho nên không gọi đó là giết người, cách nghĩ kia của họ có đúng không?

Xem thêm