Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 17/10/2024, 07:35 AM

Bốn thứ gây khổ trong đời

Con người, dù quyền quý sang giàu tột bực vẫn thường bị bốn thứ gây khổ nếu không biết tu tập theo Phật.

picture1-8631

Phần lớn con người chúng ta, dù vô tình hay cố ý vẫn ưa thích chấp thủ, thích thú khi chấp thủ, vui thú khi chấp thủ. Nhưng không biết rõ hậu quả khổ đau triền miên do cố chấp vướng mắc gây ra.

Phần lớn chúng ta ưa thích kiêu mạn, thích thú khi kiêu căng ngạo mạn, tự cao tự đại, hoan hỷ khi tỏ ra kiêu mạn tự đại. Nhưng không nghĩ đến hệ quả khổ đau bất an do thói kiêu căng ngạo mạn gây ra.

Phần lớn chúng ta ưa thích buông lung, lăng xăng, tùy tiện theo nghiệp, vui thích khi được buông lung, lăng xăng, tùy tiện, hoan hỷ khi được tùy tiên buông lung, lăng xăng. Nhưng không quán sát và hiểu rõ hậu quả khổ đau bất an do thói buông lung tùy tiện lăng xăng mang lại.

Phần lớn chúng ta sống trong vô minh, tham dục, bị vô minh tham dục che mờ, bị vô minh trói buộc. Nô lệ cho vô minh tham dục. Nhưng không biết bản thân sống trong vô minh, bị nô lệ cho tham dục, bị chi phối bởi ham muốn bất thiện. Nhất là không quan sát sâu sắc những khổ đau triền miên bất tận do vô minh tham dục mang lại.

Chỉ có đức Phật dạy rõ nếp sống minh triết trí tuệ, thấy rõ nguồn gốc nguyên nhân khổ đau bất an do tính cố chấp, do sự kiêu mạn, do lối sống buông lung tùy tiện và do vô minh tham dục gây ra.

Thực tập nếp sống sáng suốt, từ bi tỉnh giác và tích cực, không nô lệ cho tính cố chấp, kiêu mạn, buông lung, đoạn trừ vô minh tham dục, phát triển đạo đức trí tuệ, thiết lập đời sống an vui hạnh phúc và tích cực. 

Khi đối diện với khổ đau, người Phật tử nên tu tập thế nào?

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Bốn thứ gây khổ trong đời

Sống an vui 07:35 17/10/2024

Con người, dù quyền quý sang giàu tột bực vẫn thường bị bốn thứ gây khổ nếu không biết tu tập theo Phật.

Ăn chay giúp tôi thanh thản

Sống an vui 16:01 16/10/2024

Khi chọn con đường ăn chay, tôi không chỉ thay đổi thói quen ăn uống mà còn đang thực hiện một hành trình chuyển hóa tâm thức. Với tôi, ăn chay không đơn thuần là việc kiêng cữ các thực phẩm từ động vật mà còn là cách sống tỉnh thức, hòa hợp với lòng từ bi và sự thanh thản trong tâm hồn.

Điều gì xảy ra nếu ăn táo đỏ mỗi ngày?

Sống an vui 11:23 16/10/2024

Táo đỏ có nhiều vitamin C, tăng cường khí huyết, giúp hạ huyết áp, lipid máu... nếu ăn thường xuyên.

Tình thương – Linh dược chữa lành khổ đau

Sống an vui 09:53 16/10/2024

Tình thương là một loại linh dược quý báu có khả năng chữa lành mọi đau khổ của nhân loại. Khi nhận ra được giá trị cao cả này, mỗi chúng ta cần nỗ lực vun đắp và nuôi dưỡng tình thương cho phát triển.

Xem thêm