Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 26/01/2019, 12:34 PM

Cá voi chết vì 30 kg đồ phế thải nhựa trong bụng, bao giờ đến lượt chúng ta?

Ô nhiễm nhựa trong đại dương của chúng ta đã trở thành một vấn đề có thể tránh được nữa. Với số lượng cá voi chết vì ô nhiễm nhựa đang gia tăng (chưa kể nhiều động vật biển khác), chúng ta phải đối mặt với chứng lạm dụng sử dụng đồ nhựa trong sinh hoạt hàng ngày.

Ô nhiễm nhựa không chỉ ảnh hưởng đến vùng biển và sinh vật biển của chúng ta mà còn cả chuỗi thức ăn của con người và sức khỏe tổng thể của chúng ta. Làm thế nào để chúng ta có kế hoạch sống lành mạnh nếu chúng ta đối xử với đại dương của chúng ta với quá nhiều sự thiếu tôn trọng?

Chúng ta hiện đang sản xuất hơn 300 triệu tấn nhựa mỗi năm, một nửa trong số đó là cho sử dụng một lần. Hơn 8 triệu tấn nhựa được đổ vào đại dương của chúng ta mỗi năm (1).

Túi nhựa là một trong những điều tồi tệ nhất, với khoảng 500 tỷ túi nhựa được sử dụng hàng năm. Hơn một triệu túi được sử dụng mỗi phút.

Một khi ô nhiễm nhựa kết thúc trong đại dương, nó sẽ bị vướng vào cơ thể của động vật có vú dưới biển, hoặc kết thúc trong dạ dày của chúng.

Cá nhà táng (Physeter macrocephalus, tiếng Anh: sperm whale), là một loài động vật có vú sống trong môi trường nước ở biển, thuộc bộ Cá voi. Xác chúng trôi giạt lên bờ biển và tìm thấy 64 pound, tương đương 30 kg chất thải nhựa trong dạ dày chúng.

Cá nhà táng (Physeter macrocephalus, tiếng Anh: sperm whale), là một loài động vật có vú sống trong môi trường nước ở biển, thuộc bộ Cá voi. Xác chúng trôi giạt lên bờ biển và tìm thấy 64 pound, tương đương 30 kg chất thải nhựa trong dạ dày chúng.

Bài liên quan

Một con cá nhà táng được tìm thấy đã dạt vào bờ chết sau khi nuốt phải 64 pound mảnh vụn nhựa. Chúng được tìm thấy đã chết trên bờ biển Murcian ở miền nam Tây Ban Nha vào cuối tháng 2.

Cho đến đầu tháng 4, họ đã phát hiện ra nguyên nhân gây ra cái chết của chúng: gồm chất thải nhựa, dây thừng, mảnh lưới và các mảnh vụn khác nằm trong bụng (2).

Cái chết của cá nhà táng là một lời nhắc nhở gây sốc về việc cần phải làm bao nhiêu công việc trong việc giảm tiêu thụ nhựa của chúng ta (đặc biệt là những người sử dụng một lần). Kể từ khi phát hiện ra, các nhà chức trách ở Murcia đã phát động một chiến dịch làm sạch các bãi biển của nó.

Sự hiện diện của nhựa trong đại dương và đại dương là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với việc bảo tồn động vật hoang dã trên khắp thế giới, vì nhiều động vật bị nhốt trong thùng rác hoặc ăn một lượng lớn nhựa cuối cùng gây ra cái chết của chúng, tổng giám đốc của Mucia về môi trường, Consuelo Rosauro nói trong một tuyên bố.

Kết quả hoại tử, được công bố vào tuần trước, liệt kê một số vật phẩm mà các nhà khoa học tìm thấy bị mắc kẹt trong dạ dày và ruột của nó: túi nhựa, mảnh lưới, hộp đựng nước bằng nhựa. Chất thải khiến hệ thống tiêu hóa của cá voi bị vỡ do chúng không thể tiêu hóa chất thải mà chúng nuốt phải.

Các quan chức lo ngại, bởi vì không chỉ cá voi đang bị đe dọa, mà nó còn là một lời nhắc nhở nghiêm trọng về vấn đề ô nhiễm nhựa lớn mà chúng ta có trong tay.

Sốc với chất thải nhựa trên bờ biển Caribbean

Sốc với chất thải nhựa trên bờ biển Caribbean

Bài liên quan

Ô nhiễm nhựa ngày càng tồi tệ hơn

Một báo cáo được công bố vào tháng 3 năm 2018 cho thấy hơn 70% rác thải biển là nhựa không phân hủy. Con số này dự kiến sẽ tăng gấp ba trong vòng một thập kỷ. Trên thực tế, các chuyên gia hàng hải tin rằng tổng trọng lượng nhựa trong các đại dương của chúng ta có thể vượt trội hơn cá trong các đại dương thế giới vào năm 2050.

Để đối phó với vấn đề nan giải này, nhiều quốc gia hiện đang loại bỏ các túi nhựa sử dụng một lần thường thấy trong các cửa hàng tạp hóa.

Dưới đây là bản đồ nơi các quốc gia đang dần loại bỏ các túi nhựa polyetylen mật độ thấp .

Dưới đây là bản đồ nơi các quốc gia đang dần loại bỏ các túi nhựa polyetylen mật độ thấp .

Dưới đây là bản đồ nơi các quốc gia đang dần loại bỏ các túi nhựa polyetylen mật độ thấp .

- Màu xanh lá cây cho thấy túi nhựa bị cấm

- Màu vàng biểu thị thuế đối với một số túi nhựa

- Màu cam biểu thị một thỏa thuận thuế tự nguyện

- Màu tím biểu thị thuế một phần hoặc lệnh cấm ở cấp khu vực

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Ngôi chùa ở Malaysia và chiếc chuông đồng có bản đồ Việt Nam

Quốc tế 11:39 05/04/2024

Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBIZ) đã tổ chức lễ cúng tiến chuông đồng cho chùa Ti-Ratana Heights ở thủ đô Kuala Lumpur.

Xem thêm