Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 16/11/2023, 15:40 PM

Cách làm sạch, bảo quản và chế biến nấm tươi đúng cách

Nấm là một trong những thực phẩm phổ biến và xuất hiện nhiều trong bữa ăn hàng ngày, đặc biệt là người ăn chay. Nấm có thể kết hợp với nhiều nguyên liệu để tạo ra nhiều món khác nhau, là nguồn bổ sung protein dồi dào.

Audio

Cách làm sạch nấm

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Nhiều bạn có thói quen rửa nấm thật kĩ vì nghĩ rắng chúng sinh trưởng ở môi trường tối và ẩm thì không được sạch. Tuy vậy, để nấm có thể sinh trưởng tốt thì môi trường trồng phải đảm bảo sạch sẽ. Bản thân kết cấu của các loài nấm rất xốp và có xu hướng thấm nước rất nhanh.

Vì vậy nếu bạn rửa hoặc ngâm “cho sạch" chắc chắn những cây nấm của bạn sẽ bị sũng nước. Điều đó vừa làm chúng bị thâm màu, vừa đánh mất kết cấu mềm xốp và độ sật đặc trưng mà chúng phải có. Chưa kể việc này sẽ làm mất đi những hương vị tự nhiên của nấm. Nếu bạn xào hoặc nướng nấm, bạn sẽ thấy ngay việc rửa nấm thực sự là một thảm họa. Nên nhớ, dù chuyện gì xảy ra hãy tránh để nấm ngấm nước. 

Bạn lo ngại nấm bị phun thuốc? Bạn thực sự nghĩ nước có thể cuốn trôi các loại hóa chất? Thực tế nếu nấm đã bị phun thuốc nó sẽ ngấm vào cả trong lõi của cây nấm, bạn rửa qua bề mặt cũng vô dụng. Và nước không phải là chất tẩy hóa chất thần kỳ. Để đảm bảo việc này, hãy mua nấm sạch của các cơ sở sản xuất uy tín; giá sẽ cao hơn nhưng đó mới là cách để xử lý vấn đề bạn nhé. Công nghệ trồng nấm hiện nay với một số loại nấm, người ta khử khuẩn chất trồng nấm sau đó mới cấy phôi rồi trồng trong phòng vô trùng. Với nhiều loại nấm phổ thông, chỉ cần phun nước sạch là nấm phát triển ầm ầm.

Sau đây là cách làm sạch cho một số loại nấm:

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đối với nấm linh chi (hay còn gọi là nấm thuỷ tiên), nấm đông cô tươi, nấm kim châm, nấm mỡ, nấm hoàng kim, nấm đùi gà…: Dùng dao cắt bỏ phần gốc dính mùn cưa sau đó dùng giấy chuyên dụng cho nhà bếp hoặc khăn sạch, ẩm lau nấm sạch là được.

Nấm rơm: Rửa nhanh bằng nước muối nhưng không ngâm

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Nấm mối đen: Do nấm mối đen trồng có cát nên cắt gọt sạch, rũ cho hết cát, rửa bằng nước nhưng cũng không ngâm

Ảnh minh họa .

Ảnh minh họa .

Đối với nấm mua ở cửa hàng thực phẩm, siêu thị, được đóng gói, đóng hộp sạch sẽ thì cách làm trên là phù hợp. Nấm mua ở chợ bày bán ở sạp sẽ bị dính bụi có thể rửa dưới vòi nước chảy thật nhanh hoặc rửa bằng nước muối pha loãng. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn khuyên các bạn nên mua nấm có nguồn gốc rõ ràng tại siêu thị và cửa hàng thực phẩm.

 Cách bảo quản nấm

Sau khi vệ sinh, tiếp đến là công đoạn bảo quản. Để bảo quản được lâu hơn, chúng ta lấy nấm ra khỏi hộp đựng, sau đó vệ sinh như ở trên rồi lót và bọc với giấy ăn. Bạn nên chọn loại giấy ăn dày một chút, sau đó cho vào hộp và để mở nắp. Nếu bạn dùng các loại hộp chuyên bảo quản thực phẩm tươi thì có thể đậy nắp nhưng nên mở van. Sau đó bạn cho vào ngăn mát tủ lạnh.

Hoặc cách khác, bạn có thể bọc nấm trong giấy ăn rồi cho vào túi giấy hoặc túi zip (túi giấy tốt hơn túi zip) - sau đó để mở mà không đóng lại. Nếu lười, bạn có thể dùng tăm chọc mấy lỗ nhỏ trên vỏ nilon của hộp nấm rồi cho vào tủ lạnh.

Cách bảo quản trên bạn có thể áp dụng với đa số loại nấm tươi bán nhiều ở siêu thị và có thể bảo quản tới cả tuần hoặc thậm chí nhiều hơn.

Cách nấu món canh nấm chay ngon ngọt, bổ dưỡng

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đối với nấm rơm, nếu bạn muốn để được lâu thì nên luộc với nước muối. Nếu muốn bảo quản nấm rơm được lâu hơn nữa, bạn có thể chọn cách ngâm nấm với nước muối: 

Sau khi làm sạch nấm, bạn luộc với nước đã pha một ít muối trong khoảng 10-15 phút rồi vớt ra. Để nguội

Cho nấm vào lọ, ngâm ngập trong nước muối có nồng độ 20-23%. Trong thời gian ngâm, nếu thấy nước ngâm bị đục thì nên thay nước muối khác,. Thời gian bảo quản của nấm rơm ngâm nước muối có thể lên đến vài tháng

Cách khử âm cho nấm

Nấm vốn có thuộc tính âm nên đối với những người thường xuyên ăn nấm, người ăn chay trường thì cần lưu ý về cách khử âm cho nấm. Nấm tươi đã được làm khô, mất nước; vì thế nấm khô dương hơn còn nấm tươi âm hơn. 

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Cách khử âm đơn giản nhất là trước khi chế biến món ăn, bạn có thể xào nấm với xíu dầu ăn và muối, dùng lửa lớn, thời gian khoảng 10 phút sau đó mới mang ra xào với rau củ, nấu canh, nấu cháo…

Cách thứ hai, các bạn có thể phơi héo khi trời nắng to hoặc sấy héo bằng lò nướng sau đó chế biến món ăn. Các bạn cũng có thể phơi khô nấm để dùng dần, cách này cũng làm dương hoá nấm. 

Hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn có thêm kiến thức để sáng tạo những món ăn từ nấm ngon hơn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Cách làm món bánh cuốn nóng chay tại nhà

Thuần chay 11:51 26/04/2024

Bạn thích làm món bánh cuốn tại nhà mà lo ngại các dụng cụ lỉnh kỉnh, phức tạp? Dưới đây là cách làm bánh cuốn bằng chảo đơn giản nhưng bạn sẽ được thưởng thức hương vị thơm ngon không hề thua kém ngoài tiệm đâu nhé!

Bác sĩ khoa Nội tiết - Đái tháo đường: Nấm hỗ trợ giảm đường trong máu

Thuần chay 16:30 25/04/2024

Nấm chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa góp phần ổn định lượng đường trong máu, giảm triệu chứng bệnh tiểu đường.

Ăn chay là cách có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả

Thuần chay 10:14 24/04/2024

Ăn chay với những thực đơn lành mạnh là cách giúp bạn giảm cân hiệu quả trông thấy. Hơn hết, đây là phương pháp giúp cải thiện sức khỏe.

Thực phẩm ngừa thiếu máu cho người ăn chay

Thuần chay 10:02 15/03/2024

So với các chế độ ăn khác, chế độ ăn chay thuần thực vật có nhiều lợi ích vì chúng chứa ít chất béo, calo và cholesterol, đồng thời có hàm lượng chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cao. Tuy nhiên, nếu ăn chay không đủ dinh dưỡng sẽ làm tăng nguy cơ thiếu máu.

Xem thêm