Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 04/07/2024, 19:00 PM

Cảm kích lời dạy của Đức Phật, quyết định từ bỏ cuộc sống xa hoa để tu hành

Yasa là một thanh niên được nuông chiều từ nhỏ, lớn lên trong cảnh giàu sang phú quý. Cuộc sống của chàng ngập tràn trong những thú vui vật chất và truy hoan, không thiếu bất kỳ điều gì mà chàng mong muốn. Tuy nhiên, sự thỏa mãn về vật chất không mang lại hạnh phúc thực sự cho Yasa.

Từ vườn Nai, sau khi đã thiết lập Tăng đoàn đầu tiên và thuyết giảng về Tứ Thánh đế, Đức Phật tiếp tục cuộc hành trình giáo hóa chúng sanh. Ngài đi đến Benares (Ba-la-nại), một thành phố phồn hoa và sầm uất, nơi tập trung nhiều thương nhân và những người có thế lực trong xã hội.

Tại đây, Đức Phật gặp gỡ và giáo hóa một người thanh niên tên là Yasa (Da-xá), con trai của một thương nhân hào phú và là chủ tịch một nghiệp đoàn buôn bán tơ lụa lớn nhất ở Benares.

Yasa là một thanh niên được nuông chiều từ nhỏ, lớn lên trong cảnh giàu sang phú quý. Cuộc sống của chàng ngập tràn trong những thú vui vật chất và truy hoan, không thiếu bất kỳ điều gì mà chàng mong muốn. Tuy nhiên, sự thỏa mãn về vật chất không mang lại hạnh phúc thực sự cho Yasa.

Dù được bao bọc bởi sự xa hoa, tâm hồn chàng vẫn cảm thấy trống rỗng và cô đơn. Chàng dần nhận ra rằng những thú vui thế gian không thể lấp đầy khoảng trống trong lòng mình, và sự hưởng thụ vô độ chỉ khiến chàng thêm mệt mỏi và chán chường.

Đang ăn chơi hưởng thụ thì đủ duyên gặp Phật liền giác ngộ

01

Một đêm nọ, Yasa cảm thấy không thể chịu đựng thêm nữa cuộc sống vô nghĩa này. Chàng rời khỏi nhà, lang thang trong đêm tối, mong tìm được sự giải thoát cho tâm hồn đang đau khổ và bế tắc. Đúng lúc đó, chàng tình cờ gặp Đức Phật, đang tĩnh tọa dưới ánh trăng thanh. Đức Phật, với lòng từ bi và trí tuệ vô hạn, đã nhìn thấu nỗi khổ đau trong tâm hồn Yasa.

Đức Phật bắt đầu giảng giải cho Yasa về bản chất của cuộc sống và sự khổ đau, nguyên nhân gây ra khổ đau, cách chấm dứt khổ đau và con đường dẫn đến sự chấm dứt khổ đau. Ngài nói về Tứ Thánh đế, giúp Yasa hiểu rằng cuộc sống truy hoan và vật chất không thể mang lại hạnh phúc chân thật, mà chỉ làm tăng thêm sự đau khổ và mê lầm.

Đức Phật chỉ ra rằng con đường dẫn đến sự giải thoát là phải từ bỏ những dục vọng, sống một cuộc sống thanh tịnh và tu tập theo Bát Chánh Đạo.

Lời giảng của Đức Phật như ánh sáng soi rọi vào tâm trí mờ mịt của Yasa. Chàng nhận ra sự vô nghĩa của cuộc sống vật chất và bắt đầu thấy được con đường giải thoát. Sự trống rỗng và đau khổ trong lòng chàng dần tan biến, nhường chỗ cho sự bình an và trí tuệ.

Cảm kích trước lời dạy của Đức Phật, Yasa quyết định từ bỏ cuộc sống xa hoa để theo ngài tu hành. Chàng trở thành một trong những đệ tử xuất gia đầu tiên của Đức Phật, sống đời sống của một Tỳ-kheo, không nhà, không gia đình, chuyên tâm tu tập và hành đạo.

Sự chuyển hóa của Yasa từ một thanh niên nuông chiều và trống rỗng thành một Tỳ-kheo giác ngộ là minh chứng rõ ràng cho sức mạnh của giáo pháp Đức Phật. Từ một cuộc sống đầy mê lầm và đau khổ, Yasa đã tìm thấy con đường dẫn đến sự bình an và giải thoát thực sự.

Sự kiện này không chỉ là một bước ngoặt trong cuộc đời của Yasa mà còn thể hiện sự từ bi và trí tuệ của Đức Phật trong việc cứu độ chúng sanh. Ngài đã dùng giáo pháp để hướng dẫn Yasa và nhiều người khác trên con đường đến với sự giải thoát và Niết-bàn, tiếp tục sứ mệnh cao cả của mình trong việc lan tỏa ánh sáng của chân lý và trí tuệ đến khắp nơi trên thế gian.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Công viên quả mãn

Kiến thức 15:07 07/07/2024

Công viên quả mãn nói tắt là công quả, nhưng từ này đã bị lạm dụng nhiều. Công quả chủ yếu chỉ cho sự tu hành của chúng ta là có công tu thì phải có quả chứng. Còn tu không kết quả, hay làm việc không năng suất thì không được coi là công quả.

Tụng quyển 7, kinh Pháp Hoa

Kiến thức 09:03 07/07/2024

Phật dạy sanh làm người là điều khó, được gặp Phật pháp khó hơn và hiểu, ứng dụng Phật pháp vào đời sống tu hành cho đạt kết quả tốt đẹp càng khó hơn nữa.

Nhìn thấy, lắng nghe chính mình – Con đường chuyển hóa nội tâm

Kiến thức 08:22 07/07/2024

Trong giáo pháp đức Phật dạy hãy quay về nhìn lại chính ta (phản quang tự kỷ), tức trở về để thấy hay còn có nghĩa là biết dừng lại. Từ đó, thấy rõ những ham muốn, ghét bỏ chính là phản ứng của các tập quán, thói quen xưa cũ đã tạo nên khổ đau cho ta.

Lựa lời mà nói

Kiến thức 23:04 06/07/2024

Ngôn ngữ là phương tiện mà con người dùng để giãi bày tư tưởng, tình cảm của mình, đồng thời cũng là phương tiện giao tiếp giữa người và người trong xã hội.

Xem thêm