Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 17/07/2023, 12:00 PM

Muốn gặp Phật Pháp phải có thệ nguyện

Bài viết này dành cho những ai muốn đời đời kiếp kiếp có duyên lành học Phật Pháp cho đến khi giải thoát giác ngộ.

Trong quá trình dịch Báo ứng hiện đời, tôi đã nhiều lần bị sốc.

Tôi sốc vì chuyện một Hòa thượng A tu cao, khởi lòng đại bi nguyện trở lại ta bà đem Phật pháp hoằng dương, độ chúng sinh thoát khổ. Thế là kiếp sau Ngài được như nguyện trở lại sinh vào Ta bà.

Do công đức tu cao nên Ngài đầu thai làm con quan tể tướng, đậu trạng nguyên khi còn rất trẻ và được bổ làm quan cao.

Sinh ra làm con nhà sang quý, tuổi trẻ đã có chức trọng quyền cao. Ngài quên hết chí nguyện… tu, khao khát hoằng dương Phật pháp ngày xưa của mình... mà xoay qua hưởng thụ ngũ dục tận tình.

Phật pháp khó gặp, không phúc duyên khó tin nhận

01

Ngài cưới một lượt hai bà vợ, nhậu nhẹt rượu thịt linh đình, rồi tham nhũng hối lộ, không ác nào mà không làm. Thế là ngài trượt dài trong sa đoạ.

Cho đến kiếp thứ tư, Ngài sinh làm một anh chành sinh viên nghèo, bịnh hoạn triền miên. Tình cờ thấy mẹ thỉnh tượng Quan Âm nhỏ về thờ, chàng sinh viên hoan hỉ chiêm ngưỡng lễ lạy… và bừng nhớ lại kiếp làm cao tăng của mình.

Thế là chàng sinh viên khóc mùi mẫn, thề tu chí chết, nguyện sinh về Cực lạc thành đạo rồi sẽ hoàn phục ta bà độ sinh…

Tôi sốc vì cao tăng có chí nguyện độ chúng sinh cao ngất trời, nhưng khi sinh vào trần gian, làm con quan, ngũ dục có đủ… thì quên hết.

Ở đây tôi không nói đến chuyện sang hèn giàu nghèo nữa. Tôi muốn nói, nếu có chí muốn tu, muốn đời đời được tu, (dù là tu có tóc hay xuất gia), bạn cần nên nguyện:

1. Nguyện đời đời sinh ra thường được gặp chư Phật Bồ tát, Thánh sư, minh sư… dìu dắt tu hành, không bao giờ gặp phải tà sư ngoại đạo.

2. Nguyện đời đời sinh ra biết ăn chay, trì kinh, biết nghiêm trì giới Phật, hiểu sâu Phật pháp, không sinh trong nhà đồ tể, chăn nuôi, nấu rượu... không sinh nơi biên địa hạ tiện, không hành tà nghiệp, luôn sống chánh nghiệp, luôn gặp pháp tu phù hợp với mình, được gặp môi trường, bạn bè tu, thích hợp với mình

3. Nguyện đời đời gìn thân khẩu ý nghiêm cẩn, giữ thân như ngọc, giữ tâm thanh tịnh, hiểu sâu nhân quả hằng biết hoằng dương chánh pháp, giúp ích chúng sinh.

Trên đây là ba lời nguyện chính, quý vị có thể soạn thêm cho phù hợp với chí nguyện của mình.

Đại khái ba lời nguyện này có thể bảo vệ, giúp quý vị tu ổn dù sinh ở cõi nào.

Nhất là lời NGUYỆN ĐỜI ĐỜI KHÔNG GẶP, KHÔNG THEO TÀ SƯ. Nhờ lời nguyện này mà tà sư không thế dẫn dụ hay mê hoặc bạn được.

Đây chỉ là tâm tình, kinh nghiệm và chia sẻ sơ của riêng tôi. Còn muốn nguyện thế nào là tuỳ quý vị. Nhưng bắt buộc phải có lời nguyện để quý vị không đi lạc, không gặp phải tình trạng muốn tu mà gặp toàn nghịch cảnh, ác duyên.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tâm bình thế giới bình

Kiến thức 20:34 02/05/2024

Hòa bình nghĩa là không chiến tranh, không chết chóc, không đau thương. Quan niệm hòa bình của Phật giáo là không có chiến tranh từ tâm thức đến ngoại cảnh, từ nhân cho đến qủa. Nói rõ hơn, chiến tranh có là do tâm hỗn loạn, tham lam, sân hận và si mê.

Dứt trừ được phiền não sẽ giúp người tu Tịnh độ dễ sanh về Tây phương

Kiến thức 17:00 02/05/2024

Đã là phàm phu, tất còn ở trong vòng phiền não, bị nó mê hoặc sai khiến, lắm lúc không tự chủ được. Phiền não có nghĩa: "khuất động thiêu đốt" làm cho tâm niệm không yên, ngăn trở bước tu hành, nên gọi nó là phiền não chướng.

Nghiệp chướng hôn trầm, ham mê ngủ nghỉ

Kiến thức 15:02 02/05/2024

Đức Phật dạy rằng có năm triền cái – năm trạng thái tâm lý, tình cảm làm ngăn che trí tánh của con người, còn gọi là năm phiền não nghiệp chướng, đó là: ái dục, sân hận, trạo cử, hôn trầm, nghi hoặc, làm trở ngại trên đường tu tập thiền định, phát triển trí tuệ, thành tựu Phật đạo.

Ngộ ra những điều “không thể được” để tùy duyên tiếp vật, sống tự tại an nhiên

Kiến thức 13:05 02/05/2024

Khi nhìn trẻ con khóc lóc cố đòi cho bằng được những vật ngoài khả năng sở hữu của cha mẹ nó, người lớn chúng ta hay mỉm cười cảm thông độ lượng. Chỉ có trẻ con mới cố đòi những vật “không thể được”. Khi nào lớn khôn các cháu sẽ hiểu.

Xem thêm