Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 25/11/2014, 08:18 AM

Cảm niệm "Tâm Bồ Đề" từ Bồ Đề Tâm...

Qua những món ăn được thưởng thức, tôi cảm nhận được: Cơm chay Bồ Đề Tâm được làm từ những nguyên liệu truyền thống, đậm chất thôn quê. Từng món ăn được làm từ tâm lành, từ trái tim chân thành của những nghệ nhân bếp.

Ngày thứ ba đến với nhà hàng chay Bồ Đề Tâm, ở 68 Phạm Huy Thông, Hà Nội, tôi mới cảm nhận rõ thế nào là “Bồ Đề Tâm”…

Thuận duyên về nhà hàng Bồ Đề Tâm đúng ngày Mùng một đầu tháng (nhằm ngày 22/11/2014), thứ 7 cuối tuần, nên thực khách đến khá đông.

"Bình an và Hạnh phúc cho những ai tới đây!": Câu chúc thay cho lời chào đơn giản nhưng vô cùng ý nghĩa

Tôi đến vấn an Thầy Thích Vân Phong, thỉnh Thầy tư vấn một số việc, chưa kịp hỏi chuyện Thầy, đã được Thầy “giao việc”, hỗ trợ biên tập bài Thầy vừa viết vì… kính đeo mắt của Thầy bị hỏng.

Mải miết đến hơn một giờ chiều, hai Thầy trò mới dùng bữa. Nơi gian Buffet tầng 2, các bàn đã chật kín khách, không gian chính bày những món ăn đậm sắc “Quê hương”: các món nem truyền thống, bánh bột lọc, các món salad rau, canh chuối đậu, món chè quê, chè hạt sen long nhãn…

Chè Quê

Tôi ấn tượng nhất món “chè quê” mà theo tôi khi chế biến sẽ tỉ mỉ, kỳ công: nguyên liệu chính tôi cảm nhận, là chè được làm từ bột sắn, đường, các loại khoai như khoai lang tím, khoai môn, khoai lang nghệ, sắn… Từng lát khoai được thái vuông đều, có cạnh dài chừng 0,5 centimet, sắn được bổ tư, thái thành từng khúc nhỏ vừa ăn. Chè có vị ngọt thanh mát, thơm hương khoai môn, bột sắn sánh quyện đều. Có lẽ, “Chè quê” thêm ngon khi còn ấm. Ăn từng thìa chậm rãi, bạn sẽ cảm nhận hương thơm dịu của khoai môn sánh cùng bột sắn được khuấy đều. Từng dư vị “quê hương” ngọt bùi khó tả…

Một góc nhỏ an lành, đậm chất Phật giáo

Có dịp khám phá không gian nơi “Bồ Đề Tâm”, tôi thỏa sức tranh thủ. Chẳng mấy trời đã về chiều, thực khách vẫn đều đặn đến thưởng thức “Ngày tiệc Buffet chay”.

Cảm niệm "Tâm Bồ Đề" từ Bồ Đề Tâm...

Chiều muộn, quán khác hẳn ban ngày. Một không gian ấm cúng, thân thiện. Qua ánh đèn chiếu sáng khắp tầng, từng phòng, nơi đâu cũng toát lên những nét văn hóa Phật giáo đặc trưng. Tôi như cảm thấu “Tâm Bồ Đề” qua từng sắc cảnh.



Những món ăn từ Tâm ý...

Tham quan kỹ tầng một, tôi có lúc thoáng mông lung như nghe ai đó ngâm nga “lẩy Kiều”:

Thiện căn ở tại lòng ta
Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài

Tôi mơ? Không, tôi không mơ. Cầm trên tay cuốn sách giới thiệu về nhà hàng, đọc phần “Lời giới thiệu”: “Bồ Đề Tâm là tâm giác ngộ, có tấm lòng từ bi hỷ xả và làm những điều thiện lành để đem lại lợi lạc cho cộng đồng. Hướng đến tâm Bồ Đề, những điều phúc đức và an lạc sẽ luôn tràn đầy và viên mãn”...  

"Tâm Kinh trí tuệ, cứu kính rộng lớn": Hướng đến tâm Bồ Đề, những điều phúc đức và an lạc sẽ luôn tràn đầy và viên mãn...  

Và qua những món ăn được thưởng thức, tôi cảm nhận được: Cơm chay Bồ Đề Tâm được làm từ những nguyên liệu truyền thống, đậm chất thôn quê. Từng món ăn được làm từ tâm lành, từ trái tim chân thành của những nghệ nhân bếp.

Lẽ vì vậy, mà tôi được nghe “lẩy Kiều” tương ứng câu thơ tâm đắc, hợp cảnh được Đại thi hào Nguyễn Du để lại cho hậu thế: “Chữ Tâm kia mới bằng ba chữ tài”!

Tôn tượng Đức Quán Thế Âm Nam Hải: Theo chị Phạm Thu Ngân, Giám đốc Kinh doanh nhà hàng cho biết, tôn tượng Ngài được chế tác từ gỗ Hương (một trong số ít loại gỗ quý hiếm "bén duyên" cùng các công trình kiến trúc, sản phẩm nghệ thuật Phật giáo)

Trở về thực tại, tôi bao quát nhanh tầng một nhà hàng: Ngự giữa khoảng sân nơi cổng chính nhà hàng, hướng diện phía trước là tôn tượng Đức Quán Thế Âm Nam Hải. Phía bên trái Ngài mô phỏng một “rừng nguyên sinh” thu nhỏ, nơi đặt tôn tượng Đức Phật Bổn Sư đang tọa thiền.

 Tâm bồ đề lan tỏa
Sẽ thấy tự giác tha...


Một nhành “cây Tâm giao”



Không gian nào cũng mang lại cảm giác ấm cúng, thân thiện

Qua cửa chính, ngay đầu hồi cầu thang dẫn lên tầng 2, bạn sẽ thấy “cây Tâm giao”, với biển chỉ dẫn tên đến từng phòng ăn của nhà hàng. Mỗi phòng theo tên gọi riêng, sẽ có thiết kế, bài trí riêng. Nhưng, tổng hòa vẫn hiển hiện một không gian thân thiện và gần gũi. Một bức tranh mang đậm  bản sắc truyền thống Việt, cùng những nét văn hóa Phật giáo bình dị.  

"Bức tranh" bình dị từ những giá trị văn hóa truyền thống Phật giáo thuầnViệt

Gần trọn một ngày nơi nhà hàng chay đối diện phía trước là khoảng hồ nước rộng “mát tầm mắt”, không khí trong lành khiến tôi thấy tinh thần thật thư thái, dễ chịu khôn tả. Ít nhiều, tôi kịp cảm thấu: Tâm Bồ Đề lan tỏa nơi những nghệ nhân bếp, cùng các thành viên Bồ Đề Tâm, đã góp phần tạo nên một không gian văn hóa ẩm thực, nơi các bạn chắc sẽ cùng chung cảm nhận “Tâm-Đức-Tài” qua từng món ăn, qua cung cách phục vụ từ các thành viên, qua cách bài trí tinh tế nhưng hài hòa đến từng chi tiết…

Thường Nguyên
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm