Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 16/11/2023, 09:05 AM

Câu niệm Phật uy lực đến mức nào?

Người có trí huệ, phải mau sớm hồi đầu, hễ có thời gian thuận tiện thì chịu khó lễ bái, tụng kinh cho nhiều vào, thậm chí có tọa thiền tĩnh tâm cũng đừng sinh chán mệt. Phải biết rõ: “Chịu khổ trong tu hành chính là dứt khổ vô biên của sinh tử, vì khổ tận thì cam lai!“.

Lương Hoàng Sám có đoạn: "... Ngày nay đại chúng nghe Kinh dạy như vậy rất là đáng sợ.

Chỉ vì lỗi miệng mà mang tội nhiều kiếp, huống chi là còn bao nhiêu tội ác khác nữa? Xả thân thọ thân không ngừng chịu khổ đều do nghiệp ác của mình đã tạo. Nếu không gây nhân thì đâu phải chịu quả. Đã gieo nhân quyết phải gặt quả. Chưa từng thấy ai tu hành buông lung, lười biếng mà được giải thoát. Trái lại, người hay tinh tấn cẩn trọng tu hành được phước vô lượng.

Đại chúng nên biết hổ thẹn, tịnh hóa thân tâm, sám hối lối cũ. Tội xưa hết rồi không gây thêm tội nữa mới được chư Phật khen ngợi.

Từ nay trở đi, nếu thấy người làm thiện chớ bàn tán phê bình thành bại, lâu mau… dù họ chỉ làm lành trong một niệm, một giờ, một khắc, một ngày, một tháng, nửa năm hay một năm thì vẫn tốt hơn là không làm.

Vì vậy kinh Pháp Hoa dạy: “Nếu có người tâm tán loạn vào trong tháp miếu, niệm một câu Nam mô Phật, thảy đều thành Phật đạo”. Huống chi người phát tâm rộng lớn, siêng năng tu phước thiện, mà ta không tùy hỷ thì rất đáng thương.

Chúng con từ vô thỉ đến nay, ắt đã có vô lượng ác tâm cản trở việc lành tốt đẹp của Người. Vì sao mà biết? Bởi vì nếu không như vậy, thì cớ sao ngày nay bao việc lành của chúng con đều gặp khó khăn: tự thân không giỏi tu thiền định, trí huệ. Hễ vừa lễ bái chút ít đã than khổ, vừa cầm đến Kinh liền sinh nhàm chán. Cả ngày đều tạo nghiệp ác khiến không thể giải thoát".

Pháp môn niệm danh hiệu Phật A di đà

00

Giải thích:

Chỉ một tội không giữ miệng, chiêu nhiều ác báo đáng sợ như thế, huống chi là tạo nhiều tội khác nữa? Đã hiểu điều này rồi, mỗi người chúng ta cần sinh tâm hổ thẹn ăn năn.

Trên thế giới hiện nay, vật chất lên ngôi, vì mưu lợi người ta không từ thủ đoạn chi, thậm chí g.i.ế.t người cướp của, tạo ác đủ dạng đủ kiểu… chúng ta thấy báo chí, truyền hình đưa tin đầy rẫy.

Nếu gặp người bố thí, phóng sinh, in kinh tặng người, thậm chí khởi một niệm nhỏ nhoi làm lợi cho mọi người thì ta đều phải tán thán, tùy hỉ, tuyệt không được gièm chê hay bình luận thị phi.

Phật nói:

- Niệm một câu "Nam mô Phật" là đã kết duyên cùng Phật, cuối cùng sẽ tu thành Phật, huống nữa là tạo nhiều thiện hạnh…

Người có trí huệ, phải mau sớm hồi đầu, hễ có thời gian thuận tiện thì chịu khó lễ bái, tụng kinh cho nhiều vào, thậm chí có tọa thiền tĩnh tâm cũng đừng sinh chán mệt. Phải biết rõ: “Chịu khổ trong tu hành chính là dứt khổ vô biên của sinh tử, vì khổ tận thì cam lai!“.

Trích sách “Nhân Quả Phụ Giải Lương Hoàng Sám”.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phương thuốc trị tâm bệnh trong Kinh Dược Sư (II)

Kiến thức 18:33 30/04/2024

Con người cần nên học theo phương pháp “bắt mạch và trị bệnh” của Phật Dược Sư, không phải là học theo cách lễ Phật Dược Sư như thế nào.

Phương thuốc trị tâm bệnh trong Kinh Dược Sư (I)

Kiến thức 15:14 30/04/2024

Kinh Dược Sư gửi một thông điệp đến tất cả mọi người về một lý tưởng độ sinh của đức Phật Dược Sư về một con đường tự mình giải thoát, tự mình giác ngộ, thông qua những nguyện lực, tha lực của đức Phật. 

Oai nghi và giới luật

Kiến thức 15:00 30/04/2024

Luật tức là Tỳ-ni, gồm oai nghi và giới luật, là bước đầu cho người mới vào đạo thực hành để ngăn ngừa tội lỗi, nên gọi là nhằm sửa mọi điều dở tệ. Ban đầu, tâm người mới vào đạo giống như con trâu hoang, nếu không có giới luật kềm giữ thì nó mặc tình ăn cỏ mạ của người.

Phước huệ song tu

Kiến thức 14:14 30/04/2024

Có người chỉ thích làm phước, gieo nhân giàu sang sung túc chứ không thích gieo nhân trí tuệ. Bởi họ nghĩ rằng gieo nhân giàu sang thì dễ làm hơn. Chỉ cần bỏ tiền của ra bố thí, làm các việc từ thiện thì sẽ được phước báo.

Xem thêm