Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 03/06/2014, 10:57 AM

Chăm sóc bệnh nhân tâm thần bằng hạnh buông xả

Nơi từ tâm thiện nguyện từng người khi về nơi đây, dường như không ai bảo ai, cùng biết “buông xả” mọi sắc thanh phàm tục, hòa mình vào “thế giới khác” mà chắc chẳng ai muốn được vào.

Chỉ cần không bước qua nổi một khoảnh khắc quá căng thẳng trong cuộc sống, nhiều người đã phải “bước sang” một thế giới khác…

Một bức tường đơn ngăn cách bệnh viện với bên ngoài. Sự cách biệt mong manh ấy đủ tạo ra một thế giới khác. Đằng sau bức tường ấy, bên trong bệnh viện tâm thần T.Ư I là thế giới của những người “bất bình thường”.

Nhiều người đã phải “bước sang” một thế giới khác…

Có vào mới thấy, có nhìn mới hiểu và có nghe mới rõ. Nơi đó có những thân hình không giống ai: tóc tai bù xù, những ánh mắt vô hồn, thẫn thờ, những gương mặt bơ phờ, hoảng loạn, cười rồi lại khóc… Y học gọi họ là bệnh nhân tâm thần. Còn xã hội thì gọi họ bằng cái tên nghe chua xót đến đắng lòng: Người điên!

Vì đâu, xã hội cho rằng đó là: Người điên...?

Và, những người điên ấy thường đón nhận sự kỳ thị, khi lạnh từ một bộ phận không nhỏ những góc nhìn trong xã hội. CLB Hà Nội 14 Chữ, nơi từ tâm thiện nguyện từng người khi về nơi đây, dường như không ai bảo ai, cùng biết “buông xả” mọi sắc thanh phàm tục, hòa mình vào “thế giới khác”.



Niềm vui Thầy, trò trước khi thực hiện công việc

Ngày 01/06/2014, được sự hướng dẫn của ĐĐ.Thích Lệ Minh (Ủy viên Ban Hoằng Pháp T.Ư GHPGVN) hơn 60 thành viên CLB Hà Nội 14 Chữ đã thực hiện các hoạt động thiện nguyện ý nghĩa, cùng chăm sóc Bệnh nhân Tâm thần tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 (xã Hòa Bình, huyện Thường  Tín, Tp.Hà Nội).







Công tác hậu cần được đặc biệt chú trọng...



...nhưng ai cũng hoan hỷ

Có mặt tại Bệnh viện Tâm thần T.Ư I từ sáng sớm, các tình nguyện viên đã được Ban chủ nhiệm CLB Hà Nội 14 Chữ phân công nhiệm vụ và hình thành các nhóm tổ chức chăm sóc, phục vụ bệnh nhân. Những hoạt động cụ thể như nấu 480 phần cơm chay dành cho các bệnh nhân ăn trưa hay về các khoa để cắt tóc, tắm gội, cắt móng tay và ca hát trò chuyện cùng các bệnh nhân… đều được thực hiện từ niềm vui thiện nguyện, trong một ngày nắng chan hòa, rạng rỡ.





Nào cắt tóc...

...rồi kiểm tra, cắt móng tay

Những công việc hàng ngày tưởng chừng như đơn giản đối với mỗi người, nhưng lại không hề dễ dàng cho bất kỳ ai khi thực tế nếu không dành trọn sự đồng cảm và lòng thương yêu với từng bệnh nhân.





Cùng trò chuyện và sẻ chia

Nụ cười hồn nhiên từ những hình ảnh vật vờ, những việc làm không giống ai… mà người bình thường khi chứng kiến có lẽ sẽ đều cảm thấy sợ. Nhưng, cùng buông đi sự kỳ thị, hòa mình vào thế giới người bệnh ở bệnh viên Tâm thần T.Ư I, những bệnh nhân đã được các tình nguyện viên tận tình chăm sóc, cảm hoá bằng tình thương vô hạn.





Sự "hồn nhiên" bên bữa cơm giản dị

Các bạn trẻ đã tận tâm trong từng hành động, dần xua đi sự e dè, sợ hãi của các bệnh nhân, thay vào đó là những nụ cười hồn nhiên, tình cảm gần gũi và tin tưởng bằng những cái ôm hay lời trò chuyện.

Chia sẻ về chương trình, Cư sỹ Khả Anh (Chủ nhiệm CLB Hà Nội 14 Chữ) cho biết: “Việc chăm sóc, phục vụ cho người bệnh bình thường đã vất vả, khó khăn, việc làm đó đối với những bệnh nhân tâm thần càng khó khăn gấp bội. Với bệnh nhân tâm thần, ngoài các vấn đề về chuyên môn, yếu tố tâm lý chiếm tới trên 50% trong việc chữa trị cho người bệnh. Nhiều lúc các tình nguyện viên trong nhóm cắt tóc, tắm gội phải “hóa thân” thành người bệnh, để nói, cười, tâm sự cùng người bệnh.

Đã không còn những khoảng cách...

Tuy nhiên vượt lên tất cả là sự đồng cảm, tình thương yêu nơi các thành viên dành cho các bệnh nhân trọn ngày Chủ nhật ý nghĩa. Tin rằng, những việc làm nơi đây sẽ để lại những dấu ấn và kỷ niệm sâu sắc đến với mỗi thành viên khi phát tâm làm việc thiện nguyện.”.

Thầy Thích Lệ Minh (Ủy viên Ban Hoằng Pháp T.Ư GHPGVN, Chứng minh sư Gia đình Tâm linh 14 Chữ) chia sẻ thêm: “Quan điểm nhà Phật, khi thực hành lòng từ bi, ta sẽ thấy “thương” mình hơn, từ đó ta tìm hiểu những xung đột ở trong chính chúng ta và phát triển một sự hòa hợp nội tại. Chúng ta cũng sẽ cảm thông hơn với những khiếm khuyết của người khác, điều giúp chúng ta buông bỏ những trạng thái tâm ngã mạn, tự cao tự đại. Chúng ta cũng sẽ tha thứ cho những lỗi lầm của người khác, và quan tâm đến nỗi đau khổ của người khác…

Và như vậy, một người mạnh khỏe tâm thần thì không lo lắng cho riêng mình, mà luôn quan tâm đến người khác. Ở điểm này, sức khỏe tâm thần không chỉ cần thiết cho bản thân, mà cũng tốt cho người khác và cho xã hội”.

Trọn một ngày Chủ nhật tràn đầy ý nghĩa

Vượt qua nỗi vất vả của công việc, các thiện nguyện viên trong CLB Hà Nội 14 Chữ đã thành tựu một chương trình ý nghĩa với nhiều cung bậc cảm xúc. Mỗi người đến với hoạt động từ thiện chăm sóc bệnh nhân tâm thần đều có động lực hoặc góc nhìn riêng, song, dường như tất cả đều chung một dòng suy nghĩ “Chăm sóc, hỗ trợ người bị bệnh tâm thần là niềm vui, niềm hạnh phúc”.

Tâm An

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phiên chợ 0 đồng tại Điểm an sinh xã hội chùa Thiền Giác (TP.Thủ Đức)

Gieo mầm thiện 15:20 26/04/2024

Sáng ngày 26/4/2024 (nhằm ngày 18/3 ÂL), Thượng tọa Thích Đạo Phước, Ủy viên HĐTS, Phó ban - Chánh Thư ký Ban TTTT TƯGH, trụ trì chùa Thiền Giác (phường Phú Hữu, Tp.Thủ Đức, TP.HCM) kết hợp cùng Uỷ ban MTTQVN phường Phú Hữu tổ chức Phiên chợ 0 đồng chủ đề "Phú Hữu nghĩa tình - Kết nối chia sẻ yêu thương”.

Thấy chú rùa bị bán ở ven đường, cô gái đã vận động giải cứu thành công

Gieo mầm thiện 14:50 26/04/2024

Hôm qua, 25/4 là ngày đặc biệt của Phật tử Giác Sen (quê Nông Sơn, Quảng Nam, đang làm việc tại TP.Đà Nẵng) vì đã cùng những người bạn giải cứu thành công "bạn rùa" đang bị bán để lấy thịt.

Nước ngọt về xã đảo ở Giồng Trôm

Gieo mầm thiện 17:54 24/04/2024

Bà con xã đảo Hưng Phong (huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre), ngày 23/4 đã nhận được nước ngọt và thùng nhựa từ một hoạt động từ thiện mang tên "Giọt nước nghĩa tình".

Làm điều không ai làm suốt 6 năm, cụ bà tái sinh cuộc đời cho một người dưng

Gieo mầm thiện 14:33 20/04/2024

Dù không phải là máu mủ ruột rà, hơn 6 năm qua, bà Thử vẫn tình nguyện chăm sóc nam bệnh nhân liệt tứ chi tại bệnh viện, đưa anh về nhà chăm lo như con ruột.

Xem thêm