Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 05/05/2023, 15:09 PM

Chân phương

Khổ đau hấp hối thở những hơi thở từ bi, nhường lại nguồn sinh khí bao la vô cùng tận cho một vùng trời mới của tâm hồn, an nhiên và thoáng đãng. Cũng không rõ đó có phải là “bĩ cực thái lai” mà thế gian thường nhắc không!

Nhưng dường như từ trong vô thủy, sự tiêu trưởng của vạn vật đều diễn ra như thế. Tôi từng nghe nói nửa đùa nửa thật: “đời bây giờ, ai có khổ mới tu!”. Người ta cười vì lời nói đùa. Và có lẽ, cũng vì xoa dịu sự đồng cảm của bản thân mình trong đó.

Sau cơn giông tố, con người thường quay lưng lại với gió mưa mà họ đã đương đầu, chân bước đi chậm rãi, điềm nhiên, cảm nhận ấm áp của những tia nắng đầu tiên và tiếng chim trong vườn tâm rộn rã, mầm xanh của từ bi bắt đầu vươn dậy. Đó là khi họ nhận ra bản thân không thể thay đổi được thế thái nhân tình, chịu mở lòng đón nhận vài điều nhỏ nhặt giữa vô thường ở cõi tạm trần gian: lắng nghe âm thanh của đất trời, cảm nhận làn gió mát rượi, đưa theo hương sen thoang thoảng vị tinh khôi, giọt sương đêm mơ màng còn ngủ vùi trên hoa sậy, tiếng chuông chùa, chiếc lá rơi nhẹ nhàng giữa muôn vạn nhân duyên. Kỳ diệu thay, đó lại là liều thuốc tâm hồn, xoa dịu những vết trầy xước đau đớn, hình thành trên con đường tìm kiếm vô vọng mà chưa tỏ đâu là bến bờ của hạnh phúc, bình yên.

một người con Phật, nhiều khi bản thân cũng có những câu hỏi mà nội tâm tự đặt ra một cách mơ hồ, rồi ngẫm cho thật lâu và đôi khi quên, để nó tự trôi về xa xăm vô định, bởi vì khó thể nào tỏ tường cái lẽ: “liệu rằng ta đang tu vì cái khổ hay thấy, biết khổ rồi mới tu”. Đa phần, bản ngã luôn được nuông chiều, lớn lên một cách không song hành với mong cầu giác ngộ và trí tuệ giải thoát.

Về với Phật, được nghe dần những tiếng mõ câu kinh, được sống trong an lạc, yên bình nơi bến bờ chánh pháp. Giọt sương mai cũng mát ngọt tựa Cam Lồ. Người ta nói rằng, thời gian chính là liều thuốc tốt nhất để chữa lành nội tâm. Thật ra ở góc nhìn giải thoát hơn, loại tiên dược ấy là sự buông bỏ. Quên đi khổ đau đã nếm trải lâu dài trong quá khứ khiến con người hồi phục, trở về với bản chất thiện lương sơ khởi. Lòng từ bi ấy được tiếp tục nuôi dưỡng qua quá trình tu tập, rèn luyện bản thân.

Giữa bạt ngàn hư ảo của thế gian, cỏ cây tồn tại một cách hiền từ, đón lấy ánh dương và tinh hoa của trời đất. Bản tánh bổn thiện chi sơ trong mỗi người cũng vậy, cũng hiền như cây cỏ, được nuôi nấng bởi tạo hóa bao dung, ươm mầm từ đất mẹ. Hội tụ đủ nhân duyên mà lớn lên, ra lá đơm hoa, cuối cùng lặng lẽ mỉm cười mà trở về với cội. Đạo Phật như cái nôi nuôi dưỡng tâm hồn, chở che qua bao nhiêu thăng trầm, gian truân. Dù có kiếm tìm hạnh phúc nơi phương trời nào, xa xôi cách mấy, đạo vẫn giữ lại nụ chồi cho lương thiện lớn lên.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Đạo Phật là nơi để trở về, là mái chùa làng khói hương thanh tịnh. Trong bộ áo lam bạc màu, hoa vô ưu nở rộ khắp cõi lòng bát ngát mỗi sớm mai. Khi mây tạnh mưa tan, niềm tin càng vững vàng hơn bởi trong lòng có Phật. Đạo Phật là cánh tay dìu dắt chúng sanh, là ánh sáng soi đường những đêm phong ba mù mịt tối. Đạo Phật là bao dung, vị tha, là nguồn nhựa sống ngọt ngào rót vào lòng người đang khổ.

Đạo Phật là nhận thấy bình yên ở tại thân, là cảm nhận được những điều bình thường nhưng đẹp đẽ từ bản chất. Biết yêu thương cuộc đời với muôn loại chúng sinh. Tâm không còn ngổn ngang, chấp thủ, quét dọn mỗi ngày đến phai mờ ngã mạn. Đối đãi bình đẳng với mọi người, trân quý những gì hiện có. Dễ dàng nói lời cảm ơn, xin lỗi, hiểu sâu sắc hơn đạo lý, luân thường hay những văn tự rất đỗi bình thường mà ta dễ bỏ quên: “thiên kinh vạn quyển, hiếu nghĩa vi tiên”…

Đó là cái nhìn của người từng trải qua khổ đau tìm về với Phật. Vết thương lòng hằn sâu, chạm khắc thật rõ ràng vào trong kí ức giờ cũng được xóa mờ, lành lặn và rắn rỏi một cách bao dung. Được ánh sáng Phật pháp chiếu soi, trở về với cội nguồn của từ bi, trí tuệ. Cõi lòng thênh thang như con nước, mát mẻ và trong lành, đưa một bản tính đã thay đổi thật nhiều về lại nét chân phương!

*Bài dự thi được gửi từ tác giả Bùi Thanh Hóa; địa chỉ: phường Mỹ Thới, Thành phố Long Xuyên, An Giang.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thư gửi Thế Tôn: “Dù thế nào, con vẫn vững bước đi trên đường này”

Đạo Phật trong trái tim tôi 16:16 28/04/2024

Con biết là “một cánh hoa đào rơi không làm cho sự có mặt của cây hoa đào suy giảm”, “sự biểu hiện hay ẩn tàng của hình tướng con sóng không làm suy giảm sự có mặt của đại dương”.

Thí dụ bảo châu trong áo

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:37 11/05/2023

Pháp Hoa cửu dụ bao gồm: thí dụ nhà lửa, thí dụ con nghèo của phú ông, thí dụ dược thảo, thí dụ hóa thành, thí dụ bảo châu trong áo, thí dụ viên bảo châu trong tóc, thí dụ thầy thuốc chữa bệnh cho con, thí dụ người thợ gốm và thí dụ người mù từ thuở nhỏ.

Lá thư gửi chính tôi ở tương lai

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:15 11/05/2023

Bản thân yêu quý! Thời gian gần đây tớ đã nhận phải rất nhiều phiền não từ chính gia đình nhỏ của mình. Tớ vớ phải một anh chồng gia trưởng, vũ phu. Tớ đi làm bị người khác bắt nạt. Tớ về nhà công việc chất đống. Thu nhập tớ không đủ trang trải cho gia đình nhỏ của mình.

Hạnh Di Lặc

Đạo Phật trong trái tim tôi 08:29 11/05/2023

Vậy làm cách nào để tâm ta an lạc, hoan hỷ? Đó chính là học hạnh tùy hỷ của Phật Di Lặc. Tùy hỷ là từ bi và hỷ xả. Tu tập chánh pháp, rèn luyện lòng từ, không nổi tâm sát sanh, đấy là từ bi.

Xem thêm