Chánh niệm trong lời nói
Khi nói ta luôn ý thức mình đang nói những gì, nói với dụng ý nào, nội dung có tính chất nuôi dưỡng hay tàn phá năng lượng bên kia.
Ta cũng thực tập quan sát giọng mình đang nói có vừa đủ nghe không, tốc độ mình đang nói có đủ khiến người nghe thoải mái không.
Quan trọng hơn hết là quan sát được thái độ của mình trong khi nói, vì có thể trong đó có ngầm chứa sự giận hờn, chỉ trích, kỳ thị hay thể hiện quyền lực. Và khi phát hiện ra mình đang có cảm xúc, không làm chủ được lời nói thì ta nên dừng lại ngay lập tức và xin phép người kia sẽ quay lại khi đã thật sự bình ổn.
Làm sao để có thể có chánh niệm liên tục?

Thiền sinh đích thực là không bao giờ buông ra lời nói làm tổn thương người khác. Dù cần phải nói thẳng thắn thì cũng nói trong chánh niệm, có chừng mực, có chọn lọc lời nói và có quan sát tâm ý. Bởi ta luôn biết rằng, một lời nói có thể khiến người nghe có thêm sức mạnh và đồng thời cũng có thể khiến người nghe mất hết năng lượng.
Ngay cả những câu hỏi xã giao hay thể hiện sự quan tâm nếu đặt không đúng lúc thì cũng có thể làm cho thiền sinh bị xao động, phân tâm, phải cố gắng suy nghĩ tới quá khứ hoặc tương lai để tìm ra câu trả lời, có khi chạm vào vết thương đang ngủ yên, thì đó không phải là thiền sinh có hiểu biết.
Cho nên khi muốn nói điều gì, ta cũng nên xét kỹ động cơ, kiểm tra kỹ thái độ và chăm sóc kỹ cảm xúc của mình. Thiền sinh có phẩm chất thường không dễ dãi buông ra lời nói, khi mở lời thì chắc chắn sẽ đưa tới một thông điệp sâu sắc nào đó, hoặc ít nhất là tưới tẩm những đóa hoa trong lòng người khác.
Và vì vậy, khi thấy người bên cạnh, nhất là các bạn đồng tu, đang nói năng vô độ hay thiếu tính nuôi dưỡng, thiền sinh phải can đảm tìm cách dừng họ lại để giúp họ bớt tạo khẩu nghiệp và không gây hư hại đến năng lượng của những người đang có mặt, cũng như tinh thần hòa hợp của đoàn thể.
Trích từ "Nếp nhà".
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
12 lời nguyện của Phật Dược Sư
Kiến thứcPhật Dược Sư vì chúng sanh hiện đời cầu an lạc, còn Phật A Di Đà lại tiếp bước chúng sanh vãng sanh về Cực Lạc. Tuy nhiên dù là vãng sanh Tây phương hay tu tập pháp môn gì, đều phải có thân tâm mạnh khỏe mới có thể thực hành tu trì Phật pháp.
Hạnh nguyện và năng lực gia trì của đức Phật Dược Sư
Kiến thứcHôm nay, nhân ngày kỷ niệm vía đức Phật Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, chúng tôi xin nói về mười hai hạnh nguyện của Ngài. Đức Phật Dược Sư còn có tên là Đại Y Vương Phật, Ngài là vị giáo chủ cõi Tịnh Lưu Ly ở phương Đông.
Học Phật, hiểu Phật, làm theo Phật
Kiến thứcPhật khuyên chúng ta cần cẩn trọng, bĩnh tĩnh, sáng suốt để giải quyết từng việc thích hợp nhất. Đó chính là thể hiện yếu lý của pháp quy y Phật là phát huy trí tuệ.
Nghiệp qua sự ẩn dụ sâu sắc từ lời Phật dạy
Kiến thứcĐức Phật đã kể câu chuyện này khi ngài còn tại thế để khuyên nhủ và răn dạy hàng đệ tử chúng ta. Dân gian hay nói: một vợ nằm giường lèo, hai vợ nằm chèo queo, ba vợ nằm chèo quèo, bốn vợ ngủ chuồng heo.
Xem thêm














