Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 09/04/2020, 17:52 PM

Chế tác tượng góp phần giữ gìn phát triển văn hóa Phật giáo

Căn cứ vào Kinh Phật Thuyết Đại Thừa Công Đức Tạo, tượng Phật có từ thời Phật còn tại thế. Nguyên khởi là do vua Ưu Đà Diên, trị vì nước Câu Diệm Di là người đầu tiên dùng gỗ thơm chiên đàn tạo ra hình tượng đức Phật Thích Ca Mâu Ni.

Tượng Phật - một trong những sáng tạo vĩ đại của nhân loại

Tượng Phật bằng đá dát vàng cao cấp. (Ảnh: Đồ thờ Lý Giang)

Tượng Phật bằng đá dát vàng cao cấp. (Ảnh: Đồ thờ Lý Giang)

Dọc theo các cung đường ở Việt Nam, người ta dễ bắt gặp các cơ sở sản xuất tượng được bày trước cửa. Nhiều bức tượng nhìn oai nghiêm, tráng lệ, đặc sắc thẩm mỹ. Căn cứ vào Kinh Phật Thuyết Đại Thừa Công Đức Tạo, tượng Phật có từ thời Phật còn tại thế. Nguyên khởi là do vua Ưu Đà Diên, trị vì nước Câu Diệm Di là người đầu tiên dùng gỗ thơm chiên đàn tạo ra hình tượng đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Nghề làm tượng ở Việt Nam phát triển cũng khá lâu, nhắc đến nghề làm tượng chúng ta sẽ nghĩ ngay đến một số làng nghề lâu đời ở Thành phố Hồ Chí Minh. Những làng nghề này có tuổi đời hơn 100 tuổi, nhiều pho tượng chất liệu độc đáo, sáng tạo trong cách trang trí vẽ mặt tượng. 

Tượng Phật - một trong những sáng tạo vĩ đại của nhân loại

Chế tác tượng Phật một phần để cung ứng cho nhiều nơi, nhiều chùa và những khách hàng có nhu cầu thỉnh tượng. Truy nhiên phần quan trọng vẫn là duy trì văn hóa Phật giáo thông qua việc tạo ra các sản phẩm Phật giáo phong phú và chất lượng. Nhiều bức tượng Phật theo thời gian đã in hằn vào tâm trí người Việt như bức tượng Di Lặc lớn trên núi Cấm ở An Giang, tượng Phật Di Lặc được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục là "tượng Phật Di Lặc trên đỉnh núi lớn nhất Việt Nam". Đến ngày 29 tháng 5 năm 2013, tượng được công nhận là "tượng Phật Di Lặc lớn nhất trên đỉnh núi ở châu Á"; tượng Phật Quan Thế Âm tại chùa Linh Ứng (Đà Nẵng) - tượng Quan Thế Âm cao nhất Việt Nam, với 17 tầng và cao 67 m, tương đương tòa nhà 30 tầng. Tòa sen có đường kính rộng tới 35 m và đường kính lòng tượng rộng 17 m; tượng Phật Thích Ca bằng đồng dát vàng, cao 10m, nặng 100 tấn ở chùa Bái Đính, xã Gia Sinh, Gia Viễn - Ninh Bình đã được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam cấp bằng xác nhận là "Pho tượng Phật Thích Ca bằng đồng cao và nặng nhất Việt Nam”. Pho tượng này do các nghệ nhân đúc đồng thôn Thượng Đồng, xã Yên Tiến, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định đúc. 

Tượng Phật một trong những sáng tạo vĩ đại của nhân loại. (Ảnh: Đồ thờ Lý Giang)

Tượng Phật một trong những sáng tạo vĩ đại của nhân loại. (Ảnh: Đồ thờ Lý Giang)

Nhắc đến những công trình tượng Phật lớn vĩ đại này chúng ta quả thực thán phục người nghệ nhân làm ra tượng. Không còn ở quy mô tượng nhỏ, mà các công trình tượng lớn này đã để lại nhiều dấu ấn cho chúng ta, khách du lịch tham quan ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của các bức tượng. Tất cả các bức tượng trên đều đóng góp một phần quan trọng trong việc giữ gìn và phát triển văn hóa Phật giáo.

Sản phẩm văn hóa Phật giáo rất đa dạng, đẹp cả về hình thức lẫn chất liệu. Tượng của thương hiệu đồ thờ Lý Giang là một trong số đó, vật phẩm Phật giáo của Lý Giang được dày công chế tác, chất lượng tốt, luôn được nhiều Phật tử đặt niềm tin chọn lựa. Công nghệ chế tác thủ công, làm hoàn toàn từ bàn tay lành nghề của người thợ với nhiều năm kinh nghiệm, đúc kết ra bao nhiêu bức tượng, là bấy nhiêu tâm huyết của nghệ nhân.

Quý Phật tử khi lựa chọn mua các sản phẩm thờ cúng trong gia đình có thể liên hệ Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sản xuất và Thương mại Đồ thờ Lý Giang: 

Xưởng sản xuất: Số 60, Tổ 3, Ấp Phước Hiệp, xã Gia Bình, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh.

Showroom 1: 492 CMT8, phường 3, TP Tây Ninh.

Showroom 2: 276A quốc lộ 22, thị xã Trảng Bàng, Tây Ninh.

Điện thoại: 0978.378.366.

Email: taihegy@126.com.

Website: dotholygiang.com

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Những chỉ dấu của sự bình yên

Tâm linh Việt 08:56 13/03/2024

Yêu những mái chùa thân thương, tôi yêu biết bao thành phố rộng lớn, bao dung này.

Thượng tọa Thích Tâm Đức nói về chất liệu “Dược Sư” trong mỗi người

Tâm linh Việt 10:56 12/03/2024

Sáng 11/3, chư Tăng, Phật tử chùa Thanh Hà (TP.Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) trang nghiêm tổ chức Pháp hội Dược Sư thất châu, cầu nguyện quốc thái dân an.

Thái Bình: Khai mạc lễ hội chùa Keo Xuân Giáp Thìn

Tâm linh Việt 09:34 15/02/2024

Sáng 13/2, tại Tòa giá roi Khu di tích Quốc gia đặc biệt chùa Keo, xã Duy Nhất, H.Vũ Thư (Thái Bình) đã diễn ra khai mạc lễ hội chùa Keo mùa xuân năm 2024.

Có kiêng, có lành

Tâm linh Việt 17:52 09/02/2024

Hồi tôi còn nhỏ, trẻ con hay bị rầy lắm. Đứa nào cũng thường thường bị “la” (tức là bị mắng), thỉnh thoảng còn bị ăn roi dâu vào mông; không phải vì cha mẹ không thương, mà vì cái quan niệm giáo dục quái ác thời đó: “Yêu cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi.”

Xem thêm