Chỉ cần yên lặng sẽ bừng sáng lên
Con thương mến! Bây giờ trở lại vấn đề "tỉnh giác". Khi con thấy rõ nơi tâm mình “đây là dao động”, “đây là lo âu”, “đây là thất vọng”, “đây là chán nản”, “đây là khổ đau”... là tự nhiên con đã tỉnh giác rồi đó.
Nhưng vì con chưa thấy được giá trị của tỉnh giác một cách vô tâm như thế nên con lại xen vào ý muốn giải thoát, thế là con đã đánh mất sự trong sáng vô tâm khi tỉnh giác đích thực.
Ý muốn giải thoát biến tỉnh giác thành công cụ và như thế làm gia tăng mâu thuẫn, chồng chất vô minh, trong khi tỉnh giác tự nó đã là cứu cánh rồi con ạ.
Thầy quả quyết nếu con dẹp đi ý muốn giải thoát theo kiểu "trốn tránh thực tại", con sẽ phục hồi được nguyên tính của tỉnh giác và nó sẽ giúp con thấy các pháp như thực trong yên lặng tuyệt đối, và con sẽ không ngờ đó lại chính là giải thoát đích thực.
Thật vậy! Có ai ngờ tất cả đang ở nơi thanh tịnh, chỉ vì vô minh ái dục vọng động dấy lên để rồi chỉ thấy đâu đâu cũng là luân hồi đau khổ. Phật dạy trong Digha Nikaya: “Một khi đã thanh tịnh thì thấy tất cả các pháp đều là thanh tịnh”.
Vậy hãy coi chừng cái ý muốn giải thoát (lẩn tránh) chính lại là sự vọng động dấy sinh làm mất thực tánh các pháp đang vận hành.
Khi được hỏi: “Có cần ước muốn giải thoát mới được giải thoát không?”, Đức Phật trả lời: “Dầu không có ước muốn giải thoát mà thực hành đúng thì vẫn giải thoát” (Majjhima Nikaya).

Nhưng thế nào là thực hành đúng? Con chỉ cần sáng suốt-định tĩnh-trong lành để có thể thấy như thực thấy, nghe như thực nghe, xúc như thực xúc, biết như thực biết như Đức Phật đã dạy.
Một vị tỳ kheo biết mình sắp lâm chung liền tinh tấn thực hành lời dạy đó của Đức Phật và đã tự mình giác ngộ giải thoát hoàn toàn. Để thấy nghe như thực, vị ấy phải thấy nghe với im lặng tuyệt đối, phải để các pháp hiện đúng bản lai diện mục của nó, chứ không thể lẩn tránh nó được. Trong kinh chép rằng, có vị giải thoát như vậy ngay trong điều kiện mù loà, tàn tật hoặc bệnh hoạn liên tục...
Thầy nhắc như vậy để một lần nữa xác minh rằng giải thoát không cần phải loại trừ đau khổ. Đức Phật cũng đã xác minh điều đó với một người đau khổ cùng cực là nàng Patacara, không phải diệt trừ khổ đau mà chỉ cần diệt trừ nguyên nhân đau khổ.
Trong yên lặng tuyệt đối, ở đó nguyên nhân đau khổ đã bị loại trừ, chúng ta sẽ thấy cái gì hư nguỵ tự nó huỷ diệt và cái gì chân thật sẽ tự hiển bày mà không cần dùng tới nhiều nỗ lực của ý chí và ước mong lẩn tránh nào.
Con ạ, thực là giản dị:
Nếu con có ước muốn, con hãy lắng nghe trong yên lặng tuyệt đối rằng “đây là ước muốn”.
Nếu con dao động, con hãy lắng nghe trong yên lặng tuyệt đối “đây là dao động”.
Nếu con có chán nản, hãy lắng nghe trong yên lặng tuyệt đối “đây là chán nản”.
Nếu có khổ đau, con hãy lắng nghe trong im lặng tuyệt đối “đây là khổ đau”.
Khi nào con như thực thấy “nó phát sinh như vậy”, “nó an trụ như vậy”, “nó hoại diệt như vậy”, tự nhiên con sẽ thoát ly đau khổ.
Tuy rằng khổ đau vẫn đến & đi, nhưng chúng không bao giờ còn có thể chi phối con được nữa...
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Làm sao để sống gần hơn với sự thật đang là?
Phật giáo thường thứcTrong đời sống thường ngày, chúng ta quen nhìn mọi thứ qua tên gọi, hình tướng và khái niệm.
Tháp thoáng lời Kinh: Đà-la-ni
Phật giáo thường thứcThế Tôn! Nếu có thiện nam tử, thiện nữ nhơn hay thọ trì được kinh Pháp Hoa này, hoặc đọc tụng thông lẹ, hoặc biên chép quyển kinh, đặng bao nhiêu phước đức?”. Dược Vương từ chỗ ngồi đứng dậy lên tiếng thưa hỏi... Phật trả lời: “Nếu có thiện nam tử, thiện nữ nhơn ở nơi kinh này có thể thọ trì nhẫn đến một bài kệ bốn câu đọc tụng giải nghĩa, đúng như lời mà tu hành thời công đức rất nhiều”.
12 lời nguyện của Phật Dược Sư
Phật giáo thường thứcPhật Dược Sư vì chúng sanh hiện đời cầu an lạc, còn Phật A Di Đà lại tiếp bước chúng sanh vãng sanh về Cực Lạc. Tuy nhiên dù là vãng sanh Tây phương hay tu tập pháp môn gì, đều phải có thân tâm mạnh khỏe mới có thể thực hành tu trì Phật pháp.
Xem thêm















