Kho báu nằm trong chính tâm mình
Tâm ta vốn quen chạy từ chuyện này sang chuyện khác, nên trước khi có thể dừng lại trong hiện tại - biết mà không nghĩ, nhận biết mà không tạo tác - ta phải tập từng bước một.
Điều cần cảnh giác nhất chính là sự nản lòng. Việc tâm trôi vào ký ức, tưởng tượng hay suy nghĩ là điều tự nhiên, giống như trẻ nhỏ hiếu động ta không thể trách. Tâm chưa được rèn luyện cũng như thế: dễ bị cảm xúc kéo đi, khó an trú lâu trên một đối tượng. Nhưng đây là bản chất có thể thay đổi; tâm hoàn toàn có thể được huấn luyện để trưởng thành.

Trong dòng chảy đời sống, hôm qua khi đang diễn ra cũng được gọi là hôm nay; ngày mai khi đến rồi cũng là hôm nay. Nếu sống trăm năm, ta trải qua hơn ba vạn sáu ngàn ngày “hôm nay”, và trong mỗi “hôm nay” ấy có vô số khoảnh khắc được gọi bằng một tên duy nhất: bây giờ. Vì vậy, nếu đời sống chỉ là hôm nay và hôm nay chính là bây giờ, thì câu hỏi quan trọng nhất ta cần tự hỏi là: Bây giờ ta đang làm gì? Và làm để làm gì?
Có câu chuyện kể rằng xưa có người đàn ông nghe đồn về một kho báu trong hang động nên quyết tâm đi tìm. Sau bao gian nan, anh tìm được chiếc rương và lập tức mở nó ra. Ngay khoảnh khắc ấy, anh hoảng hốt bỏ chạy vì thấy một khuôn mặt quỷ dữ đang nhìn thẳng vào mình. Nhưng đó không phải quỷ; đó là chính khuôn mặt anh phản chiếu trong tấm gương được đặt trong rương.
Trong đời sống cũng thế: phần lớn những gì ta “thấy” không đến từ thế giới bên ngoài, mà là hình bóng của chính mình đang phản chiếu. Người sân đi đâu cũng thấy toàn người sân. Người ích kỷ đi đâu cũng thấy toàn người ích kỷ. Cảnh giới ta sống phần lớn là do tâm tạo. Khi nhận ra điều đó, ta hiểu rằng kho báu mình đi tìm bấy lâu không nằm ngoài hang núi, mà nằm ngay trong khả năng nhìn lại chính mình - và đó cũng là cánh cửa để trở về với hiện tại.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Công đức chiêm bái Phật tích
Phật giáo thường thứcTrước khi diệt độ, Đức Phật đã ban bố những di huấn quan trọng cho các đệ tử về sau nương tựa tu hành. Dĩ nhiên nương tựa Pháp và Luật để thẳng tiến đến các Thánh quả giải thoát là tối cần nhưng không phải ai cũng làm được điều ấy. Để gieo trồng phước duyên với Phật và Thánh chúng, hàng đệ tử luôn tâm thành hướng vọng về bốn Thánh tích, tưởng nhớ đến nơi Phật đản sinh, nơi Phật thành đạo, nơi Phật chuyển pháp luân và nơi Phật nhập Niết-bàn.
Ba nghiệp thanh tịnh là những nghiệp gì?
Phật giáo thường thứcSở dĩ con người đau khổ, trầm luân trong tam đồ lục đạo, cũng do thân, khẩu, ý không thanh tịnh mà ra. Nếu khi đó chúng ta biết nhìn lại, tĩnh lặng thân tâm, quán xét những động niệm của mình, thì đời sống tinh thần mới an lạc và hạnh phúc. Trong đạo Phật luôn đề cập đến đạo đức căn bản của con người nói chung và người Phật tử nói riêng, đó là giữ gìn năm giới cấm: không sát sanh, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối, không uống rượu, vì đó là rào cản ngăn ngừa những tội lỗi có thể phát sanh.
Người tu nếu còn tranh luận hơn thua giữa hai thừa thì vẫn còn đứng ngoài cửa
Phật giáo thường thứcHỏi: Vậy vì sao trong kinh điển và trong lịch sử Phật giáo vẫn dùng danh xưng “Pháp Đại Thừa” và “Pháp Tiểu Thừa”?
Xem thêm















