Kho báu nằm trong chính tâm mình
Tâm ta vốn quen chạy từ chuyện này sang chuyện khác, nên trước khi có thể dừng lại trong hiện tại - biết mà không nghĩ, nhận biết mà không tạo tác - ta phải tập từng bước một.
Điều cần cảnh giác nhất chính là sự nản lòng. Việc tâm trôi vào ký ức, tưởng tượng hay suy nghĩ là điều tự nhiên, giống như trẻ nhỏ hiếu động ta không thể trách. Tâm chưa được rèn luyện cũng như thế: dễ bị cảm xúc kéo đi, khó an trú lâu trên một đối tượng. Nhưng đây là bản chất có thể thay đổi; tâm hoàn toàn có thể được huấn luyện để trưởng thành.

Trong dòng chảy đời sống, hôm qua khi đang diễn ra cũng được gọi là hôm nay; ngày mai khi đến rồi cũng là hôm nay. Nếu sống trăm năm, ta trải qua hơn ba vạn sáu ngàn ngày “hôm nay”, và trong mỗi “hôm nay” ấy có vô số khoảnh khắc được gọi bằng một tên duy nhất: bây giờ. Vì vậy, nếu đời sống chỉ là hôm nay và hôm nay chính là bây giờ, thì câu hỏi quan trọng nhất ta cần tự hỏi là: Bây giờ ta đang làm gì? Và làm để làm gì?
Có câu chuyện kể rằng xưa có người đàn ông nghe đồn về một kho báu trong hang động nên quyết tâm đi tìm. Sau bao gian nan, anh tìm được chiếc rương và lập tức mở nó ra. Ngay khoảnh khắc ấy, anh hoảng hốt bỏ chạy vì thấy một khuôn mặt quỷ dữ đang nhìn thẳng vào mình. Nhưng đó không phải quỷ; đó là chính khuôn mặt anh phản chiếu trong tấm gương được đặt trong rương.
Trong đời sống cũng thế: phần lớn những gì ta “thấy” không đến từ thế giới bên ngoài, mà là hình bóng của chính mình đang phản chiếu. Người sân đi đâu cũng thấy toàn người sân. Người ích kỷ đi đâu cũng thấy toàn người ích kỷ. Cảnh giới ta sống phần lớn là do tâm tạo. Khi nhận ra điều đó, ta hiểu rằng kho báu mình đi tìm bấy lâu không nằm ngoài hang núi, mà nằm ngay trong khả năng nhìn lại chính mình - và đó cũng là cánh cửa để trở về với hiện tại.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Lục độ Vạn Hạnh
Phật giáo thường thứcLục Ba La Mật dung thông/ Như Lai, Bồ tát gieo trồng xưa nay/ Thân không ràng buộc trả vay/ Tâm không vướng bận đắng cay ngọt bùi
Đóng góp từ thiện, phải nhiều tiền mới nhiều phước?
Phật giáo thường thứcTrong những ngày bão lũ này, nhiều người đóng góp rất nhiều cho từ thiện, công tác cứu trợ, nhưng cũng có người không đủ điều kiện đóng góp, hoặc góp ít trong khả năng. Trong tinh thần Phật pháp, tùy hỉ công đức cũng có phước phải không? Có phải góp càng nhiều càng có phước? (Tuấn Trần, TP.HCM)
Vui trong Giới Định Huệ
Phật giáo thường thứcNgười đời thường cho hành thiền là tiêu cực, khổ hạnh, ép xác, chịu đựng đau khổ, mất tự do về vật chất lẫn tinh thần... Nhưng người thật sự tu niệm cũng hưởng được nhiều cái vui bên trong. Người Phật tử nhiệt tâm mến đạo, tin tưởng nơi sự giác ngộ, đem hết cuộc đời mình thực tập giáo pháp theo Giới, Định, Huệ chắc chắn sẽ được an vui.
Chuyện Phật kể: Mũi tên thứ hai
Phật giáo thường thứcTrong kho tàng văn hóa Phật giáo, những mẫu chuyện ngắn gọn để minh họa, để ẩn dụ, để khai thị cho chúng sanh những nội dụng cốt lõi của giáo pháp, được bàn bạc khắp tam tạng thánh giáo. Đức Phật được tôn xưng là nhà văn hóa vĩ đại, nhà giáo dục vì nhân sinh, vì những gì Ngài đã giảng dạy đều hướng về con người, xây dựng một con người hoàn hảo về nhân cách và trí tuệ.
Xem thêm














