Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 25/09/2024, 13:00 PM

Chỉ một ý niệm chuyển thì tâm và tướng chuyển

Hỏi: Tại sao có những đau khổ mà ta thấy người khác cứ thích bám vào?

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đáp: 

Họ bám vào đau khổ đó không phải họ không biết nó là đau khổ, mà là đau khổ đó cũng có cho họ cảm giác “đặc biệt” nào khác.

Nếu đau khổ chỉ là đau khổ thôi thì họ đã buông nó xuống lâu rồi.

Vì đau khổ nhưng kèm theo cảm giác “khác” như sẽ được quan tâm, được chăm sóc, được thấy mình trở thành người quan trọng hay là tâm điểm của sự chú ý. Chính những điều này đang diễn ra âm thầm và vi tế, mà chính người đang trải qua đau khổ đó cũng không dễ nhận ra nên không thể buông được.

Có một cô gái trẻ đến với tôi và luôn nói về chứng trầm cảm của mình, nhưng khi nhìn thật sâu vào tâm thức của cô gái ấy và đồng thời lắng nghe cô ấy chia sẽ, tôi nhận ra cô ấy thích được “nhận vai” là người trầm cảm. Ở vai này cô nhận được sự quan tâm, yêu thương và nâng đỡ. Vì thế nên khi nghe tôi nói “Cô không bị gì hết, thân tâm đang khỏe mạnh” thì ngay lúc đó liền phản ứng và không chấp nhận điều này.

Nhưng khi được tôi phân tích và chia sẽ sâu hơn về nhu yếu muốn được quan tâm, và dựa dẫm vào những người xung quanh thì từ từ cô ấy cũng nhận ra. Và đồng thời cũng nhận ra trên con đường là “Người trầm cảm” không giúp cho bản thân hạnh phúc hơn mà hạnh phúc và bình an phải tự mình chế tác ra.

Và giây phút đó cô ấy đã quyết định bước ra khỏi “vai diễn người trầm cảm” đồng thời cũng nhận lãnh trách nhiệm về cuộc đời mình. Chỉ một ý niệm chuyển thì tâm và tướng chuyển, ngày hôm sau cô ấy gặp tôi với gương mặt tươi tỉnh, ánh mắt bừng sáng và niềm vui khi thoát được vai diễn là “nạn nhân”, là người trầm cảm nhiều năm.

Tâm thức của mỗi chúng ta luôn có nhiều điều vì tế như thế, nhưng nếu như ta không có sự trọn vẹn nhận biết, không rõ sự vận hành của tâm thì trò chơi mà tâm trí, bản ngã tạo dựng sẽ chi phối toàn bộ đời sống của ta.

Bạn hạnh phúc và khổ đau thật ra đều là do bạn chọn lựa cả, chỉ chuyển một ý niệm trong tâm thì thế giới bên ngoài và bên trong của bạn cũng chuyển theo.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Chỉ một ý niệm chuyển thì tâm và tướng chuyển

Hỏi - Đáp 13:00 25/09/2024

Hỏi: Tại sao có những đau khổ mà ta thấy người khác cứ thích bám vào?

Người chưa hiểu về đạo lý niệm Phật, có thể vãng sanh không?

Hỏi - Đáp 09:00 25/09/2024

Hỏi: Lúc bình thường không tin Phật, cũng không kính Phật, đến lúc sắp qua đời lại gặp thiện tri thức khuyên niệm Phật. Người này chưa hiểu về đạo lý niệm Phật, vậy có thể vãng sanh không?

Niệm danh hiệu Thích Ca Mâu Ni Phật có được vãng sanh không?

Hỏi - Đáp 15:20 24/09/2024

Hỏi: Niệm danh hiệu Bổn Sư Thích Ca và nghe danh hiệu đó thì có nhiều ít công đức, tiêu trừ bao nhiêu tội nặng trong sanh tử? Ở nơi đạo giải thoát có bị thối chuyển không? Nếu như chỉ niệm Thích Ca Mâu Ni có được vãng sanh không?

Hôn nhân là do duyên số hay do sự lựa chọn?

Hỏi - Đáp 14:00 24/09/2024

Hỏi: Con không còn muốn sống chung với chồng con nữa, con chịu đựng như vậy là đủ rồi. Con không biết hôn nhân này là do chính con lựa chọn hay là do duyên. Thầy có thể cho con lời khuyên được không?

Xem thêm