Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 15/12/2014, 08:43 AM

Chia sẻ của Sơn Lâm về "Tiền và hạnh phúc"

Tối ngày 12/12/2014, tại giảng đường chùa Pháp Vân, nhiều bạn trẻ cùng các bậc phụ huynh đã tham gia buổi giao lưu chia sẻ cùng diễn giả Sơn Lâm với chủ đề “Tiền và hạnh phúc”

Trong khoảng thời gian đầu tháng 12 đến nay, chùa Pháp Vân và quỹ hỗ trợ nhân đạo Sen Hồng đã và đang tiến hành kêu gọi quyên góp để kịp thời mang những tấm chăn ấm tình người lên xã Côn Sơn ( Lạng Sơn), huyện Yên Dũng ( Bắc Giang), huyện Ngân Sơn ( Bắc Cạn), cho mùa đông vùng núi không còn lạnh lẽo đối với giấc ngủ trẻ thơ. Đó là những điều tốt đẹp mà đạo Pháp và xã hội vẫn hướng về đồng bào, để ngày Việt Nam vì người nghèo 31/12 hàng năm thêm hạnh phúc.

Giọt cam lộ ngọt ngào của tình thương sẽ chẳng thể lan tỏa đi xa nếu thiếu cành liễu mềm dẻo, chương trình từ thiện “ Chăn ấm cho em” được mang hơi ấm tình thương đến đồng bào vùng núi được thành tựu nhờ có sự đóng góp từ trí tuệ sáng suốt và trái tim nhiệt thành của diễn giả Sơn Lâm, anh đã hoan hỷ nhận lời đồng hành vô điều kiện trong các chương trình kêu gọi vận động cộng đồng chung tay ủng hộ chương trình từ thiện “Chăn ấm cho em” diễn ra tại chùa Pháp Vân.
 
Tối ngày 12/12/2014, tại giảng đường chùa Pháp Vân, nhiều bạn trẻ cùng các bậc phụ huynh đã tham gia buổi giao lưu chia sẻ cùng diễn giả Sơn Lâm với chủ đề “Tiền và hạnh phúc”, nhờ đó tuổi trẻ được Sơn Lâm tiếp thêm nghị lực để sống mạnh mẽ chan hòa với cộng đồng hơn.

Trước giờ chia sẻ, cộng tác viên phatgiao.org.vn đã được học hỏi đôi điều từ người anh đáng kính ấy:

Xin chào anh Sơn Lâm. Hôm nay thời tiết lạnh, đường xá xa xôi, và anh luôn về chia sẻ với chúng em mà chưa ăn tối, nhiều trở ngại như vậy mà anh vẫn vượt qua để đến chia sẻ động lực thương yêu đến các bạn trẻ, xin anh cho biết niềm vui và suy nghĩ của anh khi được làm việc ý nghĩa này?

Diễn giả Sơn Lâm: Anh nghĩ là vấn đề đường đông, nguy hiểm và thời tiết lạnh đó là vấn đề chung đối với tất cả mọi người hiện nay, chứ không chỉ của mình anh. Nhưng nếu chúng ta có thể đối mặt và vượt qua những trở ngại ấy thì chúng ta tạo được những giá trị vô cùng quan trọng, chúng ta có nội lực và tình thương ấm áp từ bên trong thì chúng ta có thể gửi gắm vào những kinh nghiệm sống để truyền trao cho người đi sau mình. Anh đặc biệt trân trọng những chương trình từ thiện được nhà chùa chung tay tổ chức như chương trình “Chăn ấm cho em”, anh thấy đây là việc nên làm vì vậy anh không thấy ngại ngần gì cả.
 
 
Theo anh, các bạn trẻ ngày nay đang cần bổ sung những gì vào hành trang cuộc sống để sẵn sàng hướng thiện, luôn sẵn sàng "cho đi" những gì có thể, để cảm nhận hạnh phúc của sự sẻ chia?

Diễn giả Sơn Lâm: Theo anh, các bạn cần trang bị thêm những trải nghiệm từ những chuyến đi dã ngoại xa, đi thực tế xa nhà. Thứ 2 đó là sự giáo dục định hướng tư duy từ những buổi chia sẻ quan trọng như hôm nay. Trong quan điểm Phật giáo mà anh được học, Đức Phật khuyến khích đệ tử tin tưởng vào những lời dạy mà họ đã được trải nghiệm thực sự khi đã áp dụng vào cuộc sống. Các bạn trẻ được đến chùa học hỏi từ nhiều bậc thiện tri thức rồi đem những gì được học để thực hành và trải nghiệm, các bạn sẽ tạo dựng được những giá trị đáng quý.

Nhờ được học hỏi một phật tử đã từng chia sẻ và động viên tuổi trẻ học hiểu và thương tại các chùa Ba Vàng, thiền viện Trúc Lâm Sùng Phúc, chùa Pháp Vân, qua những giá trị đáng quý của nhân cách anh được tạo nên từ nghị lực sống vượt qua nhiều khó khăn, một lần nữa lời Phật dạy về 20 điều khó làm trong đời người lại được thấm sâu sắc hơn vào tâm hồn các phật tử.

Đối với những người trẻ, họ tự biết mình chưa có nhiều tiền của để làm từ thiện, tuy họ còn nghèo song họ lại hoan hỷ đến với chương trình từ thiện ở chùa và sẵn sàng đem số tiền ít ỏi mình có để quyên góp vào chương trình “ Chăn ấm cho em”, đó là điều khó khăn được họ khắc phục đầy vinh quang . 

Đối với những Phật tử có điều kiện khá giả, điều khó khăn mà họ đã vượt qua được là biết tìm đến chùa học đạo giải thoát để không còn lệ thuộc vào vật chất trong cuộc sống no đủ. 
 
 
Để bày tỏ sự trân trọng những nỗ lực vượt qua chính mình của nhiều phật tử có mặt tại buổi chia sẻ, diễn giả Sơn Lâm đã phát động hình thức mua hoa hồng tươi để gây quỹ quyên góp chương trình “Chăn ấm cho em”. 

Trên bàn của diễn giả là 2 mâm hoa hồng bạch và hồng nhung, anh Sơn Lâm quyết định mua vài bông hồng rồi kêu gọi các bạn cùng mua những bông hồng này với mức giá tùy tâm các bạn, toàn bộ số tiền thu được qua hình thức mua hoa gây quỹ đạt trên hai triệu đồng góp vào quỹ từ thiện, toàn bộ số hoa mua về lại được những phật tử trang trọng dâng lên cúng Phật, để làm trang nghiêm cảnh Phật với những bông hoa biểu tượng cho tình yêu thương.

Trong đó tình yêu nam nữ trong thông điệp vốn có của hoa hồng được chuyển hóa thành tình yêu thương đồng cảm rộng rãi dành cho đồng bào, vì hoa hồng của chương trình “Chăn ấm cho em” được dâng lên cúng đức Phật.

Tình yêu thương là vô giá, vì thế bất kỳ số tiền nào dù ít hay nhiều cũng có thể mua được một bông hoa tượng trưng cho tình yêu thương ấy. Tiền của dù nhiều hay không, song khi đã hòa hợp vào nhau trong tổng số tiền quỹ đã quyên góp được, điều đó đủ làm tâm hồn các khán giả của buổi chia sẻ khởi lên niềm an vui, vui vì đủ duyên làm theo lời Phật dạy và được làm người con ngoan của Phật. Tâm hoan hỷ chính là phúc đức, đối với những người con Phật, họ tu để tạo nên phúc đức, đó chính là niềm hạnh phúc viên mãn nhất.

Đến với buổi chia sẻ của diễn giả Sơn Lâm trong khuôn khổ chương trình “Chăn ấm cho em”, tuổi trẻ Việt Nam học được rằng, tiền không mang đến hạnh phúc tầm thường của thế gian nếu chỉ giữ cho riêng mình, nhưng tiền có thể mang đến hạnh phúc cho người học Phật khi họ biết buông xả và cho đi tiền tài để giúp đỡ cộng đồng.
                                                                                 
Diệu Hòa
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm