Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo
Thứ sáu, 01/01/2021, 13:39 PM

Chiến binh bảo vệ môi trường: Nhà sư Phật giáo và lễ quy y cho cây

Quy y cho cây được phổ biến ở nhiều quốc gia theo đạo Phật. Những cái cây được ban cho "pháp danh" và được bọc trong tấm vải nghệ tây đặc trưng của các nhà sư...

Trong những năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến sự lạm dụng liên tục, không ngừng các nguồn tài nguyên của thế giới. Rừng và cây cối, những yếu tố quan trọng đối với hệ sinh thái và đa dạng sinh học trên trái đất đang bị suy giảm nghiêm trọng. Theo truyền thống Phật giáo, Đức Phật đã đạt được giác ngộ dưới cội bồ đề cùng với đó là bài thuyết pháp đầu tiên và nhập niết bàn dưới sự che chở của cây cối, thiên nhiên. Vì lý do tôn giáo và khoa học, sự phát triển bình thường của các hệ sinh thái rừng là rất quan trọng đối với quan điểm của Phật giáo về hạnh phúc của toàn nhân loại trên trái đất.

Một nhà sư Phật giáo quy y cho cây trong một khu rừng cộng đồng ở tỉnh Kratie, Campuchia. Từ greatmekong.panda.org

Một nhà sư Phật giáo quy y cho cây trong một khu rừng cộng đồng ở tỉnh Kratie, Campuchia. Từ greatmekong.panda.org

Phá rừng là một mối đe dọa lớn ở nhiều quốc gia theo đạo Phật như ở Thái Lan và Campuchia. Nhiều thập kỷ qua, việc khai thác gỗ bất hợp pháp đã có tác động tiêu cực đến nền kinh tế địa phương, an ninh lương thực và đa dạng sinh học. Tuy nhiên, một nhóm các nhà sư và nhà hoạt động Phật giáo ở Thái Lan và Campuchia đang cùng nhau bảo vệ các khu rừng bị đe dọa, đưa các giáo lý Phật giáo với nhận thức về môi trường tới cho các quan chức chính phủ về các vấn đề môi trường và thực hiện các dự án bền vững. Đặc biệt là các nhà sư đã tổ chức nhiều lễ quy y cho cây, trong vài năm qua đã thu hút được sự chú ý của giới truyền thông trên toàn thế giới vì thông điệp sáng tạo và đầy cảm hứng về sự tôn nghiêm của thế giới tự nhiên.

Quy y là một nghi lễ, qua đó một người phát nguyện trở về nương tựa Phật - Pháp - Tăng (Tam bảo) và được các nhà sư làm lễ, đặt cho pháp danh.

Ngay lúc đó, người ấy trở thành Phật tử, thực hành lời dạy của Đức Phật để ý, khẩu, thân trở nên tốt đẹp, thanh tịnh hơn trong đời sống hằng ngày.

Trong các chiến dịch của mình, các tu sĩ sinh thái nêu bật ham muốn ích kỷ và thiển cận nhằm đạt được lợi ích kinh tế và sự phát triển nhanh chóng đã dẫn đến việc khai thác tài nguyên. 

Trong nhiều năm qua, các nhà sư đã tạo ra sự khác biệt đáng kể bằng cách hợp tác với các tổ chức phi chính phủ địa phương để xây dựng các kế hoạch phát triển bền vững, phát triển các chương trình giáo dục nhằm khuyến khích các phương pháp canh tác thay thế tạo gánh nặng nhẹ hơn cho đất đai và cung cấp cho nông dân kiến thức, công cụ và hỗ trợ tài chính để cải thiện hoàn cảnh kinh tế của dân làng.

Nhà sư sinh thái nổi tiếng Phrakhu Sangkom Thanapanyo Khunsuri đã thành lập một trường học nông nghiệp truyền thống tại ngôi chùa của ông ở tỉnh Chonburi, miền đông Thái Lan: Trung tâm Thiền Maab-Euang về 'Kinh tế đầy đủ'. Với nhiều sinh viên, nhà sư Phra Sangkom dạy cho họ các khái niệm Phật giáo về suy tư cá nhân và một lý thuyết được gọi là 'nền kinh tế đầy đủ' được phát triển bởi cố quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej để thúc đẩy canh tác tự cung tự cấp, khuyến khích tự cung tự cấp và dạy tách rời chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa tiêu dùng. 

Các nhà Sư tổ chức quy y cho cây cổ thụ bảo vệ rừng ở Campuchia

Các nhà Sư tổ chức quy y cho cây cổ thụ bảo vệ rừng ở Campuchia

Ở Bangkok, một nhà sư sinh thái khác, Phrakhu Win Mektripop, người có bằng thạc sĩ kinh tế môi trường tại Đại học Chulalongkorn của Thái Lan, đã giảng dạy nhiều năm về mối quan hệ qua lại giữa Phật giáo và chủ nghĩa môi trường. Nhiều trường đại học và tổ chức phi chính phủ Thái Lan đã tiếp bước các nhà sư này bằng cách quảng bá các giá trị môi trường dựa trên giáo lý Phật giáo cho nông dân và người dân. Mạng lưới Phật tử gắn kết quốc tế có trụ sở tại Bangkok (INEB) là một trong những tổ chức hoạt động nhằm kết nối các nhà hoạt động xã hội và môi trường theo Phật giáo và không theo đạo Phật trên khắp châu Á và thế giới.

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới, 73% diện tích Campuchia được bao phủ bởi rừng vào năm 1990, nhưng đến năm 2010, con số này đã giảm xuống còn 57%. Các nhà sư chiến đấu để bảo tồn rừng của Campuchia đã làm việc chủ yếu thông qua hai nhóm lớn: Rừng Cộng đồng Tu sĩ (MCF) và Mạng lưới các nhà sư độc lập vì công bằng xã hội (IMNSJ). Cả hai nhóm đang chiến đấu để cứu rừng bằng cách yêu cầu chính phủ hành động mạnh mẽ hơn chống lại nạn phá rừng và vận động các nhà lập pháp để bảo vệ cây cối tốt hơn.

IMNSJ có hơn 5.000 tín đồ tu viện dạy người dân địa phương cách sử dụng mạng xã hội để nâng cao nhận thức về khai thác gỗ bất hợp pháp bằng cách tải lên ảnh và video và xuất bản các bài báo. Các nhà sư cũng dạy cho cư dân địa phương những gì họ có thể làm để ngăn chặn nạn phá rừng. Người sáng lập và lãnh đạo IMNSJ Vene. Buntenh là người nhiệt tình ủng hộ việc ngăn chặn nạn phá rừng. Trong số các mối quan tâm của ông là các mối đe dọa đối với Prey Lang, một trong những rừng cây thường xanh lớn nhất và lâu đời nhất Campuchia, bao gồm 3.600 km vuông rừng, bao gồm những cây gỗ cao cấp khổng lồ, và là nơi sinh sống của ít nhất 20 loài thực vật có nguy cơ tuyệt chủng và 27 loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng. Nhiều phần lớn của Prey Lang đã biến mất để nhường chỗ cho các đồn điền và những kẻ khai thác gỗ trái phép đã chặt bỏ những mảng cây lớn trong các khu bảo tồn.

Hoạt động bảo tồn và bảo vệ môi trường của các nhà sư ở Thái Lan và Campuchia cũng mở rộng đến việc thực hiện các nghi lễ quy y cho cây. Quy y cho cây được phổ biến ở nhiều quốc gia theo đạo Phật. Những cái cây được ban cho "pháp danh" và được bọc trong tấm vải nghệ tây đặc trưng của các nhà sư Theravada, do đó  làm cho chúng trở nên linh thiêng và bảo vệ cây khỏi bị hư hại, tàn phá và phá rừng.  

Mặc dù nghi lễ quy y cho cây không tồn tại vào thời Đức Phật, nhưng các nhà sư luôn mong muốn tạo ra một “cõi tịnh độ” trong cõi người. Nguyện vọng gắn bó này đã dẫn đến sự phát triển hữu cơ của truyền thống thụ phong trên cây. Một chiếc áo tu hành quấn quanh cây tượng trưng cho khát vọng không chỉ giảm nạn phá rừng mà còn thành lập khu bảo tồn động vật hoang dã trong khu vực.

Phật Giáo
Top 6 tượng gỗ phong thủy đẹp Hà Nội cho năm Tân Sửu 2021

Top 6 tượng gỗ phong thủy đẹp Hà Nội cho năm Tân Sửu 2021

HomeAZ 27/01/2021, 16:00

Những pho tượng gỗ phong thủy đẹp Hà Nội cho năm Tân Sửu 2021 được giới thiệu dưới đây sẽ đáp ứng nhu cầu chi phối, cân bằng nguyên lý Âm Dương, từ đó củng cố các mối quan hệ của gia ch sao cho tích cực nhất.

Hòa thượng Bích Liên và tư tưởng về pháp môn Tịnh Độ

Môi trường 11:34 12/04/2021

Các pháp của chư Phật và chư Tổ không xa rời sự và lý, có sự mới hiển bày lý tính, nhờ lý thì sự mới hình hành nên không thể tách rời khỏi nhau, trong sự đã có lý và trong lý đã có sự nên mới gọi là “lý sự viên dung” để chỉ sự tròn đầy của các pháp.

Khái luận về tu tập

Môi trường 10:31 12/04/2021

Phật dạy rằng chúng sinh có khổ và chỉ ra con đường diệt khổ. Đây là một lời dạy trực tiếp giải quyết vấn đề. Vấn đề đặt ra là khổ và chỉ cách diệt khổ cho hết khổ.

Thư mời viết tham luận hội thảo "GHPGVN: Sự hình thành và phát triển"

Môi trường 09:57 12/04/2021

Hội đồng Điều hành Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM và Hội đồng Quản trị Viện nghiên cứu Phật học Việt Nam phổ biến thư mời viết bài tham luận cho hội thảo quốc gia: “Giáo hội Phật giáo Việt Nam: 40 năm hội nhập và phát triển cùng đất nước ”.

Tu trên đường

Môi trường 09:42 12/04/2021

Trong lúc chạy trên đường, thay vì hát nhạc bolero hoặc suy nghĩ mông lung, ta có thể niệm danh hiệu Phật, Bồ-tát… Từng câu niệm ta đều biết rõ và biết rõ là mình đang lái xe, đang cùng niệm Phật.

Từ điển Phật học

Travel Mag