Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Cho yêu thương thì sẽ nhận lại yêu thương

Vật chất có thể kiếm được bằng sức lao động, nhân cách được bồi đắp bằng hành động tốt đẹp và lòng bao dung, tử tế. Trong cuộc sống hạnh phúc là nhận được lòng tốt của người khác, cho yêu thương thì sẽ nhận lại yêu thương.

Ông lão quét rác ăn mì chay qua bữa quyên góp 600 triệu giúp người nghèo

Sống trên đời không phải ai cũng được như ý mình muốn. Mọi việc đều có lúc thuận lợi, có lúc khó khăn. Sự giàu nghèo cũng thế, người nghèo thì luôn ước mình giàu, người giàu lại muốn giàu thêm. Nhiều người rất lạ, càng giàu lại càng keo kiệt, bủn xỉn, họ cho rằng làm mãi vất vả mới giàu được vậy thì tội gì phải chia sẻ bớt cho người nghèo khó. Người nghèo thì cố gắng bươn chải để có được miếng ăn qua ngày. Cuộc sống vốn dĩ không phải đều như ý ta muốn.

Ngày trước tôi bắt gặp hình ảnh một cụ ông già lão, cầm gậy, nón lá rách đi ăn xin để có tiền mua thuốc men chữa bệnh, cơm ăn qua ngày. Một ngày dài trôi qua, ông cụ vẫn không xin được bao nhiêu, vặt vãnh chỉ được vài đồng bạc lẻ. Tối về ông vẫn mỉm cười, khi đi qua chiếc thùng quyên góp ủng hộ người nghèo ở chợ Đồng Xuân, ông cụ vẫn bỏ vào thùng vài tờ tiền lẻ ông xin được hôm nay. Mặc dù biết rằng số tiền đó cả ngày vất vả ngoài nắng ông mới có được.

Ông cụ vô gia cư bỏ tiền lẻ vào thùng ủng hộ người nghèo.

Ông cụ vô gia cư bỏ tiền lẻ vào thùng ủng hộ người nghèo.

Lại một lần tôi theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, hình ảnh một bạn trẻ đã dùng hết số tiền lì xì của mình để mua khẩu trang phát cho mọi người khi dịch bệnh đang ngày một phức tạp. Số tiền này, em có thể mua được nhiều thứ có giá trị hơn cho em nhưng em chọn cách san sẻ với cộng đồng. Việc làm này là một sự tử tế xuất phát từ chính cái tâm tốt của em.

Ở gần khu tôi sống có một chú trung niên, mặc dù không có nhà ở, chỉ ở tạm một cái chòi nhỏ sống qua ngày. Mỗi ngày công việc của chú là sửa xe miễn phí cho sinh viên. Một dạo, chú giúp đỡ một cô gái đang gặp nguy hiểm lúc nửa đem thì bị kẻ xấu đốt xe, đốt luôn cả chòi chú ở. Sau khi biết được câu chuyện, nhiều người đến tận nơi quyên góp tiền ủng hộ chú. Thế nhưng, hành động này của chú khiến tôi nhớ mãi, chú đã dùng số tiền được mọi người giúp đỡ để mua xe máy tặng cho các bạn sinh viên khó khăn, một phần còn lại chú để mua dụng cụ sửa xe miễn phí, công việc hàng ngày chú vẫn hay làm.

Cho đi với tâm hoan hỉ sẽ nhận lại yêu thương đong đầy.

Cho đi với tâm hoan hỉ sẽ nhận lại yêu thương đong đầy.

Những việc làm nhỏ nhặt nhưng ý nghĩa thì lớn giúp chúng ta nhận ra rằng "chúng ta có thể nghèo về vật chất nhưng đừng nghèo về nhân cách". Người nghèo họ còn biết bố thí, giúp đỡ những người nghèo như họ, thậm chí nghèo hơn họ. Vậy tại sao, nhiều người có đủ đầy, dư dả thì lại không một lần phát tâm giúp đỡ người khác khi hoạn nạn. Vật chất có thể kiếm được bằng sức lao động, nhân cách được bồi đắp bằng hành động tốt đẹp và lòng bao dung, tử tế. Trong cuộc sống hạnh phúc là nhận được lòng tốt của người khác, cho yêu thương thì sẽ nhận lại yêu thương. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Sài Gòn tan tầm và tiếng sáo cô gái mù

Phật pháp và cuộc sống 12:27 19/03/2024

Sài Gòn tan tầm, ngang qua công viên Tao Đàn, chen giữa tiếng xe tiếng còi ồn ả, vẳng tiếng sáo ai vang lên tha thiết quá! Lại đúng lúc đang miên man nhớ về Cà Mau thì tiếng sáo cứ khiến tôi muốn hát thành lời: Nghe nói Cà Mau xa lắm... Tiếng sáo nghe da diết, như mênh mang một nỗi niềm!

Hơi thở trong sống thiền là một điều kỳ diệu

Phật pháp và cuộc sống 10:00 19/03/2024

Hơi thở trong sống thiền là một điều kỳ diệu, một cảm giác sâu lắng của sự sống đang diễn ra. Nó nhắc nhở về sự tồn tại của bạn, về sự kỳ diệu của mỗi khoảnh khắc.

Ngôi chùa nghèo cưu mang trẻ mồ côi ở Hà Tĩnh

Phật pháp và cuộc sống 08:32 19/03/2024

Cơ sở vật chất không khang trang, không có nhiều nguồn kinh phí để duy trì hoạt động nhưng chùa Vĩnh (Can Lộc - Hà Tĩnh) vẫn trở thành mái ấm cho nhiều trẻ mồ côi bị bỏ rơi.

Đường thẳng và đường vòng

Phật pháp và cuộc sống 16:54 18/03/2024

Trong giờ học, một vị thiền sư chỉ vào một bản đồ và hỏi: "Các dòng sông trên hình ảnh này có đặc điểm gì?". Các học trò trả lời: "Chúng luôn lượn vòng thay vì chảy theo một đường thẳng".

Xem thêm