Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 21/07/2014, 09:43 AM

Chọn cách lấp đầy các ngăn trống

Trong cơ thể mình có nhiều ngăn trống lắm. Từ bé đến lớn, dù vô tình hay cố ý, chúng ta lấp các ngăn trống đó bằng các chất liệu khác nhau. Mỗi suy nghĩ, từng lời nói, mỗi hành động của chúng ta đang lấp vào những ô trống này. Mỗi chúng ta tự chọn cách riêng cho mình.

Chúng ta sử dụng 6 giác quan: mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý cho tiếp xúc với 6 đối tượng bên ngoài (cho 6 căn tiếp xúc với 6 trần) để lấp đầy các chỗ trống trong thân và tâm mình. Mỗi giờ một chút, mỗi ngày một ít. Và cuối cùng các ngăn trống của ta được chứa những gì ta muốn.

Bạn tự quan sát và thấy rằng, xung quanh bạn có những người lấp các ngăn trống đó bằng sự cô đơn hay buồn chán, bằng thất vọng hay mất tự tin, bằng sự giận dữ hay đau khổ… Họ cứ tiếp tục đọc những tin xấu, tin giật gân trên các báo lá cải, trên facebook. Họ tiếp tục giao du với bạn xấu, đua nhau chơi games, rủ nhau đua xe, la cà quán xá… Họ thích thú cả ngày với tivi, internet, với bia rượu, thuốc lá. Cách họ lấp các ngăn trống của chính mình như vậy đó.
 
Quanh bạn cũng không thiếu người thường xuyên đi chùa, tham gia khóa tu, đi làm từ thiện, đọc sách, nghe kinh… Bên cạnh họ luôn là thầy hay, bạn tốt. Cùng với họ và tình yêu thương và trí tuệ. Những cái hay, cái tốt cứ dần dần lấp vào các ngăn trống của họ để họ luôn nở những nụ cười tươi trên môi. Để mỗi bước đi của họ ung dung tự tại. Để lúc nào họ cũng thấy mình hạnh phúc và may mắn.

Tôi chứng kiến không ít bạn tự chui mình vào vỏ ốc. Chui mãi, chui mãi. Vỏ ốc càng ngày càng dày. Nắp vỏ ốc càng ngày càng cứng. Họ như những con thú bị thương cứ đi sâu, đi sâu mãi vào bên trong. Càng ngày hang càng hẹp lại. Vào càng sâu hang càng nhỏ, càng tối tăm. Rồi đến một ngày kia, miệng hang gần như đã bị bịt kín lại. Họ giật mình: có lẽ không thoát ra được. Có người may mắn thì tự mình và nhờ tha lực tìm cách thoát ra. Ai đó nằm đó kêu than chờ chết.
 
Đến với Wake Up Asia 2014, không ít ban trẻ giật mình. Hóa ra, bao nhiêu năm nay mình lấp các chỗ trống trong thân và tâm mình bằng những thứ tiêu cực thật rồi. Phật ơi, con không biết cách chọn thức ăn cho con thật rồi. Nếu không biết đến, không được tham dự những chương trình như thế này thì con sắp bỏ xác, sắp hủy hại thân tâm mình đến nơi rồi.

May thay, tại Wake Up Asia 214, có tăng thân 450 người yểm trợ. Suốt 5 ngày mỗi thiền sinh được tắm mình trong tình yêu thương và sự cảm thông, giữa thiên nhiên đầy cây xanh, nắng và hoa, cùng thọ dụng những món ăn tinh khiết và tinh túy. Thân và tâm được làm sạch bớt dần những ô uế, cáu bẩn. Các ngăn trống được lấp đầy dần bằng năng lượng của tỉnh thức. May mắn vô cùng.  
 
 
Ai đó giật mình nhận ra – không có món quà nào quý hơn là khi biết là mình đang sống. Cần phải ngay lập tức chọn cho mình 1 hướng đi, 1 lý tưởng sống. Ngay bây giờ! Không thể chần chừ thêm nữa. Phải ra quyết định ngay để chọn nghề nghiệp chân chính mà mình thích, chọn môi trường sống lành mạnh, chọn thức ăn tốt để mình có thể tưới tẩm những hạt giống lành vốn đã có sẵn trong mình.

Bạn biết không, thân thể này không chỉ thuộc về bản thân bạn. Thân mà bạn đang có còn thuộc về bố mẹ, ông bà và Tổ tiên cả 2 dòng họ nội và ngoại. Bạn là sự tiếp nối của tổ tiên, ông bà, bố mẹ. Thân bạn còn thuộc về con cái, bạn bè, đồng nghiệp và người thân của bạn nữa đó. Thân này cũng là của thiên nhiên, của đất trời, của gió và nước, của đất và cây. Vì vậy, bạn không có quyền tàn phá nó. Bạn không có quyền lấp các ngăn trống trong bạn bằng những gì bạn muốn, trong khi bố mẹ, ông bà, tổ tiên, bạn bè, người thân,.. và cả vũ trụ này không muốn.

Tôi hiểu rằng thách thức của tuổi trẻ hiện nay là rất lớn. Chúng ta đang phải đối diện với khối kiến thức khổng lồ. Có quá nhiều thông tin đến mức nhiễu thông tin, loạn thông tin. Mỗi bạn đang ngày đêm tìm kiếm lối đi riêng cho mình, tìm thành công, hạnh phúc và bình an cho chính mình. Mong muốn của bạn là chính đáng. Nhưng rất có thể bạn đang bị vật chất và ham muốn lôi về nẻo xấu. Rất có thể bạn vô tình đang nạp vào các ngăn trống trong cả thân và tâm của mình những độc tố. Chúng ta cần nhìn vào mình 1 cách sâu sắc để biết giấc mơ của mình là cái gì, chúng ta phải thực tập sống với niềm vui nơi hiện tại, thương mà không kì thị, yêu mà có trí tuệ, đi mà đúng đường.
 
Bạn có biết không, ý niệm về hạnh phúc không đưa bạn đến với hạnh phúc đâu. Chỉ có hành động và tuệ giác của mình mới đưa đến hạnh phúc. Bạn nhớ rằng muốn có hạnh phúc phải có 1 cái thấy biết đúng, để đi đúng con đường. Rằng con đường chính là hạnh phúc, chứ con đường không phải đưa đến hạnh phúc. Tôi xin nhắc lại - hạnh phúc chính là con đường chứ hạnh phúc không phải là điểm đến.

Đến với Wake Up Asia 2014, nhiều bạn giật mình nhận ra rằng bạn đang bị công việc, thú vui, các trò chơi cuốn theo mà chưa biết cách dừng lại. Đến đây, chúng tôi ở bên nhau trong 5 ngày, để thực tập dừng lại cái tâm rong ruổi, những suy nghĩ miên man, tìm cầu hạnh phúc bên ngoài, những tập khí xấu và lăng xăng . Chúng ta có trọn vẹn 5 ngày để thật sự được sống thực, để bắt gặp sự sống.  

Không chỉ bạn mà rất nhiều người chúng ta luôn tìm cầu 1 đối tượng hạnh phúc tuyệt đối ở bên ngoài mà đôi khi không nhận ra rằng hạnh phúc đang có sẵn, chỉ cần ta có ý thức để nhận diện ra mà thôi. Một việc rất đơn giản là quay về với hơi thở có ý thức, dừng mọi suy nghĩ viển vông lại là bạn đã hạnh phúc lắm rồi, đã có an lạc đến lạ kỳ rồi. Chỉ cần dừng lại 5 ngày thôi, mà đâu cần đến 5 ngày như khóa tu này, chỉ 1 ngày, thậm chí một lát thôi là thân và tâm của bạn đã được tưới tẩm, các ngăn trống đã tràn ngập năng lượng rồi.

Quan sát tôi thấy rằng rất nhiều bạn trẻ thấy quá may mắn khi có 5 ngày hành thiền bên nhau. Mới hôm qua thôi, cháu My của tôi nói rằng cháu thấy mình may mắn vô cùng, rằng nếu không được tham gia Wake Up Asia 2014 thì cháu sẽ tiếc cả đời.
 
Kể cũng đúng thôi, khi tuyệt đại đa số 450 thiền sinh chúng tôi đã được dành quãng thời gian quý giá này để lấp đầy các ngăn trống trong mình bằng những gì tuyệt vời nhất. Nguồn năng lượng này cứ như cái đuôi dài, dài mãi, để tiếp sức cho mỗi chúng tôi, để chúng tôi tiếp tục tự tìm cách lấp tiếp các ngăn trống khác bằng những gì giá trị nhất, hữu ích nhất, tuyệt vời nhất.

Nếu bạn thật sự, thật sự muốn lấp đầy các ngăn trống của mình, hãy liên lạc ngay với chúng tôi. Sắp tới đây nhất, chúng ta sẽ có 2 ngày 09 và 10 tháng 8, trong chương trình Phật Pháp Ứng Dụng 19, “ngôi nhà” của các nhà lãnh đạo và giới trí thức thực sự muốn ứng dụng những lời dạy của đức Phật vào công việc và cuộc sống, để lại cùng nhau hiểu và thương, cùng bên nhau trong tình yêu thương và trí tuệ. Tôi cần bạn lắm, muốn bạn tham gia cùng chúng tôi vào đoàn thể của những người nguyện sống cuộc đời tỉnh thức.

Thật lòng - tôi và mọi người đang chờ đón bạn đấy. Rất chờ.

Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm