Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 22/05/2013, 11:43 AM

Chú tiểu Tịnh Vũ: Con muốn được làm "Thầy chùa"

Khi lớn lên, học xong, cháu muốn được làm Thầy chùa như sư phụ. Để dạy người khác về đạo Phật. Mong sao họ có cuộc sống an vui, và ai cũng biết yêu thương nhau. Chú Vũ tự tin trả lời...

Chú Vũ, năm nay 13 tuổi, được Sư thầy Thích Nữ Liên Vy, trụ trì chùa Thái Linh Quán Tự - Quận Long Biên - Hà Nội ban pháp danh Tịnh Vũ. Năm học này, chú lên lớp 8, từ lớp 1 đến lớp 7, năm nào chú cũng đạt học sinh giỏi.

Chú học giỏi các môn tự nhiên như toán, vật lý. Rất thích học tiếng Anh và tin học. Giờ chú đã thành thạo tin học cơ bản như đánh máy, soạn thảo văn bản, sử dụng tốt các ứng dụng văn phòng; và đang học thêm kỹ năng xửa lý hình ảnh, tạo ảnh và phim 3D…
 


Chú Vũ trong giờ học vi tính

Chú đến với cửa chùa khi chỉ khoảng một tuần tuổi. Vào một buổi tối, lúc 9 giờ, trước cổng Tịnh xá Ngọc Minh, Đức Trọng, Lâm Đồng, khi các Thầy vừa tụng Kinh xong. Thầy Liên Vy ra khóa cổng, thì thấy có một túi bóng để gọn trước cổng Tịnh xá, bên trong có gì đó, được gói trong một chiếc áo của người lớn. Linh cảm mách bảo, Thầy Liên Vy tới gần, qua ánh đèn le lói, thấy có một em bé sơ sinh, Thầy bèn ẵm em bé mang vào Tịnh xá. Đó, chính là chú Vũ, lúc ấy còn đỏ hỏn. Và, chú được các Sư Thầy ở Tịnh xá Ngọc Minh nuôi dưỡng từ đó…

Ở Tịnh xá, ngày thêm khôn lớn, chú Vũ chỉ biết có sư bà và sư phụ (Thầy Liên Vy). Năm 3 tuổi, đến tuổi được đi nhà trẻ, khi về “nhà”, chú thưa với sư phụ: Ở lớp, khi người lớn đến đón các bạn, có bạn gọi cô tên là mẹ, có bạn gọi chú tên là bố. Còn con thì chỉ gọi cô, gọi chú thôi, là sao ạ?

 
Chú Vũ hồi nhỏ bên sư bà, ở Tịnh xá Ngọc Minh, Lâm Đồng

Sư phụ không biết trả lời sao, thôi đành dẫn chuyện chú Vũ nghe: Ba mẹ con ở trên trời, bận việc quá nên gửi con xuống nhờ sư phụ nuôi. Con ráng học thật tốt, tu tập thật tốt, rồi sau này sẽ được lên trời gặp ba mẹ…

Cứ như thế, đến năm chú học lớp 6, sư phụ mới nói rõ cho chú. Khi đó, chú nói ngắn gọn: Nếu được gặp lại mẹ, con vẫn muốn gặp. Chỉ hỏi mẹ một câu: Sao mẹ làm như thế…?

Gặp chú Vũ cách đây một tuần, hôm tới chùa Quán Tình dự lễ tắm Phật mừng Phật đản, hôm đó ai cũng bận bịu, tôi tranh thủ trò chuyện cùng chú Vũ. Chú ít nói hơn so với vẻ bề ngoài rất năng động và nhanh nhẹn.

Khi được hỏi: Chú còn nhớ tới ba mẹ không, có muốn gặp lại ba mẹ không? Chú trả lời gọn ghẽ: Dạ không ạ!

Dường như chưa có mấy sự tự tin, khi có người hỏi chuyện cặn kẽ, nhắc đến chuyện mà chú “không muốn” nhắc tới nữa, nên chú có phần e dè.

Nhưng khi trao đổi về sở thích, về học tập, về những ước mơ, chú Vũ cởi mở hơn hẳn.
 
Chú tiểu Tịnh Vũ 

Chú Vũ cùng sư Thầy và các sư bác chủ lễ tại lễ tắm Phật, được tổ chức ngày 03/04/Quý Tỵ


Chú Vũ hồ hởi: Cháu thích học nhiều môn lắm. Cháu thích làm toán, học tin học, học vật lý. Cháu thích học tiếng Anh, để sau này được đi du học ở Mỹ, cháu sẽ qua đó thăm bạn cháu. Học xong cháu lại về nhà, ở nhà với sư phụ.

Khi lớn lên, học xong, cháu muốn được làm Thầy chùa như sư phụ. Để dạy người khác về đạo Phật. Mong sao họ có cuộc sống an vui, và ai cũng biết yêu thương nhau. Chú Vũ tự tin trả lời, khi tôi hỏi chú muốn làm gì, thích được làm gì sau này?

Trò chuyện với chú Vũ thân thiện, cởi mở hơn, nhắc lại chút chuyện về ba mẹ. Chú Vũ trả lời rõ ràng: Cháu không thấy nhớ, cũng không gặp lại ba mẹ nữa. Cháu đã có “nhà”, được ở nhà, được đi học. Và có mẹ, là sư phụ rồi ạ.

Chánh Thường
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm