Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 18/03/2015, 10:57 AM

Chùa Bằng và đạo tràng Pháp Hoa miền Bắc mừng thọ cho 916 cụ cao niên

Hàng năm, cứ vào ngày 27 tháng Giêng, chùa Bằng (Linh Tiên tự) tổ chức lễ mừng thọ cho các cụ già tuổi 60 - 65 - 70 - 75 - 80 - 85 trở lên của đạo tràng Pháp Hoa toàn miền Bắc. Năm nay cũng theo truyền thống tốt đẹp đó, 27 tháng Giêng năm Ất Mùi (17/03/2015)  chùa Bằng  đã long trọng tổ chức lễ mừng thọ cho 916 cụ.

Trước khi bắt đầu vào buổi lễ mừng thọ, Ban Nghi lễ đã cung rước Hòa thượng Thích Khế Chơn - Ủy viên TT HĐTS T.Ư GHPGVN, Phó trưởng ban thường trực BTS GHPGVN Tp.Huế quang lâm pháp tòa thuyết giảng cho đại chúng về ý nghĩa của chữ "Thọ" và việc cầu nguyện để được Phúc Thọ.
 

Hòa thượng giảng dạy muốn cầu chữ Thọ phải cầu An, Thọ mà An thì cái Thọ đó mới được hạnh phúc, được trọn vẹn: "Chúng ta hay cầu nguyện đầu năm mọi chuyện, điều cơ bản ở đây là chúng ta nhờ tha lực gia hộ của Tam Bảo, nhưng chúng ta phải có tự lực của chính mình. Tự lực đó là trong một năm, chúng ta tin tưởng là chư Phật Bồ Tát khi nào cũng gần gũi mình, năng lực gia trì của Tam Bảo lúc nào cũng gia hộ cho chúng ta. Nhưng chúng ta là người con của Phật, do đó trong một năm chúng ta phải cố gắng nỗ lực tu hành, làm lành tránh dữ, tạo tác phúc đức, tinh chuyên giới luật, cải hóa tự thân xây dựng cuộc sống lành mạnh trong sáng có lợi cho Đạo, có ích cho Đời, như vậy tất cả chúng ta tạo dựng được một lực lượng phúc đức rất mạnh, tạo nên công đức tu hành rất lớn, phúc đức và công đức tu hành đó sẽ tỏa ra giống như ánh sáng, còn nghiệp chướng tai nạn hạn ách cũng như bóng tối. Ánh sáng tiến về tới đâu, bóng tối tiêu tan đến đó. Ánh sáng rực rỡ từng nào bóng tối sẽ cuốn sạch từng đó".

 
Nhân dịp này, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm và gia đình đã trao tặng món quà chúc thọ tới bà Lê Thị Minh - năm nay tròn 80 tuổi, với 40 năm cống hiến phụng sự Tam Bảo, và hộ trì Phật pháp từ khi Hòa thượng mới về trụ trì chùa Bằng tới nay.

Ba hồi chuông trống bát nhã ngân vang, cung đón Chư tôn đức tăng, ni quang lâm lễ đài để chính thức bắt đầu chương trình lễ chúc thọ.

 
Đến chứng minh và tham dự có sự hiện diện của HT.Thích Thanh Đàm – Ủy viên thường trực HĐCM GHPGVN; HT.Thích Thanh Nhiễu – Phó Chủ tịch TT HĐTS GHPGVN; HT.Thích Bảo Nghiêm - Phó chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng Ban Hoằng Pháp T.Ư GHPGVN; HT.Thích Khế Chơn - Ủy viên Thường trực HĐTS T.Ư GHPGVN, Phó trưởng ban Thường trực BTS GHPGVN thành phố Huế cùng Chư tôn đức HĐTS, Ban Hoằng Pháp T.Ư, Ban Hoằng pháp Thành hội Phật giáo Tp.Hà Nội và các tỉnh thành phía Bắc cùng hàng nghìn phật tử đạo tràng Pháp Hoa.
 
Tại buổi lễ ĐĐ.Thích Chiếu Tuệ - Ủy viên HĐTS GHPGVN- Trưởng ban Hoằng pháp Thành hội Phật giáo Hà Nội đã thay mặt BTC đọc lời phát biểu khai mạc "Ngày mừng thọ chính là ngày để con cháu thể hiện sự kính trọng, lòng biết ơn, sự quan tâm của mình đối với người có công sinh thành dưỡng dục. Và để những người cao tuổi cảm thấy ấm lòng bởi sự quan tâm chăm sóc của con cháu trong những năm tháng tuổi già. Sự hiếu kính của con cháu chính là món quà quý giá nhất, hạnh phúc nhất dành cho mỗi người khi tuổi xế chiều. Đây chính là nét đẹp văn hóa không chỉ đối với gia đình, họ mạc mà còn là sự tôn vinh, tri ân người cao tuổi."
 
Nhân dịp này ĐĐ.Thích Chiếu Tuệ -Ủy viên HĐTS GHPGVN- Trưởng ban Hoằng pháp Thành hội Phật giáo Hà Nội cùng với Chư tôn đức Ban Hoằng pháp T.Ư và Ban Hoằng pháp Thành phố Hà Nội cùng toàn thể phật tử đồng hướng về khánh tuế, dâng trà cúng dường Chư tôn đức Giáo phẩm HĐCM, HĐTS GHPGVN  là những bậc thầy khả kính, luôn vì sự nghiệp hoằng pháp lợi sinh.
 
Theo quan niệm nhà Phật, người sống được tuổi thọ cao cũng nhờ sự tu hành làm phúc từ nhiều kiếp trước đến hiện tại. Cho nên, dẫu tổ chức long trọng hay chỉ đơn sơ giản tiện, lễ mừng thọ hàng năm vẫn là nét đẹp của một dân tộc trọng đạo, trọn vẹn nghĩa tình.
 
Thay mặt toàn thể hội chúng phật tử Pháp Thiện Nội - đại diện đạo tràng Pháp Hoa đã dâng lời khánh tuế chư tôn đức và có lời chúc thọ tới các phật tử cao niên. 
 
BTC đã cung thỉnh Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu ban đạo từ. Hòa thượng nhấn mạnh các cụ thượng thọ từ 80-85 - 90-95 - 100 tuổi thật cảm động và vinh dự vô cùng khi được các bậc thượng tôn danh đức chúc phúc “Thọ mạng dài lâu, vô lượng an lạc, vô lượng cát tường”.

Toàn thể đại chúng hiện diện đạo tràng bày tỏ niềm hoan hỷ trước phúc duyên được diện kiến chư tôn giáo phẩm và được quý Ngài chúc phúc. Các cụ cao niên cũng đã được đón nhận món quà chúc phúc của chư tôn đức trao tặng.

 

Hòa thượng trụ trì trao tặng quà tới cụ bà Lưu Thị An - phật tử đạo tràng Bằng Liệt năm nay tròn 100 tuổi.

 

Phật tử Pháp Thiện Hùng đọc bài thơ chúc thọ dâng lên cúng dường Tam Bảo và gửi tặng tới tất cả các phật tử cao niên.

 
Buổi lễ mừng thọ đã khép lại trong tinh thần hỷ lạc, hòa hợp và để lại trong lòng hội chúng niềm tin tưởng về chính pháp trường tồn, càng giúp tăng thêm nghị lực tu hành, cùng biến cõi nhân gian thành Tịnh độ hiện tiền.

Xin giới thiệu chùm ảnh tại buổi lễ:

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Cẩm Vân - Bảo Trinh

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nghỉ lễ 30/4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Trong nước 20:12 23/04/2024

Không tốn vé máy bay, khí hậu mát lạnh giữa mùa hè, và có quá nhiều trải nghiệm độc đáo không giống bất cứ nơi nào, đó là lý do khiến Núi Bà Đen, Tây Ninh thành điểm đến cực hấp dẫn với người dân Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Chương trình "Giọt nước nghĩa tình" đến với người dân vùng nhiễm mặn H.Cần Giuộc

Trong nước 15:43 22/04/2024

Chiều 21-4, Ban Trị sự GHPGVN Q.8 phối hợp cùng Ban diện Phật giáo người Hoa, Ban Bảo trợ chùa Long Hoa, chùa An Phú, chùa Lâm Quang, tịnh thất Pháp Tạng (Q.8), tịnh xá Từ Đức (Q.11) và các mạnh thường quân tổ chức chương trình “Giọt nước nghĩa tình” tại H.Cần Giuộc, Long An.

Đoàn từ thiện chùa Thiên Long trao quà cho Hội người mù thị xã Ninh Hoà

Trong nước 21:19 20/04/2024

Ngày 20-4, Ni sư Thích nữ Diệu Trang, trụ trì chùa Thiên Long, P.5,Q.Phú Nhuận TP.HCM đã hướng dẫn các thành viên đoàn từ thiện tặng quà cho hội viên khiếm thị toàn thị xã Ninh Hoà. Cùng đi với đoàn có Sư cô Thích nữ Diệu Hiệp, Trưởng ban TTXH Phật giáo thị xã Ninh Hoà.

Đến núi Bà Đen khám phá đặc sản văn hóa Khmer người Nam bộ dịp 30/4-1/5

Trong nước 13:17 17/04/2024

Diễn ra vào tất cả các ngày cuối tuần đến hết dịp lễ 30/4 năm nay, một loạt các loại hình nghệ thuật trình diễn là đặc sản của văn hóa Khmer sẽ được tái hiện trên núi Bà Đen, Tây Ninh, mang đến không khí lễ hội sôi động cho nóc nhà Nam Bộ.

Xem thêm