Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 04/01/2019, 14:38 PM

Chùa Sắc Tứ Minh Thiện với các hoạt động từ thiện

Chùa Sắc Tứ Minh Thiện là ngôi chùa cổ nhất không chỉ của huyện Diên Khánh mà còn cả Trầm Hương Khánh Hòa với tuổi trường tồn gần 350 năm. Điều đặc biệt hơn nữa, chùa thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động từ thiện ý nghĩa.

>GIEO MẦM THIỆN

Bài liên quan

Chùa được phong sắc tứ vào thời Vua Lê Cảnh Hưng năm thứ nhất (1740), xưa còn được gọi là "Chùa Phật Lớn", vì thưở ấy pho tượng đức Phật Thích Ca ở chùa này là lớn nhất vùng, to nhất huyện Diên Khánh.

Chùa Sắc Tứ Minh Thiện là ngôi chùa cổ nhất không chỉ của huyện Diên Khánh mà còn cả Trầm Hương Khánh Hòa với tuổi trường tồn gần 350 năm.

Chùa Sắc Tứ Minh Thiện là ngôi chùa cổ nhất không chỉ của huyện Diên Khánh mà còn cả Trầm Hương Khánh Hòa với tuổi trường tồn gần 350 năm.

Hòa thượng Thích Thiện Thông đảm nhận trụ trì ngôi chùa cổ này từ năm 1975, tức đã 43 năm, đạo hạnh trang nghiêm, một lòng vì Đạo mà hoằng pháp độ sanh, đã bỏ rất nhiều tâm sức để trùng tu cổng tam quan, Tổ đường, Phương trượng, Giảng đường, Tịnh độ đạo tràng, tháp chuông, tượng Đức Quán Thế Âm, Vườn Lộc Uyển, Tháp Tổ ...

Hòa thượng là một thi nhân khiêm cung, lặng lẽ bình dị, nên ít người được biết đến. Thơ Đường Luật của Hòa thượng đã đạt đến mức thượng đẳng, siêu phàm, vô cùng tuyệt diệu với những thể thơ "thất ngôn bát cú đặc biệt" ít người dám động đến, như: song điệp, lưỡng đầu xà, điệp từ, điệp ngữ, thuận nghịch độc, liên hoàn, thủ vĩ ngâm... Vì vậy, có thể nói rằng, giới văn học Phật giáo mà không biết đến, hoặc chưa được thưởng thức những thi phẩm của Hòa thượng thì đúng là một thiếu sót rất lớn.

Hòa thượng Thích Thiện Thông đảm nhận trụ trì ngôi chùa cổ này từ năm 1975, tức đã 43 năm, đạo hạnh trang nghiêm, một lòng vì Đạo mà hoằng pháp độ sanh

Hòa thượng Thích Thiện Thông đảm nhận trụ trì ngôi chùa cổ này từ năm 1975, tức đã 43 năm, đạo hạnh trang nghiêm, một lòng vì Đạo mà hoằng pháp độ sanh

Đặc biệt nhất, vị trụ trì ngôi chùa cổ tọa lạc tại một vùng quê nghèo khó này đã đứng ra chứng minh, tổ chức nhiều cuộc phát chẩn, cứu trợ cứu đói, cứu khổ cứu nạn đã nhiều năm qua, dần dà hình thành cả những chương trình từ thiện thường xuyên, đều đặn theo từng tháng, từng dịp lễ lớn, Xuân Tết... mà dân trong vùng và các xã lân cận đều biết đến với lòng quý kính.

Chùa Sắc Tứ Minh Thiện đã tổ chức khá nhiều các chương trình từ thiện, tiêu biểu như: Chương trình "Phát Cháo, sữa" cho bệnh nhân tại Bệnh Viện Đa khoa Huyện Diên Khánh vào ngày Mồng Một âm lịch hằng tháng, được sự ủng hộ, tạo thuận duyên từ Ban Giám đốc Bệnh viện vốn là Phật tử. Cháo và sữa được mang đến từng khoa, từng phòng, tận giường người bệnh và thân nhân nuôi bệnh; Chương trình "Phát Cơm chay" ngay tại chùa, vào ngày Rằm âm lịch hằng tháng, với 600 suất cơm chay đến tận tay, về từng hộ nghèo; Chương trình "Tặng Quà vui Tết" mang lên tận các buôn làng của dân tộc miền núi để phát cho dân nghèo những phần nhu yếu phẩm (gạo, đường, sữa, mì gói, dầu ăn, bột ngọt...), thường năm chùa để đến ngày cận Tết (27, 28 tháng Chạp âm lịch) mới phát quà vì sợ phát sớm dân nghèo sẽ dùng hết trước năm mới.

Ngoài ra, Hòa thượng trụ trì không quên trọng trách hoằng pháp độ sinh của một tăng nhân, đã quan tâm khai mở xây dựng một giảng đường rộng thoáng có sức chứa 500 người, để mùng 9 âm lịch hằng tháng thỉnh mời chư tôn thiền đức giảng sư, giáo thọ về thuyết pháp giảng kinh, hướng dẫn tu tập cho Phật tử trong vùng và các khu vực lân cận tề tựu về với chánh pháp Phật đạo.

Gần đây nhất, nhằm ngày 30/12/2018 mưa gió dầm dề, hòa thượng đã không ngần ngại đứng ra chứng minh, tổ chức buổi lễ trao quà từ thiện “Tặng Xe đạp Khuyến học” cho học sinh nghèo hiếu học ở trường Tiểu học Diên Lạc thuộc địa phận Xã nông thôn còn nhiều khó khăn.

Hòa thượng Thích Thiện Thông trong buổi lễ trao quà từ thiện “Tặng Xe đạp Khuyến học” cho học sinh nghèo hiếu học ở trường Tiểu học Diên Lạc thuộc địa phận Xã nông thôn còn nhiều khó khăn

Hòa thượng Thích Thiện Thông trong buổi lễ trao quà từ thiện “Tặng Xe đạp Khuyến học” cho học sinh nghèo hiếu học ở trường Tiểu học Diên Lạc thuộc địa phận Xã nông thôn còn nhiều khó khăn

Hòa thượng Thích Thiện Thông tâm sự:

“A Di Đà Phật ! Có câu: Hoàng thiên bất phụ đạo tâm nhơn! Mặc dù mưa gió dầm dề 3 ngày qua, những tưởng chiều nay cũng không tránh khỏi cơn mưa dai dẳng cuối năm. Chắc là khó cho các cháu học sinh khi về chùa nhận quà, cũng như khổ sở các vị đại diện cho địa phương, nhà trường, nhà hảo tâm... Thế nhưng trời chẳng phụ lòng người, chiều nay trời quang mây tạnh và cuối cùng chúng ta cũng đã hoàn thành thiện nguyện, trong niềm vui chung của mọi người.

Hòa thượng trụ trì ra cổng đứng tiễn từng học sinh nghèo mang quà về nhà

Hòa thượng trụ trì ra cổng đứng tiễn từng học sinh nghèo mang quà về nhà

Nam mô Công đức Lâm Bồ Tát ma ha tát!

Hòa thượng trụ trì có ước nguyện bước qua năm mới 2019 sẽ có thêm được nhiều phước duyên từ khắp mọi miền gần xa quan tâm chuyển về hòa tâm tiếp sức, hỗ trợ cho các chương trình của chùa, để chia sẻ niềm vui đến những người dân nghèo khó đang còn rất nhiều chật vật túng thiếu cả vật chất và tinh thần.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt trao hơn 600 triệu đồng cho người nghèo Thừa Thiên-Huế

Gieo mầm thiện 21:54 10/04/2024

Vừa qua, ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt (trụ trì chùa Phổ Hiền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cùng đoàn thiện nguyện mang hơn 600 phần quà nghĩa tình từ miền Nam trao cho người nghèo tại Thừa Thiên-Huế.

"Mái ấm" của cô Hồng

Gieo mầm thiện 15:47 08/04/2024

Suốt 18 năm qua, giữa vùng quê ấp Rạch Bảy (xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) có một mái ấm cưu mang các cụ già neo đơn, bệnh tật không nơi nương tựa.

“Tiên ông” chữa bệnh cứu người

Gieo mầm thiện 09:29 08/04/2024

Hàng chục năm qua lương y Phạm Thọ Tầng ở Ba Vì, Hà Nội miệt mài với việc cứu giúp nhiều người khỏi bệnh.

Xem thêm