Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 31/05/2020, 21:28 PM

Chuyện cảnh giác - bị lừa khi làm từ thiện qua mạng

Những ngày gần đây, nhiều tấm lòng vàng thường xuyên đóng góp tiền, quà giúp đỡ các cơ sở thờ tự đang nuôi dưỡng trẻ em bị bỏ rơi rất bức xúc bởi họ đã bị nhiều cú lừa rất bài bản từ bọn bất lương đánh vào sự mất cảnh giác và lòng thương hại của những người tốt bụng này.

Phật dạy không làm các việc xấu ác

Xin đơn cử một trường hợp cụ thể. Mới đây chị X ngụ TP Cần Thơ nhận được thông tin qua trang mạng xã hội phây búc với nội dung xin tiền hỗ trợ cho các trẻ mồ côi đang thiếu sữa, quần áo, tiền chữa bệnh, tiền học phí cho các cháu khi đến trường…của chùa Q. (thuộc địa bàn huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long). Kèm theo thông tin đăng tải là các hình ảnh của chùa này, ảnh của các cháu mồ côi, các cháu bị bỏ rơi và số tài khoản để để tiếp nhận tiền ủng hộ. Đây chính là những hình ảnh có thật mà các cơ sở thờ tự đã từng đăng tải trên facebook để cộng đồng cùng chia xẻ những khó khăn đang gặp phải nay đã bị chúng dùng làm phương tiện lừa đảo khá bài bản.

Không chút nghi ngờ, chị X đã chuyển và tài khoản trên 3 lần với số tiền trên 5 triệu đồng. Mới đây đối tượng nầy tiếp tục đề nghị vay thêm 2 triệu để mua thức ăn cho trẻ. Bán tín, bán nghi, chị X đã tìm cách liên hệ trực tiếp với trụ trì chùa và một số mạnh thường quân thì phát hiện mình đã bị lừa.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Những chiêu lừa từ thiện cuối năm

Đây đang là thủ đoạn rất mới của bọn bất lương sử dụng hình ảnh của các cơ sở thờ tự để trục lợi bất chính; chúng còn dùng nhiều tài khoản cá nhân để chiếm đoạt số tiền ủng hộ kể cả tổ chức thành băng nhóm có phân công người đóng vai diễn rất bài bản. Thậm chí chúng đăng tải cả số điện thoại để liên hệ (tất nhiên đây là số điện thoại của chúng) để tọa lòng tin với những người muốn hỗ trợ; đóng vai người tiếp nhận quà tặng, tiền hỗ trợ gọi điện, nhắn tin cảm ơn để tiếp tục kịch bản vay tiền, xin tiền, xin quà vật…

Vì vậy người dân cần hết sức cảnh giác với thủ đoạn này, cụ thể nên liên hệ với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương hay người trực tiếp quản lý cơ sở thờ tự nắm chắc thông tin trước khi giúp đỡ, không quá tin vào những lời kêu gọi, những hình ảnh đăng tải trên các trang mạng xã hội và chỉ chuyển tiền, quà cho những cá nhân, tổ chức có uy tín, những người mà bản thân từng quen biết, từng chung tay đóng góp vào các hoạt động xã hội. Cần báo ngay với các cơ quan chức năng để phát hiện, truy tìm, xử lý các hành vi phạm pháp như vừa nêu.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hơi thở trong sống thiền là một điều kỳ diệu

Góc nhìn Phật tử 10:00 19/03/2024

Hơi thở trong sống thiền là một điều kỳ diệu, một cảm giác sâu lắng của sự sống đang diễn ra. Nó nhắc nhở về sự tồn tại của bạn, về sự kỳ diệu của mỗi khoảnh khắc.

Đường thẳng và đường vòng

Góc nhìn Phật tử 16:54 18/03/2024

Trong giờ học, một vị thiền sư chỉ vào một bản đồ và hỏi: "Các dòng sông trên hình ảnh này có đặc điểm gì?". Các học trò trả lời: "Chúng luôn lượn vòng thay vì chảy theo một đường thẳng".

Phật dạy cách sống một đời như bốn mùa đầy màu sắc

Góc nhìn Phật tử 22:16 17/03/2024

Đời người có sinh lão bệnh tử, thời tiết có xuân hạ thu đông. Lấy bốn mùa để ví như một đời người.

Ngày mưa và ngày nắng

Góc nhìn Phật tử 22:05 17/03/2024

Tâm lý chung của nhiều người là khi quá bận rộn, họ sẽ quên bẵng đi và không thực sự để tâm cho những thú vui thanh tao như vẽ tranh, đọc sách, nghe nhạc hay hành thiền. Tuy nhiên, khi có nhiều thời gian dành cho những việc đó thì họ lại cảm thấy buồn chán, bức bách.

Xem thêm