Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 22/04/2015, 08:17 AM

Chuyện chiếc bảng tên

Thầy tốt nghiệp Đại học Vạn Hạnh Sài Gòn, quê Quãng Ngãi, giảng dạy xa xứ từ những ngày đầu giải phóng, mấy mươi năm, đến tóc bạc được phong nhà giáo ưu tú, một nửa cuộc đời nghề nghiệp thầy trên vị trí bục giảng dạy văn, nửa còn lại vừa cầm phấn vừa làm hiệu trưởng.

Về hưu, như mọi cuộc về khác, có buồn. Thầy tản bộ suốt những buổi chiều quanh  bờ hồ, thấy rõ rằng để nhẹ lòng hơn là thể dục cơ bắp, và thầy cởi long nói về nhiều vấn đề giáo dục mà trước đây ít nói hoặc là không nói.

Quan tâm đến giáo dục, được nghe một ông giáo có tâm như thế trút lòng, coi như có cơ hội quí. Bao nhiêu là chuyện lớn bé, có chuyện người ta đã nói nhiều, có chuyện chưa hề nghe ai nói, rất riêng. Ở đây chỉ nói đến một chuyện nho nhỏ mà không nhỏ, thầy rất ưu tư, nhắc đi nhắc lại theo cách day dứt người nói, người nghe: chiếc bảng tên.
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa
Ngày trước, thầy nói, thực ra thì học hành cũng chẳng phải quí tộc gì đâu, giày ba ta - quần tây- áo trắng mỏng manh. Song được đeo trên ngực áo chiếc bảng tên ngôi trường mình được vào học là cả một niềm hãnh diện có thể thấy được ngời ngời trên nét mặt nam nữ sinh, có thể so với niềm kiêu hãnh của sĩ quan quân đội khi mang quân hàm.

Họp mặt đồng học, cảm động làm sao khi có người còn giữ được chiếc bảng tên cho đến bây giờ, đủ thấy nó thiêng cỡ nào. Đồng phục, gắn bảng tên, đi đứng trông khác hẳn, nghiêm trang, tề chỉnh, gọn gang, uy nghi. Nhìn những tấm ảnh chụp thời áo trắng ngày trước cũng dễ dàng thấy điều đấy.

Giờ, thầy thở dài, làm giáo viên, rồi hiệu trưởng mấy mươi năm, buồn khi học trò không có niềm kiêu hãnh khi mang trên ngực áo chiếc bảng tên trường. Có khác gì đâu, có khi chất liệu làm bảng tên còn tốt hơn xưa, sao các em không thấy nó thiêng, nó có hồn vía gì đấy như các thầy cô ngày trước từng thấy? Các em không tự hào được mang chúng như niềm hãnh diện của người lính với chiếc quân hàm, vì sao?

Thực ra, cả thầy và tôi, đều hiểu vấn đề, có điều không phải tất cả có thể nói được, nào đâu chỉ liên quan đến chiếc bảng tên, biết bao chuyện ngổn ngang trong ấy, những chuyện tạo ra sự khác biệt giữa học trò ngày trước và bây giờ: thấy và không thấy sự kiêu hãnh khi mang chiếc bảng tên trên ngực áo. 

Chỉ chiếc bảng tên thôi mà khiến thầy hiệu trưởng buồn, tôi cũng buồn…

Nguyễn Thành Công
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm