Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 30/11/2017, 12:12 PM

Chuyện kể về vị Hòa thượng ở chùa Lan Nhã Kỳ Viên

Có rất nhiều đoàn hành hương từ các tỉnh khác đến chùa Lan Nhã Kỳ Viên để tham quan, thưởng lãm vẻ cổ kính, uy thiêng của ngôi chùa có tự trăm năm; để được nghe những câu chuyện rất cảm động đầy lòng nhân ái của một vị cao tăng nay tuổi đã xấp xỉ 90, Hòa thượng Thích Giác Vạn.

>>Chân dung từ bi

Chùa Lan Nhã Kỳ Viên tọa lạc tại xã Vĩnh Trạch, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang với những bóng cây to xanh mát.

 
Hòa thượng Thích Giác Vạn cho biết: “Quê tôi ở tỉnh Bến Tre nhưng cơ duyên cuộc đời mình lại gắn chặt với ngôi chùa và người dân ở đất Vĩnh Trạch này. Ở đây đời sống người dân còn lắm khó khăn. Khi tại thế đã vậy đến khi qua đời thì nhiều người càng khó khăn gấp bội vì không đất chôn cất, không đủ tiền để lo tang ma. Từ đó tôi đã tính đến chuyện lo cho người nghèo lúc mất đi”.
 
Bài liên quan
Sau những ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, xã Vĩnh Trạch là vùng đất hoang vu rất ít người đến đây cư trú do địa hình ngập sâu trong nước, cư dân rất thưa thớt và gặp khó khăn mỗi khi có người thân qua đời vì phải đợi nước sông rút xuống mới cử hành tang lễ được. Đau xót và bức xúc trước tình cảnh này, Hòa thượng đã luôn nung nấu ý nghĩ sẽ xây dựng một nghĩa trang từ thiện miễn phí cho người nghèo trên vùng đất cao ráo, khang trang để người chết sớm siêu thoát, gia đình cũng mãn nguyện, an tâm. 
 
Đến năm 2014, ước mơ ấy mới trở thành hiện thực với sự vận động không mệt mỏi của Hòa thượng trụ trì chùa và rất nhiều tấm lòng nhân ái trong và ngoài tỉnh An Giang.
 
Ông Trần Chí Minh, một mạnh thường quân tại Tp.HCM cho biết: “Được sư thầy vận động, gia đình tôi ủng hộ ngay, không những vậy chúng tôi còn vận động bạn bè, người thân, gia đình cùng chung tay ủng hộ việc làm nhân đạo này, sự quyên góp về vật chất tuy nhỏ nhưng mang theo tấm lòng to lớn của chúng tôi với bà con nông thôn”.
 
Cơ hội thuận lợi đã đến khi xã Vĩnh Trạch đang chuẩn bị kế hoạch xây dựng các tiêu chuẩn về “Nông thôn mới” (NTM), trong đó sẽ hình thành một nghĩa trang đúng chuẩn đảm bảo môi trường, cảnh quan, Hòa thượng Thích Giác Vạn cùng các tấm lòng vàng đã đề nghị địa phương cho xây dựng nghĩa trang từ thiện cạnh khuôn viên nhà chùa. 
 
Nghĩa trang này có diện tích 15.000 mét vuông bao gồm ba phần: khu địa táng với 1.000 phần mộ, khu nhà quàn cùng 2 bảo tháp, mỗi tháp có 9 tầng với tổng sức chứa 5.000 cốt hỏa táng/tháp. Tổng kinh phí xây dựng nghĩa trang hơn 16 tỷ đồng. Đây là công trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc giúp người qua đời có nơi chôn cất đàng hoàng, khang trang, ấm cúng. Cạnh đó cách làm này cũng góp phần xóa bỏ các khu nghĩa trang nghĩa địa tự phát nằm xen kẽ trong khu dân cư hay trục đường giao thông gây ô nhiễm môi trường cũng như làm mất vẻ mỹ quan đô thị. 
 
Bà Lư Thị Xuân, hiện đang sinh sống tại Tp.Long Xuyên cho biết: “Gia đình tôi rất khó khăn, khi mẹ tôi mất không có đất “nằm”. Được nhiều người cho hay, tui đến liên hệ với sư thầy tại chùa và được chấp thuận ngay. Nhà chùa còn hỗ trợ một phần tiền xây mộ rất tử tế và nhiều chi phí khác, gia đình tui rất mang ơn”.
 
Chứng kiến 2 tòa tháp to lớn sừng sững bên cạnh chùa và khuôn viên nghĩa trang to rộng, sạch đẹp với gần 100 ngôi mộ đã an táng luôn khói hương nghi ngút, chúng tôi cảm nhận được bầu không khí ấm áp đang lan tỏa trên khuôn viên nghĩa trang trong tiếng chuông, mõ đều đều vang lên. Chúng tôi càng trân trọng hơn nghĩa cử cao quý nhân văn của Hòa thượng trụ trì.
 
Bài liên quan
Chưa dừng lại ở đó, Hòa thượng Thích Giác Vạn với vai trò là là Phó Chủ tịch Hội bảo trợ Người khuyết tật và trẻ mồ côi, Bệnh nhân nghèo tỉnh An Giang, Phó Ban Trị sự Phật giáo tỉnh, ông luôn dành rất nhiều thời gian để đi vận động cất nhà tình thương cho hộ nghèo, trẻ em và người già neo đơn không nơi nương tựa; bắc cầu và làm đường giao thông nông thôn. Đặc biệt từ năm 2012 đến nay, Hòa thượng đóng góp công sức, vận động gây quỹ với số tiền gần 16 tỷ đồng. 
 
Ngoài ra, còn vận động tặng xe cứu thương trợ giúp bệnh nhân nghèo trị giá 800 triệu đồng. Đặc biệt trong chương trình “Một trái tim, Một thế giới” do Trung ương Hội tổ chức, Hòa thượng đã ủng hộ 850 triệu đồng. Bên cạnh đó, còn vận động các phật tử làm 24 giếng khoan, phẫu thuật mắt, phẫu thuật tim miễn phí cho bệnh nhân nghèo, trị giá gần 1,4 tỷ đồng.
 
Ông Huỳnh Công Tấn, Chủ tịch UBMTTQVN xã Vĩnh Trạch cho biết: “Hòa thượng là tấm gương hết lòng sống vì đạo, vì đời được người theo đạo lẫn người ngoại đạo tôn kính, học tập, làm theo để xây dựng quê hương Vĩnh Trạch ngày thêm giàu đẹp”.
 
Ghi nhận và tri ân những đóng góp, những cống hiến tâm huyết, cao cả của vị trụ trì, Hòa thượng đã được tặng thưởng nhiều Bằng khen các cấp, đặc biệt vào tháng 5/2017, Hòa thượng Thích Giác Vạn đã vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng 3.
 
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

BTS Phật giáo tỉnh Tiền Giang trao 300 học bổng hướng đến Kính mừng Phật Đản PL.2568

Gieo mầm thiện 11:30 17/05/2024

Thực hiện chuổi hoạt động trong chương trình từ thiện hướng đến chào mừng Đại lễ Phật Đản Phật lịch 2568; Sáng ngày 17/4/2024 (nhằm ngày 10 tháng Tư năm Giáp Thìn), Ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang tổ chức trao 300 học bổng hỗ trợ các em học sinh hiếu học trong địa bàn tỉnh.

Chùa Bà Đa trao quà cho người khó khăn

Gieo mầm thiện 18:00 15/05/2024

Chiều 8/4/Giáp Thìn (15/5), chùa Bà Đa (số 02 An Tư Công Chúa, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng) đã trao tặng 100 suất quà bao gồm gạo, dầu ăn và tịnh tài cho bà con có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Mỹ An.

Phật giáo tỉnh Tiền Giang khai mạc Tuần lễ Phật đản PL.2568 và khởi động “Phiên chợ 0 đồng”

Gieo mầm thiện 11:30 15/05/2024

Sáng ngày 15/5/2024 (Mùng 8 tháng 4 năm Giáp Thìn), Thường trực BTS GHPGVN tỉnh đã trang nghiêm tổ chức Khai mạc Tuần lễ Phật đản PL.2568; đồng thời khai mạc “Phiên chợ Không đồng” hỗ trợ trên 500 bà con nghèo, các hoàn cảnh khó khăn.

Nhà sư luôn giúp trò nghèo và người bệnh

Gieo mầm thiện 09:54 12/05/2024

Thời gian qua, ngoài thực hiện tốt công tác Phật sự, ĐĐ.Thích Huệ Trí và Ban Hộ trì Tam bảo chùa Linh Quang (xã Phú Hòa, huyện Định Quán) còn tích cực thực hiện công tác an sinh xã hội thông qua việc giúp đỡ học bổng cho học sinh; tổ chức bếp ăn từ thiện; đóng góp xây dựng công trình nông thôn…

Xem thêm