Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 20/04/2015, 09:55 AM

Chuyện ở chốt đèn xanh đèn đỏ

Thị xã lên thành phố, rất nhiều thứ được nâng cấp. Bộ mặt đô thị thay đổi một trời một vực so với mới ngày nào. Những đại lộ thẳng tắp không khác ở thủ đô, nhiều cao ốc đồ sộ xuất hiện, xe cộ ken dày trên đường….

Bây giờ không đi thủ đô người ta vẫn được ngấm cái đẹp của văn minh đô thị. Bữa nọ, đang bon bon trên đường, phải dừng lại vì xúc động mạnh: trên hành lang hẹp trước trụ ở ngân hàng X, các nam nữ nhân viên trong đồng phục đẹp mắt trang nghiêm làm lễ chào cờ. Họ đồng thanh hát Quốc ca trong tiếng ồn của phố xá sáng sớm. Trước mặt họ hai nam nhân viên trẻ nghiêm cẩn nâng lá cờ Tổ quốc, thay cho cột cờ… Một cảm giác thật thiêng liêng, bâng khuâng.

Vào thành phố mới rạng sáng, luôn bắt gặp xe của công ty đô thị sơn màu xanh, phun nước làm ướt mặt đường. các tuyến phố mát mẻ, còn lưng áo công nhân đô thị thì ướt mồ hôi.
Ảnh minh họa
Từ ngày “lên” thành phố, sách được bán rất nhiều. Xuất hiện hai nhà sách lớn, thật lớn. Thật lòng mà nói, có khi vào chỉ để ngắm đội ngũ nhân viên nữ tuyệt xinh của công ty sách trong áo dài rất đẹp, không thua tiếp viên hàng không.

Còn gì nữa? À, những quán cà phê sang trọng được đặt tên rất hay, mọc lên hầu như ở mọi con đường. Quán thì róc rách suối nhân tạo chảy, chỗ lại lủng lẳng lan rừng trên bờ tường. Thú nhất những phòng lạnh buốt với sa lông mềm. Vòng vèo trên phố dưới ánh nắng, khát cháy cổ, vào những chốn ấy nhâm nhi ly cà phê pha phin, trong du dương tiếng nhạc, thật chẳng còn gì bằng…

Thành phố mới như thế đấy, thật hay…

Nhưng bữa nọ lại nếm phải giọt đắng chát ở chốt đèn xanh đèn đỏ: tín hiệu dừng khiến hàng chục xe gắn máy dừng lại. Quan sát thấy mọi đối tượng đều có, công chức, học sinh sinh viên, thương gia. Nhiều cô gái xinh đẹp trong váy áo hàng hiệu, ngự trên những chiếc xe tay ga đắt tiền. Các cô sốt ruột vì tín hiệu đèn dừng lâu quá. Lúc ấy, từ con lươn trồng cỏ, một bà cụ già có khi đến trên 80 tuổi, hom hem lụm cụm trong quần áo tơi tả, bước ra run run than vãn. Cụ kịp nói nhanh về tình cảnh khổ sở của mình: có đứa cháu làm công nhân, lên thăm, thì ra cháu đã mất việc, đi đâu không rõ. Giờ cụ không có tiền về quê. Một khối người sang trọng đủ đầy không có lấy một phản ứng tối thiểu trước câu chuyện cảm động của cụ, cụ níu tay một cô gái, đúng lúc đó có tín hiệu xanh trên chốt đèn, cô gái nhấn ga cho xe lao đi, còn kịp nói lại: “con đang gấp!”.

Bà cụ chới với, rưng rưng…

Thành phố mới được nâng cấp nhiều thứ, những cái tình vơi đi… 

Đắng chát.  

Nguyễn Thành Công
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm