Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 28/04/2013, 11:16 AM

Cô đi mà chứng minh đấy là..."giả sư"

Câu chuyện người giả sư "Tu Ba La Mật nên mọi cái phải tuyệt mật" ngày nay trở thành như cơm bữa đã và đang làm nhiều người bức xúc.

Cách đây chưa lâu, tôi có đứng ở cổng chùa Quán Sứ (Hà Nội), chứng kiến toàn bộ câu chuyện những người mặc đồ nâu nhà chùa, tay cầm "bát nhựa" như những vị sư đang đi khất thực.

Hôm đó là ngày mùng Một nên người qua lại chùa rất đông, ai đi ngang qua bốn vị "ăn xin" này cũng chắp tay xá chào rồi "cúng dường"  vài đồng tiền lẻ, thậm chí là cho cả 5000 - 10.000 đồng. Và cứ sau 15 - 20 phút, những vị sư giả lại "đổ " tiền vào túi vải.

Nhìn thấy việc người dân cho tiền như thế, tôi có hỏi mấy người rằng "vì sao lại cho tiền họ" thì nhận được những câu trả lời như sau:

- Người ta, đứng trước cổng chùa như thế chẳng là sư thì là ai?

- Nhìn họ thương thì cho thôi

- Thích thì tôi cho
- ....
 Nhóm sư giả trước đây hay hoạt động ở cổng chùa Quán Sứ

Cho tới khi tôi hỏi trực tiếp hai bác phật tử cũng lớn tuổi: " Sao biết đó là Sư thật mà cho tiền ạ" - Một bác quay lại bảo "Cô đi mà chứng minh họ là Sư giả..." Bác ấy có vẻ rất giận tôi, nói xong là quay đi thẳng vào chùa. Tôi chỉ biết nhìn hai bác ấy rồi quay sang nhìn mấy gã ăn xin kia.

Gần như ai qua đó cũng tin là sư thật nhưng rồi cho đến lúc các anh công an phường đến và làm rõ câu chuyện thì mọi người lại quay sang bảo  "Đúng là bọn lưu manh"...Lúc này lại chỉ biết đứng nhìn và mỉm cười thôi.
 Công an phường Trần Hưng Đạo đến xử lý thì nhóm người kia vẫn còn...đôi co

Trước đây ở cổng chùa Quán Sứ - Trụ sở Trung Ương Giáo hội Phật giáo mà cũng có chuyện này. Vậy chuyện "giả sư" đi kiếm tiền thì đâu có xa lạ gì với nơi khác. Tuy gần đây không thấy bóng dáng "sư giả" mà đúng ra là giả sư thì đúng hơn.

Song nhiều lần trên đường đi làm tôi thấy có một số người "đầu tròn, áo vuông, tay cầm bát nhựa" hoặc cầm chuông gõ chốc chốc lại gõ "beeng! beeng!.." rồi một tay xá xuống. Họ bắt đầu len lõi vào những quán nước, ngõ nhỏ để xin người dân "bố thí". Có người nghĩ đó là sư thật thì bố thí cho vài đồng nhưng nhiều người biết sư giả thì lắc đầu...ngán ngẩm.
 Sư giả đi khất thực trên đường Nguyễn Phong Sắc kéo dài

Tôi thiết nghĩ: "Không biết đến bao giờ người dân mới phân biệt được việc làm bố thí, cúng dường sao cho đúng? Cúng tiền đâu phải cứ thích là cúng đâu. Phải đúng người, đúng hoàn cảnh chứ.

Ngoài khả năng tự phân biệt được đâu là sư giả, đâu là sư thật thì có lẽ nhiều chùa cần phải có những bảng báo đặt ở chùa hoặc quý Thầy thuyết giảng cho người dân biết và hiểu vấn đề đi khất thực của một vị tu sĩ như thế nào.

Nếu được vậy, một khi người dân hiểu được thì việc bố thí cúng dường mới đúng cách và mang lại lợi lạc. Còn không họ sẽ biến lòng thương thành..."bi thương" mà thôi.

Tâm Đức Hậu
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!

Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018

Vậy thì, trước khi ban hành Công văn số 489/UB-VX1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã được chủ sở hữu tài sản “ủy quyền” định đoạt hoặc ủy quyền được tham gia định đoạt tài sản chưa? Đã có trong tay quy định nào từ văn bản luật làm căn cứ pháp lý ban hành chưa? Nếu “chưa” thì rõ ràng là không ổn rồi!

Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công

Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018

Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?

Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực

Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018

Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.

Nhà Phật có cấm đánh ghen không?

Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018

“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.

Xem thêm