Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Cô gái "Sọ Dừa" vượt lên số phận trở thành diễn giả truyền cảm hứng cho nhiều người

42 tuổi, nặng 16kg, chị Hòa mang hình hài Sọ Dừa nhưng có nghị lực phi thường khi tự học chữ, tận dụng sức mạnh công nghệ để bước ra thế giới bên ngoài, kết nối cộng đồng.

Audio

“Cô gái Sọ Dừa” từng tuyệt vọng

Nguyễn Thị Hòa (38 tuổi, thôn Tú Đôi, xã Kiến Quốc, H.Kiến Thụy, Hải Phòng) đã đến tham dự buổi lễ khai mạc triển lãm về người khuyết tật vào một sớm mùa xuân đầu năm 2019, tại số 31A Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội. Người phụ nữ nhỏ xíu được người khác bồng trên tay nở nụ cười chào mọi người khiến cả căn phòng trở nên tươi vui hơn.

Chị Hòa trong hình hài “Sọ Dừa” - Ảnh sưu tầm

Chị Hòa trong hình hài “Sọ Dừa” - Ảnh sưu tầm

38 năm qua, Hòa đã chiến đấu kiên cường cho số phận của mình, không than vãn, không trách móc, không bi lụy, không buông xuôi. Hòa đã vượt lên được bản thân mình, vượt lên cuộc đời, vượt lên cả những bi quan tiêu cực nhất. Hòa bảo, giờ Hòa chỉ cười. Đó là nụ cười của sự mãn nguyện vì được cha mẹ sinh ra, được sống làm người và được cống hiến. Khoảng thời gian có mặt trên đời, chưa một ngày nào Hòa thôi cố gắng.

Sự cố gắng nhiều khi bằng cả ngàn lần so với người khác. Bởi, Hòa là một người khuyết tật. Ngày Hòa bị một trận ốm nặng thủa bé, bố mẹ đã chết lặng khi thấy đứa con gái mình không giống với những đứa trẻ bình thường khác. Mẹ Hòa chẳng biết đã bao đêm ôm con khóc thầm. Cha Hòa gạt nước mắt vào trong, quyết nuôi Hòa lớn lên.

Ngày lại ngày, năm rồi năm, Hòa vẫn sống lay lắt trong căn phòng nhỏ ở thôn nghèo miền đất Cảng. 38 tuổi, Hòa vẫn như đứa trẻ 5 tuổi, chỉ cao 70cm, nặng 13kg, phải chống chọi với nhiều căn bệnh như: viêm kết mạc, dính xương, bệnh viêm phổi cấp tính… Cả chuỗi ngày được sống của Hòa chỉ là nằm trên giường, nhìn cuộc đời qua ô cửa nhỏ. Hòa đã từng chẳng biết mơ ước, chẳng biết tới niềm vui, chẳng biết tới hy vọng. Nhưng, ông trời lấy của Hòa nhiều thứ, rồi cũng bù lại cho Hòa nhiều thứ khác.

Vượt lên chính mình nhờ… con chữ

Ai có thể ngờ được rằng người phụ nữ bé như đứa trẻ, quanh năm suốt tháng chỉ biết nằm và lặng lẽ trên chiếc giường bên cửa sổ lại có nghị lực và quyết tâm lớn lao đến như vậy. Hòa tự học, tự viết chữ, tập đọc, rồi làm thơ. Đó gần như là sự điều kỳ diệu với cuộc đời Hòa. Con chữ đã mang thế giới đến với Hòa và mang Hòa đến với thế giới. Từ đó, Hòa đã chính thức đem mình vào thế giới bộn bề. Dù Hòa chỉ là một người phụ nữ tật nguyền nằm ở một góc nhỏ thôn nghèo.

Cô gái 'Sọ Dừa' Nguyễn Thị Hòa chụp ảnh kỷ niệm với những người tham gia buổi nói chuyện. - Ảnh sưu tầm

Cô gái "Sọ Dừa" Nguyễn Thị Hòa chụp ảnh kỷ niệm với những người tham gia buổi nói chuyện. - Ảnh sưu tầm

Hòa đã thực sự như được sinh ra lần thứ hai. Cây xoan nhỏ nơi cửa sổ căn phòng của Hòa đã không ít lần reo mừng cho những nỗ lực của Hòa. Cây xoan nhỏ ấy giờ đã lớn, tán trước kia xòe ra che nắng cho Hòa, nay nó đã vững chãi cùng tâm hồn Hòa “thả mình” vào chữ nghĩa, vào mơ mộng. Hòa tham gia mạng xã hội, nơi ấy đã chắp cánh cho Hòa hướng tới những ước mơ, có sự giao tiếp, mở cánh cửa ra thế giới rộng lớn, điều mà Hòa tưởng rằng cả cuộc đời mình sẽ chẳng bao giờ có.

Nhờ mạng xã hội, Hòa kết giao với nhiều người bạn khác, ảo mà thật, thật mà ảo. Và, nhiều người đã sững sờ khi biết cô nàng làm thơ rất hay, thường đăng trên trang cá nhân lại là một người phụ nữ tật nguyền, tự ti bao năm. Năm 34 tuổi, Hòa lần đầu đi ra khỏi nhà, từ đó hòa vào nơi… đông đúc.

Bạn của Hòa trên mạng xã hội đã trở thành bạn thật. Họ ngưỡng mộ, họ khâm phục, họ yêu thương và xen lẫn kinh ngạc. Nhưng hơn hết, họ nhìn thấy được sự cố gắng không biết mệt mỏi của Hòa từng ngày để sống, để vươn lên. Người ta vẫn gọi Hòa là “cô gái sọ dừa”, nhưng Hòa còn hơn thế.

Mấy năm trở lại đây, Hòa tự tay làm ra những sản phẩm đẹp mắt như: hoa giấy, hoa đá, tranh thêu chữ thập, tranh đính đá,... được rất nhiều người quan tâm. Những giỏ hoa giấy nhiều màu sắc mang thương hiệu Ngọc Hòa được nhiều người biết đến khi câu chuyện vượt lên số phận của người làm ra nó lan truyền trong cộng đồng.

Ngày càng có nhiều người biết đến câu chuyện về nghị lực sống của chị Hòa. Vì cảm phục mà chủ một phòng tranh trên phố Văn Miếu, Hà Nội đã tổ chức sự kiện triển lãm "Hoa Đá", trưng bày các sản phẩm của chị vào đầu năm 2019 nhằm chuyển tải thông điệp "hoa nở trên đá khô cằn".

Một số đơn vị mời chị làm diễn giả cho những buổi nói chuyện truyền cảm hứng cho giới trẻ. Trong cuộc thi Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2019, chị trở thành nhân vật chính trong dự án nhân ái của hoa hậu Lương Thùy Linh và nhóm các thí sinh khác.

Hoa hậu Lương Thùy Linh (thứ 2 từ phải qua) cùng các thí sinh cuộc thi Hoa hậu Thế giới Việt Nam năm 2019 chọn chị Hòa là nhân vật chính cho dự án nhân ái. - Ảnh sưu tầm

Hoa hậu Lương Thùy Linh (thứ 2 từ phải qua) cùng các thí sinh cuộc thi Hoa hậu Thế giới Việt Nam năm 2019 chọn chị Hòa là nhân vật chính cho dự án nhân ái. - Ảnh sưu tầm

Hiện nay, chị Hòa đang là trưởng nhóm mang tên "Khát vọng cỏ dại" với hơn 20 người khuyết tật ở khắp mọi nơi. "Nhóm chúng tôi rất thích cái tên này vì loài hoa dại có sức sống mãnh liệt, dù có giẫm đạp, phong ba bão táp vẫn ngoi lên khoe sắc. Đây cũng là tinh thần mà tôi muốn truyền cho các thành viên", cô gái "Sọ Dừa" chia sẻ.

"Chiến đấu với bản thân, không được mặc cảm, cũng như phải tìm cách đập tan sự kỳ thị của xung quanh để được bước vào xã hội một cách an nhiên, không phải lo âu, run sợ", chị Hòa viết trên Facebook của mình sau chuyến đi giao lưu.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bồ đề tâm chính là tâm yêu thương

Phật pháp và cuộc sống 17:00 17/05/2024

Bồ đề tâm chính là tâm yêu thương, là trạng thái tâm trí thấm đẫm lòng từ bi và sự đồng cảm sâu sắc đối với tất cả chúng sinh. Nó không chỉ là một khái niệm triết học cao siêu, mà còn là một biểu hiện của tình thương bao la và vô điều kiện.

BTS Phật giáo tỉnh Tiền Giang trao 300 học bổng hướng đến Kính mừng Phật Đản PL.2568

Phật pháp và cuộc sống 11:30 17/05/2024

Thực hiện chuổi hoạt động trong chương trình từ thiện hướng đến chào mừng Đại lễ Phật Đản Phật lịch 2568; Sáng ngày 17/4/2024 (nhằm ngày 10 tháng Tư năm Giáp Thìn), Ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang tổ chức trao 300 học bổng hỗ trợ các em học sinh hiếu học trong địa bàn tỉnh.

Tình thương của đức Phật

Phật pháp và cuộc sống 10:10 17/05/2024

Tình thương của đức Phật dành cho chúng sinh lúc nào cũng đong đầy như hư không vô tận luôn ôm ấp dưỡng nuôi muôn loài. Nhưng còn đâu đó những chúng sinh vẫn vô tình không biết, hoặc cố tình lãng quên.

Nếu không có Phật Đản sinh?

Phật pháp và cuộc sống 13:46 16/05/2024

Nếu không có Phật đản sanh, thế gian ngụp lặn trong đau khổ nhưng không biết là khổ. Bao phen khóc cười đều do tham đắm chi phối, để được phần mình mà bất chấp hậu quả, không từ tàn ác giành giật về.

Xem thêm