Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 11/02/2020, 13:38 PM

Có hay không đấng toàn năng an bài số phận cho chúng ta?

“Nếu một người sống biết tu dưỡng, biết sửa đổi, hướng thiện, người ta gọi là tu nhân, tích đức thì không đúng với số phận định sẵn thế. Không đúng hoàn toàn như lá số tử vi. Cho nên người xưa có câu: “Đức năng thắng số”".

> Đi chùa đầu năm ghi nhớ lời Phật dạy

Có bao giờ bạn tự hỏi vì sao mình có mặt trên cuộc đời này? Tại sao cuộc đời mỗi người không ai giống ai? Tại sao có kẻ giàu, người nghèo; có người bất hạnh, kẻ may mắn? Liệu đó có phải là sự an bài của số phận hay không? Kính mời quý Phật tử cùng đi tìm câu trả lời theo quan điểm của nhà Phật với bài viết dưới đây!

Ai sắp đặt số phận cho chúng ta?

Bài liên quan

Có số phận hay không là một câu hỏi lớn. Từ tôn giáo cho đến các học giả đều dành sự quan tâm đến vấn đề này. Nhiều triết thuyết, chủ thuyết, tôn giáo cho rằng có một vị thần tối cao an bài, sắp đặt số phận cho tất cả chúng ta. Đại đức Thích Trúc Thái Minh chia sẻ: “Nhu cầu muốn biết về tương lai là nhu cầu rất thực tế. Vì con người muốn biết ngày mai, năm tới ra sao, tương lai cuộc đời mình thế nào.

Ai cũng mong mỏi có cuộc sống tốt đẹp và kết quả cuối đời thật có hậu. Không ai muốn kết thúc cuộc đời trong thê lương, thất bại. Nhưng cuộc đời có diễn ra như mong muốn hay không là một vấn đề lớn. Nhiều người thấy rằng có những điều họ không thể vượt qua được, không thể thay đổi được, cho nên họ tin cuộc đời có số phận an bài”.

Ai cũng mong mỏi có cuộc sống tốt đẹp và kết quả cuối đời thật có hậu. Không ai muốn kết thúc cuộc đời trong thê lương, thất bại

Ai cũng mong mỏi có cuộc sống tốt đẹp và kết quả cuối đời thật có hậu. Không ai muốn kết thúc cuộc đời trong thê lương, thất bại

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng nói rằng: “Ta không có quyền ban phước giáng họa cho ai”. Và Ngài cũng khẳng định tất cả chúng sinh trong tam giới đều chịu sự chi phối của nhân quả thiện – ác. Chúng sinh gieo nhân thì phải gặt quả. Gieo nhân thiện thì gặt quả tốt, gieo nhân ác thì gặt quả xấu. Không một đấng thần linh, siêu nhiên nào có thể an bài số phận cho chúng sinh.

Giá trị của đạo Phật là giúp con người làm chủ số phận của mình!

Bài liên quan

Đối với quan điểm của đạo Phật, chúng sinh có số phận nhưng cũng không có số phận. Đại đức Thích Trúc Thái Minh giải thích: “Những người sinh ra đời, sống hoàn toàn theo bản năng. Sống tự nhiên, không có ý thức tu dưỡng, rèn luyện thì người ấy sống hoàn toàn theo một số phận, sống y lá số tử vi”. Chúng ta hiểu rằng, mỗi người khi sinh ra có nhân quả thiện và ác từ trong nhiều kiếp. Nếu không biết chuyển hóa nhân quả thì cuộc đời người ấy hoàn toàn theo nhân quả đã tạo lên như một quán tính, như hòn bi đã búng ra khỏi tay, lăn đi chỗ nào, rơi hay đập vào hòn bi khác là theo quán tính.

Những người làm đau khổ người khác sẽ chịu quả báo đến với mình.

Những người làm đau khổ người khác sẽ chịu quả báo đến với mình.

Quả báo đã gieo mình sẽ phải nhận lấy.

Quả báo đã gieo mình sẽ phải nhận lấy.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh cho rằng: “Nếu một người sống biết tu dưỡng, biết sửa đổi, hướng thiện, người ta gọi là tu nhân, tích đức thì không đúng với số phận định sẵn thế. Không đúng hoàn toàn như lá số tử vi. Cho nên người xưa có câu: “Đức năng thắng số”". Quả thật như vậy, nhân quả thiện – ác từ kiếp trước đã gây ra nhưng nếu biết chuyển hóa bằng cách bỏ ác, làm thiện thì những điều tốt đẹp sẽ đến với chúng ta.

Nếu biết chăm chỉ làm việc thiện thì những điều hạnh phúc sẽ đến với mình.

Nếu biết chăm chỉ làm việc thiện thì những điều hạnh phúc sẽ đến với mình.

hững điều tốt đẹp sẽ đến với người làm thiện.

hững điều tốt đẹp sẽ đến với người làm thiện.

Bài liên quan

Trong sách Liễu Phàm Tứ Huấn có kể về câu chuyện lá số tử vi do Khổng tiên sinh dự đoán cho Viên Liễu Phàm. Lá số nói Liễu Phàm sẽ không đỗ đạt cao, không có con nối dõi và chết khi 53 tuổi. Thế nhưng, nhờ quy y Tam Bảo và thực hành lời Phật dạy, Liễu Phàm đã thay đổi số mệnh của mình; ông đậu Tiến sĩ và làm quan tri huyện; có con trai nối dõi và sống đến gần 80 tuổi.

Lá số tử vi của Liễu Phàm dự đoán ông sẽ chết vào năm 53 tuổi.

Lá số tử vi của Liễu Phàm dự đoán ông sẽ chết vào năm 53 tuổi.

Bài liên quan

Đại đức Thích Trúc Thái Minh từng giảng: "Đúng là chúng ta bị nghiệp cũ chi phối rất mạnh, nhưng chúng ta vẫn có quyền chủ động tạo ra nhân mới, duyên mới để chuyển hóa nghiệp. Từ số nghiệp xấu, đau khổ, chúng ta có thể chuyển hóa thành số nghiệp tốt lành, an vui, hạnh phúc. Chúng ta có thể làm chủ được số mệnh của mình, có thể đi đến giác ngộ giải thoát. Chứ chúng ta không bị một ông trời nào an bài số mệnh cho mình. Đó là lẽ chân thật!’’.

Số phận nằm trong tay chúng ta. Cuộc sống giàu sang hay khốn khó phụ thuộc vào chúng ta. Người sống chấp nhận số phận là người cam chịu, không có ý chí, phấn đấu sẽ không có tiến bộ, không tiến bộ sẽ không có hạnh phúc. Người có hiểu biết, có chí tiến thủ sẽ biết sống có ý nghĩa, trân quý cuộc đời, vươn lên thành người có giá trị.

Mỗi người khi sinh ra đều có hoàn cảnh của riêng mình. Hoàn cảnh khi sinh ra sẽ thay đổi theo thời gian. Mỗi người nên làm chủ chính mình, thay đổi tư duy, lối sống để có cuộc sống tốt đẹp.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Cãi thắng người mình thương nghĩa là chưa thương người mình thắng

Góc nhìn Phật tử 09:30 15/04/2024

Trong những cuộc cãi cọ, không phải lúc nào ta cũng muốn chiến thắng. Nhưng đôi khi, trong cuộc tranh luận, có những lúc không thể tránh khỏi việc phải giành chiến thắng, dù đó là người mình yêu thương.

Đi qua chênh vênh

Góc nhìn Phật tử 16:19 14/04/2024

Xem lại những tấm hình đã cùng tôi đi qua 1/4 thế kỷ, lúc còn là một cô nữ sinh phổ thông dáng gầy còm, điệu đà và ít cười, ít nói.

May mắn hiểu được nghiệp

Góc nhìn Phật tử 11:30 14/04/2024

Thân người khó được, Phật pháp khó nghe. Gặp được Phật pháp là một phước duyên của đời người. Vì nhờ gặp được Phật pháp mà ta có cơ hội học được những điều hay lẽ phải giúp ta sống tốt hơn.

Cách chế ngự hôn trầm và ngủ gục

Góc nhìn Phật tử 12:34 13/04/2024

Hôn trầm là trạng thái nặng nề của cơ thể và mờ tối của tâm thức, kéo ta vào tâm trạng uể oải, lừ đừ và chán nản. Đây là một tâm lý tiêu cực, trầm nịch làm chướng ngại sự tu tập thiền định cũng như trong sinh hoạt đời thường.

Xem thêm