Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 24/10/2023, 12:25 PM

Có nên xem ngày giờ tốt để ma chay cưới hỏi, khánh thành khai trương không?

Nhiều người suy nghĩ rằng, họ sẽ gặp nhiều điều xấu, điều xui xẻo nếu như không coi ngày giờ tốt. Nhưng thực tế thì có đúng vậy không?

Phong tục xem ngày giờ tốt để tổ chức các sự kiện trong một gia đình như đám cưới, đám tang, xây nhà mới, hay khai trương khánh thành,..v..v...đã trở thành một thói quen, một nét đặc trưng của nhiều gia đình mà không dễ gì chúng ta có thể bỏ được trong một sớm một chiều. Nhiều người suy nghĩ rằng, họ sẽ gặp nhiều điều xấu, điều xui xẻo nếu như không coi ngày giờ tốt. Nhưng thực tế thì có đúng vậy không? 

Có thật là chúng ta sẽ gặp xui nếu không coi ngày mà làm các việc như đã nói trên không? Ta thử lấy một việc cụ thể là đám cưới chẳng hạn. Ví như đám cưới nào quý vị cũng đi coi ngày giờ tốt để tổ chức.

Bốc mộ, di dời mộ phần có cần phải xem ngày giờ?

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Nhưng trên thực tế thì không phải cặp vợ chồng nào khi cưới về cũng hạnh phúc, cũng luôn gặp may mắn. Mà cũng có cặp họ chia tay, cũng tan vỡ, cũng bệnh tật,...v..v... Vậy cái gì mới là yếu tố thật sự chi phối đằng sau sự may mắn và hạnh phúc và phồn thịnh của một con người?

Đó chính là nhân quả sống của mỗi một con người trong nhiều kiếp sống. Nếu một người trong kiếp nào cũng đều sống hiền thiện, đạo đức và từ bi. Luôn sống bằng tâm vị tha, làm việc phước đức giúp người, giúp đời, để làm cho cuộc sống con người trở nên tốt đẹp. Thường giúp đỡ, hỗ trợ cả vật chất và sức lực để giúp phát triển Phật pháp, hỗ trợ Tăng chúng để họ yên tâm tu học, ..v...v...

Những người nào sống được như thế thì chắc chắn cuộc đời họ sẽ luôn gặp nhiều may mắn hạnh phúc. Dù có làm gì như muốn xây nhà, hay cưới hỏi, tang sự,... Họ không cần phải coi ngày tháng để làm thì vẫn luôn gặp nhiều điều may mắn thuận lợi. Ngược lại với một người mà luôn sống với tâm tàn nhẫn, hung dữ, ác khẩu, không có từ bi, không sống vị tha mà luôn ích kỷ, hẹp hòi,...v..v.. Thì dù người ấy có đi coi ngày, chọn tháng thì dù có tốt cũng biến thành xấu mà thôi.

Do vậy, nếu gia đình quý vị mà có nhiều người không yên tâm nên khi làm gì cũng đi xem ngày giờ thì cứ để họ xem, vì trong một sớm chiều khó mà thay đổi một thói quen, một phong tục đã ăn sâu vào lòng người.

Nhưng quý vị phải hiểu rằng lối sống mới thật sự là yếu tố quyết định. Còn với người tu hành như quý vị mà nếu chưa yên tâm thì khi làm gì có thể chọn các ngày mà trong đạo Phật ta hay chọn để ăn chay như mùng một, hay mười bốn, mười lăm,...v...v...

Cứ chọn những ngày vậy mà làm. Nếu có cưới hỏi mà có tổ chức ăn mặn thì ta lại phải tránh các ngày ấy ra. Vì các ngày đó là ngày ăn chay, mà ta tổ chức mặn sẽ phạm giới. Do vậy khi làm việc gì nếu mà quý vị hiểu được bản chất của mọi vấn đề thì sẽ rất mạnh dạn, an tâm, làm mà không có sợ sệt gì cả.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phải làm thế nào khi người đối xử không tốt với mình?

Hỏi - Đáp 16:00 30/04/2024

Hỏi: Khi người khác đối xử không tốt với mình thì mình phản ứng như thế nào?

Phát nguyện tụng kinh nên kiêng kị điều gì?

Hỏi - Đáp 14:00 29/04/2024

Hỏi: Tôi đang có ý định phát nguyện tụng kinh A Di Đà hoặc kinh Địa Tạng khoảng 21 ngày hoặc 49 ngày. Điều băn khoăn là tôi vẫn phải nấu thức ăn mặn cho cả gia đình (tôi chỉ đi chợ mua đồ mặn làm sẵn) và nếu quan hệ vợ chồng thì có được không?

Giải phóng chính mình khỏi mọi niềm tin giới hạn

Hỏi - Đáp 09:20 27/04/2024

Hỏi: Tại sao cùng một bài giảng, cùng một câu chuyện hay cùng một vấn đề mà những người nghe lại tiếp nhận chúng theo rất nhiều hướng khác nhau?

Làm sao con chuyển hóa được niềm đau trong con thành sự an lạc và tĩnh lặng?

Hỏi - Đáp 15:00 26/04/2024

Hỏi: Thưa Thầy, khi con nhìn thấy Thầy, con cảm nhận được sự định tĩnh và niềm an lạc nơi Thầy, nhưng đồng thời con lại thấy một niềm đau trong con…Con muốn được như Thầy. Làm sao con có thể chuyển hóa niềm đau trong con thành niềm vui, sự an lạc và tĩnh lặng như Thầy?

Xem thêm