Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 28/12/2018, 14:46 PM

Phật tử có nên xem ngày tốt giờ tốt hay không

Chúng tôi có một việc quan trọng là bốc mộ, di dời một phần (do giải toả nghĩa địa) nhưng chưa biết nên tiến hành vào lúc nào? Là những Phật tử, học và hiểu căn bản giáo lý, chúng tôi biết đạo Phật không có chủ trương xem ngày giờ tốt xấu trong mọi việc có một quan điểm khác nhau.

Tuy vậy, trong gia đình, mỗi người có một quan điểm khác nhau. Chúng tôi đến hỏi chư Tăng thì có vị dạy cần nên coi ngày giờ, có vị dạy theo chánh kiến Phật giáo thì trước khi làm gì hệ trọng cần tụng kinh, trai giới, làm phước để cầu nguyện, xong hợp thời là làm, không cần coi ngày. Hiện chúng tôi rất phân vân, xin có lời chỉ dẫn để sống đúng lời Phật dạy. 

ĐÁP: 

Đúng như các bạn đã nhận thức: “Đạo Phật không có chủ trương xem ngày giờ tốt xấu”. Tuỳ thuộc nghiệp nhân thiện hay ác nơi mỗi cá nhân đã làm trong quá khứ và hiện tại để tác thành nghiệp quả tốt hay xấu mà thôi. Bàng bạc trong kinh Phật và nhất là trong những lời dặn cuối cùng trước khi nhập Niết bàn, Đức Phật đã khuyên dạy các đệ tử không nên tin tưởng và thực hành chuyện coi ngày, bói toán v.v… (Kinh Di Giáo). Vì thế, người Phật tử chánh tín Tam bảo thì không cần và không nên xem ngày giờ tốt xấu trong mọi công việc, chỉ tin chắc nhân quả - nghiệp báo và chuyên tâm cải thiện, chuyển hoá những sự nghiệp nhân xấu ác làm nền tảng cho mọi suy nghĩ, lời nói và hành động để thành tựu những nghiệp quả tốt đẹp trong hiện tại và vị lai. 

ngay tot xau có hay khong

Về vấn đề có nên xem ngày tốt, tránh ngày xấu cho việc bốc mộ hay cải táng không? Theo quan điểm Phật giáo, một người khi đã xả bỏ báo thân, tứ đại (thân thể vật chất gồm đất – chất cứng, nước – chất lỏng, gió – chất khí và lửa – nhiệt năng) trả về cho tứ đại, còn thần thức theo nghiệp tái sanh vào các cảnh giới tương ứng với nghiệp  của chính họ. Do vậy, hài cốt hay mộ phần thực chất chỉ là yếu tố “đất” trong tứ đại, đang trong quá trình phân huỷ trở về với đất mà thôi. Nếu thần thức sau 49 ngày đã tái sanh theo nghiệp thì yếu tố địa đại nơi hài cốt chỉ là “đất”đơn thuần. Mặt khác, trong các trường hợp như: hiến xác cho khoa học, hoả táng (đốt thi thể cháy thành tro bụi), thuỷ táng (đem thi thể thả trôi sông hoặc buộc vào đá cho chìm), lâm táng (đem thi thể quăng vào rừng), điểu táng (đem thi thể cho chim ăn) hay không táng (treo thi thể lên vách núi, cành cây) v.v… theo các quan niệm mai táng khác nhau thì vấn đề hài cốt hay mộ phần không có gì quan trọng (có thể xem như không bàn đến). Như vậy, vấn đề hài cốt và mộ phần chỉ liên hệ đến địa táng (chọn thi thể vào lòng đất)gắn liền với các tập tục địa phương, tín ngưỡng dân gian của một bộ phận dân chúng mà thôi. 

Tuy vậy, vấn đề coi ngày tốt xấu trong việc bốc mộ, dời mộ vốn đã ăn sâu vào tâm thức người Á Đông, nền cần phải cẩn trọng để tìm giải pháp “có tình, có lý” nhằm đem đến sự nhất quán, an ổn, hoà hợp cho mọi thành viên trong gia đình, dòng tộc. Trong trường hợp gia đình và dòng tộc của các bạn, nếu tất cả đều thâm tín, hiểu biết Phật pháp sâu sắc (chánh kiến)thì chỉ cần tụng kinh,làm phước để cầu nguyện, hồi hương cho hương linh, sau đó việc bốc mộ sẽ tiến hành tuỳ duyên khi nào thuận lợi. Nhưng trong trường hợp một vài thành viên trong gia đình cảm thấy không an tâm nếu không coi ngày tốt, tránh ngày xấu thì các bạn nên phượng tiện vì an tâm cho họ mà coi ngày. Người Phật tử có chánh kiến phải xác định việc coi ngày tốt xấu chỉ là phương tiện nhằm giúp cho những người khác trong gia đình yên tâm đồng thời tranh sự ngộ nhận, bị đổ lỗi, gán tội do không “coi ngó, kiêng kỵ” về sau. Do vậy, các bạn tìm đến một vị thầy nhờ xem ngày tốt xấu để khởi sự bốc mộ, cải tang (nếu thầy coi cho) cố nhiên cũng coi với tinh thần phương tiện nhằm tạo sự yên tâm cho các bạn. Thực chất chẳng có ngày nào tốt và cũng không có ngày nào xấu cả; tố hay xấu tuỳ người, tuỳ việc. 

Bình tâm suy nghĩ, chánh tư duy, các bạn sẽ thấy rõ nếu coi ngày tốt để khởi sự làm việc dẫn đến kết quả tốt thì cần gì phải tạo phước, tu nhân, tích đức. Nếu kết quả tốt đẹp trong mọi công việc chỉ nhờ vào coi ngày thì sẽ không phù hợp với tinh thần nhân quả - nghiệp báo, duyên khởi, một trong những giáo lý nền tảng của Phật giáo.Khi đã hội đủ duyên, đủ phước thì làm việc gì cũng tốt đẹp và thành công. Ngược lại nếu thiếu duyên, thiếu phước thì dẫu nỗ lực đến mấy vẫn không thành tựu như ý. Do đó, quan điểm “trước khi làm những việc hệ trọng cần tụng kinh, trai giới, làm phước để cầu nguyện, xong hợp thời là làm, không cần coi ngày” có thể nói đó là chánh kiến, là kim chỉ nam cho mọi hành động, việc làm của người Phật tử chánh tín.

Theo Tổ tư vấn/Giacngo.vn

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tìm hiểu về giới “chung thủy”

Hỏi - Đáp 10:30 16/03/2024

Hỏi: Trong 5 giới của người Phật tử thì giới thứ ba Không tà dâm là tôi không hiểu rõ lắm? Hiện tại tôi và bạn gái đã có quan hệ trước hôn nhân nhưng chúng tôi thương nhau thật lòng và đã xác định sẽ lấy nhau, như vậy có phạm tội tà dâm không?

Bớt hình thức, thêm thực chất

Hỏi - Đáp 09:10 16/03/2024

Hỏi: Thưa thầy, con thấy trong đời sống tu tập và giáo hoá của đức Phật và các vị cao tăng đều chọn đơn giản mà hiện nay trong Phật giáo lại phô trương hình thức màu mè, tốn kém, như thế có hợp với lời Phật dạy và có lợi cho đạo pháp không ạ?

Từ thường gặp trong Đạo Phật: Hoan hỉ là gì?

Hỏi - Đáp 08:42 16/03/2024

Nhiều Phật tử thường dùng từ "hoan hỉ" khi nói về niềm hân hoan, niềm vui, hạnh phúc. Vậy hoan hỉ là gì và làm sao để nuôi dưỡng tâm hoan hỉ?

Kinh Đại Thừa “không phải do Phật thuyết”?

Hỏi - Đáp 17:30 12/03/2024

Chúng tôi nghe rằng những kinh điển thuộc hệ Đại thừa (Phật giáo Phát triển) như kinh A Di Đà, kinh Địa Tạng, kinh Bát Nhã…đều không phải Phật thuyết mà do các vị Tổ đời sau triển khai, phát triển từ kinh tạng Nikàya (Phật giáo Nguyên thủy). Những điều ấy có đúng không?

Xem thêm