Có nhiều cách đối trị nhưng đều chỉ tạm thôi

Kính thưa Thầy! Con dần quen với thận trọng, chú tâm, quan sát. Mỗi khi con đang làm gì thì con biết con đang làm gì, tâm lăng xăng lỡ có đi xa đến khi trực nhớ biết con lại nhắc con trở về với hiện tại.

Với hiện tại con không đánh giá, thêm thắt việc đang xảy ra, nhớ biết là nhớ, buồn biết là buồn, vui biết vui mà không có những câu hỏi tại sao và nên làm gì. Con đang có cảm nhận vậy có đúng không Thầy?

Nhưng hôm nay, con cãi nhau với bạn đời của con, lúc đó con thấy cơn giận của con, tim con đập nhanh, cổ họng con nghẹn lại. Và cuối cùng con không kiềm chế được, con lại hét và nói những lời buộc tội. Để rồi cả hai phải đau khổ không nhìn mặt nhau.

Có nhiều cách đối trị nhưng đều chỉ tạm thôi 1
Ảnh minh hoạ.

Thầy cho con hỏi, nếu chỉ quan sát cơn giận của mình lúc đó có khác nào một người đang bị cấp cứu mà không có thuốc đặc trị ngay. Có những sự việc có thể nhẹ nhàng quan sát và đợi nó tự lặng. Nhưng khi cơn sân nó lên đến đỉnh điểm, phải có cách nào giúp mình bình tĩnh hơn. 

Con quan sát, nhưng não con lúc đó nó bấn loạn, sân-si ập tới con không cách nào định được thưa Thầy. 

Con xin Thầy chỉ dạy cho con.

Trả lời:

Tất nhiên có cách, thí dụ như con hít vào thật sâu và thở ra thật chậm vài ba lần thì con dễ dàng làm chủ cơn sân. 

Làm vậy cũng tốt, tuy nhiên điều đó chỉ là lợi ích tục đế, làm đẹp bản ngã và có tính chất dồn nén tạm bợ thôi, chưa phải là hướng giác ngộ giải thoát. 

Con cứ thường thận trọng-chú tâm-quan sát mọi sinh hoạt bình thường trong đời sống thì một ngày kia con sẽ ngạc nhiên thấy tâm sân giảm đi đáng kể. 

Hơn nữa tu hành không phải chỉ để làm cho mình trở nên người tốt một cách đạo đức giả tạm mà mục đích là thấu hiểu thân tâm, thấy được sự sinh diệt, sự lợi hại, nguyên nhân và hậu quả v.v... của mọi hiện tượng duyên khởi. 

Mong là con hiểu thấu điều cốt lõi này...

Nguồn: trungtamhotong.org

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Tháp thoáng lời Kinh: Đà-la-ni

Phật giáo thường thức 15:07 19/11/2025

Thế Tôn! Nếu có thiện nam tử, thiện nữ nhơn hay thọ trì được kinh Pháp Hoa này, hoặc đọc tụng thông lẹ, hoặc biên chép quyển kinh, đặng bao nhiêu phước đức?”. Dược Vương từ chỗ ngồi đứng dậy lên tiếng thưa hỏi... Phật trả lời: “Nếu có thiện nam tử, thiện nữ nhơn ở nơi kinh này có thể thọ trì nhẫn đến một bài kệ bốn câu đọc tụng giải nghĩa, đúng như lời mà tu hành thời công đức rất nhiều”.

12 lời nguyện của Phật Dược Sư

Phật giáo thường thức 12:29 19/11/2025

Phật Dược Sư vì chúng sanh hiện đời cầu an lạc, còn Phật A Di Đà lại tiếp bước chúng sanh vãng sanh về Cực Lạc. Tuy nhiên dù là vãng sanh Tây phương hay tu tập pháp môn gì, đều phải có thân tâm mạnh khỏe mới có thể thực hành tu trì Phật pháp.

Khi nào lòng từ thật sự là vô lượng tâm?

Phật giáo thường thức 12:24 19/11/2025

òng từ là sự trao ra không trông đợi hồi đáp. Còn trông đợi phản ứng của cuộc đời thì lòng từ của ta chưa thật sự là vô lượng tâm.

Hạnh nguyện và năng lực gia trì của đức Phật Dược Sư

Phật giáo thường thức 10:50 19/11/2025

Hôm nay, nhân ngày kỷ niệm vía đức Phật Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, chúng tôi xin nói về mười hai hạnh nguyện của Ngài. Đức Phật Dược Sư còn có tên là Đại Y Vương Phật, Ngài là vị giáo chủ cõi Tịnh Lưu Ly ở phương Đông.

Xem thêm