Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 27/10/2023, 17:00 PM

Có phải trầm cảm làm mình trở nên thiếu tự tin?

Hỏi: Thưa Thầy, có phải trầm cảm làm mình trở nên thiếu tự tin không? Và làm thế nào để mình có thể khắc phục được điều này?

Trầm cảm rất dễ khiến chúng ta mất niềm tin vào bản thân vì lúc đó năng lượng của mình gần như mất sạch hoặc nếu có thì cũng không đủ như trước đây. Thành ra mình làm việc gì cũng trở nên rất khó khăn và rất khó để đạt được mức tốt nhất như trước đây. Thậm chí mình không tin mình có thể làm được như trước đây nữa. Kể cả trong các mối liên hệ tình cảm cũng vậy, mình dễ làm tổn thương người khác bởi sự thiếu kiểm soát cảm xúc của mình.

Và sau những thất bại trong mối liên hệ tình cảm, mình bắt đầu hoài nghi về bản thân là mình không thể sống chung, làm việc chung hay thương yêu bất cứ người nào. Mình nghĩ tất cả những người xung quanh không còn tin tưởng vào mình nữa. Sự thật là cũng có những người thân xung quanh không biết được cách thức để giúp đỡ một người bị trầm cảm như thế nào, thành ra họ cũng đưa những ánh mắt hay có một vài hành vi thể hiện sự thiếu tôn trọng, sự coi thường, sự lánh xa một người bị trầm cảm. Họ cũng không còn tin tưởng vào một người đang bị trầm cảm. Tức là họ nhìn vào hiện tượng mà quên đi bản chất tốt đẹp của một người bị trầm cảm để rồi một người bị trầm cảm thì lại rất dễ tin vào cái thấy, sự đánh giá, nhận xét của người khác. Và khi những người xung quanh thiếu niềm tin vào họ thì họ cũng sẽ không còn niềm tin vào chính bản thân họ.

Phương pháp nào để con có thể từ bỏ hoàn toàn “con quái thú” trầm cảm?

352217199_959947745250505_1278800843769466455_n

Thực ra niềm tự tin của con người phần lớn, nhất là đối với các bạn trẻ chưa có nhiều trải nghiệm, sẽ tin vào cái thấy của người khác. Tức là niềm tự tin của họ dựa trên niềm tin của người khác. Cái đó không phải là niềm tự tin đích thực vì niềm tự tin đích thực là mình phải tin vào những giá trị tốt đẹp của mình dù người khác có tin mình hay không. Mà một người bị trầm cảm thì rất dễ bị lệ thuộc vào cái thấy của những người xung quanh. Một người yếu đuối mà không bị trầm cảm cũng vậy.

Cho nên trong quá trình chữa lành vết thương, người trầm cảm có một lợi thế đặc biệt là họ bắt đầu chiến thắng bản thân của họ bằng cách chữa lành vết thương từ từ. Nhưng mà một người bị tổn thương tâm lý và có quyết tâm chữa lành thì trong quá trình họ chữa lành từ từ, vết thương của họ lành tới đâu, họ mừng tới đó, tin tới đó. Rồi họ bắt đầu nhận ra mình hoàn toàn có khả năng chữa vết thương của mình. Dựa trên sự nỗ lực và quyết tâm từng bước một, mỗi ngày họ tìm lại được bản năng thật sự của mình, tìm lại được bản lĩnh và con người chân thật của mình. Thì lúc đó, họ bắt đầu có lại niềm tự tin.

Niềm tự tin bấy giờ không phải dựa trên những tài năng được mọi người công nhận. Niềm tự tin bây giờ không phải dựa trên niềm tin của những người xung quanh mà họ tin trên sự chiến thắng chính bản thân họ. Thì đây mới thật sự là niềm tin đích thực. Vậy nên một người bị tổn thương tâm lý hay bị trầm cảm khi đã chữa lành được vết thương thì họ có một sức mạnh rất đặc biệt là tìm thấy được niềm tin nơi bản thân thật sự. Chính niềm tin này sẽ tạo nên niềm tin cho những người xung quanh. Lúc đó niềm tin của những người xung quanh đặt vào họ một cách chắc chắn hơn là trước đây.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Vì sao lại có nhiều người trì niệm danh hiệu Bồ tát Quan Âm?

Hỏi - Đáp 18:05 02/05/2024

Từ đâu mà xuất sinh ra truyền thống thờ phụng và vì sao lại có nhiều người thích niệm danh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát như vậy?

Phải làm thế nào khi người đối xử không tốt với mình?

Hỏi - Đáp 16:00 30/04/2024

Hỏi: Khi người khác đối xử không tốt với mình thì mình phản ứng như thế nào?

Phát nguyện tụng kinh nên kiêng kị điều gì?

Hỏi - Đáp 14:00 29/04/2024

Hỏi: Tôi đang có ý định phát nguyện tụng kinh A Di Đà hoặc kinh Địa Tạng khoảng 21 ngày hoặc 49 ngày. Điều băn khoăn là tôi vẫn phải nấu thức ăn mặn cho cả gia đình (tôi chỉ đi chợ mua đồ mặn làm sẵn) và nếu quan hệ vợ chồng thì có được không?

Giải phóng chính mình khỏi mọi niềm tin giới hạn

Hỏi - Đáp 09:20 27/04/2024

Hỏi: Tại sao cùng một bài giảng, cùng một câu chuyện hay cùng một vấn đề mà những người nghe lại tiếp nhận chúng theo rất nhiều hướng khác nhau?

Xem thêm