Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 11/07/2023, 08:30 AM

Có trí tuệ có an vui

Một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến con người buồn khổ là do nhận thức sai lầm, không thấy rõ được mọi sự vật hiện tượng, dù là vật chất hay tinh thần như nó đang là.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

"Tuệ sinh hỷ" nghĩa là niềm vui có được nhờ ta có trí tuệ như thật (như thật trí kiến ), thấu rõ thật tính của các pháp, bản chất thật của mọi sự vật hiện tượng.

Cụ thể là thấu rõ thực tính của khổ và phương pháp dứt trừ khổ đau nói chung, hiểu rõ thực tính của cảm thọ, của cảm xúc buồn vui và phương pháp tạo ra niềm vui và dứt trừ buồn khổ.

Một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến con người buồn khổ là do nhận thức sai lầm, không thấy rõ được mọi sự vật hiện tượng, dù là vật chất hay tinh thần như nó đang là. Ví dụ như gốc của tham dục là khổ mà ta tưởng là vui; gốc của ái dục là khổ mà ta cho là sướng; thật tính của các pháp là vô thường mà ta nghĩ là thường...

Vì thấy biết sai lầm như vậy nên ta trôi lăn trong sinh tử luân hồi, chịu nhiều đau khổ. Khi mặt trời tuệ giác xuất hiện, thì mây mù phiền não tan đi, bóng đêm đành phải nhường chỗ cho niềm an vui hạnh phúc chân thật. Niềm vui có được do tuệ giác đem lại là niềm vui chân thật và miên viễn.

Chỉ có trí tuệ mới đủ năng lực chế ngự khổ đau, phá tan tà kiến

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phiền não giống như cỏ dại

Sống an vui 12:12 28/04/2024

Có một người đàn ông nọ sống ở thành phố đông đúc, trong môi trường luôn phải đua tranh, thị phi, chẳng được yên ổn nên trong lòng lúc nào cũng phiền não, chán chường và mệt mỏi.

Nhắn nhủ với chính mình

Sống an vui 07:45 28/04/2024

Sống trọn vẹn với giây phút hiện tại và hết lòng với mỗi người bên cạnh, dù khổ hay mệt cũng đừng quên mỉm cười.

An yên không là may mắn, mà là lựa chọn

Sống an vui 17:46 27/04/2024

Hôm nay, tôi chọn an yên. Ngày mai, ngày sau cũng thế...

Sống hạnh phúc hay không là do tâm mình quyết định

Sống an vui 15:12 27/04/2024

Ở đời, gặp nhau là nhân duyên mà không gặp cũng là nhân duyên. Người ở lại hay ra đi cũng khiến cuộc sống bạn ít nhiều giao động. Vậy thì bí quyết sống hạnh phúc là gì?

Xem thêm