Con đường an lạc từ những hạnh nhỏ
Mỗi người hãy chọn một điều nhỏ để thực hành hôm nay, một việc thiện, một phút không hại, một lần dừng lại để ngày mới mở bằng chánh niệm và từ bi.

Ta phải làm gì để có suy nghĩ tích cực và lạc quan hướng thiện?
"Biết bố thí thiện sĩ
Bất hại, chế ngự căn
Tự điều, hầu cha mẹ,
Các vị sống phạm hạnh,
Bổn phận kẻ thiện khen
Người Hiền thực hiện chúng
Bậc Thánh thấy rõ vậy
Ðạt được đời an lạc.”
(Trích Tăng Chi Bộ Kinh – Aṅguttara Nikāya)
Sáng nay, xin cùng trở về với con đường an lạc rất giản dị mà Kinh dạy: biết cho đi, không làm hại, giữ gìn các căn, tự điều phục; hiếu dưỡng cha mẹ, kính người sống phạm hạnh; tán thán điều thiện và siêng làm việc lành. Đó không phải chuyện lớn lao- mà là những lựa chọn nhỏ, lặp lại mỗi ngày.
Bố thí có thể là một nụ cười hay một phút nhường đường. Bất hại là dừng lời làm tổn thương. Chế ngự các căn là nhớ thở khi mắt tai bị lôi kéo; tự điều là nhận ra cơn nóng và để nó trôi như mây.
Hiếu hạnh là một cuộc gọi hỏi thăm, một việc nhà đỡ đần. Khen điều thiện là nuôi hạt giống lành trong mình và giữa cộng đồng.
Khi những hạnh ấy được vun bồi, an lạc hiện ngay: tâm bớt loạn, nhà bớt tiếng thở dài, đời bớt va đập.
Mỗi người chọn một điều nhỏ để thực hành hôm nay, một việc thiện, một phút không hại, một lần dừng lại để ngày mới mở bằng chánh niệm và từ bi.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Quở trách hay xúc phạm chư Tăng mang nghiệp rất nặng!
Phật giáo thường thứcViệc quở trách hay xúc phạm chư Tăng - theo lời dạy của ngài Luang Pu Mun - không chỉ là hành vi bất thiện trong đời sống thường nhật, mà còn là một loại nghiệp rất nặng, có thể đưa người tạo nghiệp vào những cảnh giới đau khổ sau khi chết.
Tu là trở về nguồn cội, quá trình biến đổi tâm thức và tư duy
Phật giáo thường thứcTu không phải chỉ là việc đơn thuần lên chùa, ăn chay, và tụng kinh niệm Phật; cũng không chỉ là việc tìm đến những nơi hẻo lánh, xa rời thế tục.
Vì sao niệm Phật mà tâm chẳng được quy nhất?
Phật giáo thường thứcNiệm Phật điều cần yếu là thường xuyên đặt mình vào trường hợp sắp chết, sắp đọa địa ngục thời không khẩn thiết cũng tự khẩn thiết. Dùng tâm sợ khổ để niệm Phật, ấy là “xuất khổ diệu pháp đệ nhất” cũng là “tùy duyên tiêu nghiệp diệu pháp đệ nhất”. Tâm niệm Phật sở dĩ chẳng qui nhất là do lỗi của tâm đối với sự sanh tử chẳng tha thiết.
Xem thêm















