Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 03/03/2023, 09:36 AM

Con đường đạo là con đường hạnh phúc 

Chúng ta, ai cũng phải đi qua những chặng đường khác biệt để về với bến đỗ của riêng mình. Bến đỗ đó có an toàn hay không là do ta lựa chọn từ lúc ra đi.

Sống hệ lụy thế nhân với bao danh lợi, tiền tài, sắc đẹp, ăn ngon, ngủ kỹ hay thong dong tự tại như một cánh chim trời, đều do ta quyết định từ lúc ban đầu. Con đường đưa đến sự thong dong tự tại là con đường mà Phật đã đi, đó là con đường tốt đẹp nhất, hạnh phúc nhất trong cuộc đời đầy sóng gió, khổ đau này, và chỉ có con đường đó mới đưa chúng ta đến sự an vui, giác ngộ và giải thoát.

Hạnh phúc hay khổ đau là do tâm mình cảm nhận...Ảnh minh hoạ.

Hạnh phúc hay khổ đau là do tâm mình cảm nhận...Ảnh minh hoạ.

Đạo Phật là con đường hạnh phúc, từ hạnh phúc thế gian ở cõi người, cõi trời cho đến hạnh phúc tối thượng là Niết-bàn an lạc. Tùy theo nhu cầu, ước muốn của chúng sinh, tùy theo cấp độ nhận thức, giác ngộ của họ mà giáo lý đạo Phật chỉ ra con đường an vui hạnh phúc và dẫn dắt chúng sinh đi trên con đường đó. Đức Thế Tôn đã đến và đã cho chúng con có cơ hội được thoát khỏi mọi sự khổ đau và giác ngộ như Người qua những chân lý mà Người đã chứng ngộ. "Như người dựng đứng lại những gì bị quăng ngã xuống, phơi bày ra những gì bị che kín, chỉ đường cho những người bị lạc hướng, đem đèn sáng vào trong bóng tối để những ai có mắt có thể thấy sắc" (Kinh Vekhanassa, Trung Bộ kinh).

Cuộc sống vốn dĩ có nhiều quá nhiều điều làm cho chúng ta phải khổ đau. Giữa ngược xuôi cuộc sống, con người thường sống vội vàng, hơn thua để tìm kiếm tiền tài, danh lợi,…những thứ họ cho là hạnh phúc, tốt đẹp. Vậy đó, cuộc đời cứ mãi quẩn quanh. Trải qua những thăng trầm, hỷ nộ ái ố, con người ta lớn dần lên trong từng hành động, suy nghĩ. Đến cuối cùng, mỗi người lại tìm thấy bến đỗ của riêng mình. Giữa một thế giới nhiều biến động và tiềm ẩn những mối nguy hại như: ô nhiễm môi trường, thiên tai, chiến tranh, dịch bệnh hoành hành… khiến cho cuộc sống con người bị vây quanh bởi những mối lo sợ, bất an. Những lúc như vậy tự nhiên chúng ta lại càng nhớ về ba điểm tựa tâm linh, đó là Phật, Pháp, Tăng. Phật pháp như một chiếc phao cứu hộ, giúp chúng ta không bị chìm ngập giữa biển khổ mênh mông này.

Từ khi có ánh sáng chân lý của Người soi sáng, con và biết bao người con Phật đã tìm thấy được đường đi lối về trong đêm tối của sự vô minh. Người đã cho chúng con hiểu được trong cuộc đời giả tạm này những gì là khổ, nguyên nhân của khổ, sự dứt khổ và con đường đưa đến sự chấm dứt khổ đó là Bát chánh đạo. Những chân lý vi diệu ấy đã làm lay động lòng con và đã làm cho con thức tỉnh giữa giấc mộng đời.

Qua những lời dạy của Người con hiểu rằng thế gian là một ngôi nhà lửa với sức nóng không thể nào đo được, con biết rằng mình phải mau chóng thoát ra khỏi ngôi nhà ấy. Và giờ đây con đang dần bước từng bước chân để ra khỏi ngôi nhà lửa với mỗi bước là sự tu tập không dừng nghỉ để chuyển hóa tham, sân, si trong tâm mình. Con hiểu được sự sống thiêng liêng và con biết tôn trọng sự sống của muôn loài. Con biết tập sống trong sự tỉnh thức để cảm nhận rằng hạnh phúc luôn có mặt, ở ngay đây, ngay lúc này. Khi gặp những điều bất như ý hay những thứ làm mình đau khổ, con đã biết cách chấp nhận và buông bỏ chúng.

Hạnh phúc hay khổ đau là do tâm mình cảm nhận, vì vậy trước những buồn vui của cuộc đời con luôn tìm thấy những điều tích cực cũng như giữ tâm bình thản khi đối mặt với những hoàn cảnh ấy. Tu rồi ta cũng vậy, nhưng suy nghĩ sẽ khác đi. Những lúc buồn, chán nản, bế tắc con luôn nghĩ về Phật, về những lời dạy của Ngài và con nhận ra rằng Tam bảo chính là chỗ dựa vững chắc nhất trong cuộc đời con. Được về chùa, đứng chắp tay trước Phật con thấy lòng mình thật bình yên, những phiền não trong lòng bỗng tan biến hết trước sự từ bi vô lượng của Ngài. Chốn thiền môn luôn mang lại cho con một điều gì đó rất đặc biệt, mà con không thể tìm thấy ở một nơi nào khác. Có ai đó đã nói rằng: “Nơi nào có tình yêu thương, nơi đó có tất cả” và chính chốn thiền môn này đã cho con cảm nhận điều ấy thật rõ ràng. 

Nhiều lúc con gặp vấp ngã trong cuộc sống, con thường tự an ủi với chính mình rằng: Dù cuộc đời này có ra sao đi nữa, dù có ra sao, cũng chẳng sao. Con biết mình sẽ chẳng sao vì con luôn có một điểm tựa vững chắc là Tam bảo và luôn có một nơi để trở về là mái chùa thân yêu:

“Chuông vẳng nơi nao nhớ lạ lùng

Ra đi ai chẳng nhớ chùa chung

Mái chùa che chở hồn dân tộc

Nếp sống muôn đời của tổ tông.” (Nhớ chùa, HT. Mãn Giác)

Đường đời thì luôn chật hẹp, lắm bon chen; còn đường đạo thì thênh thang và vẫn luôn rộng mở cho tất cả những ai muốn quay về nương tựa. Dù cuộc sống có bao lần thay đổi, nhưng mái chùa vẫn thế, vẫn bình bị, bình yên và luôn chào đón tất cả.

Nhờ được sống trong Chánh pháp mà những điều nhỏ bé ấy cũng đủ làm cho con hạnh phúc biết bao. Con hạnh phúc vì mình đang đi đúng con đường mà mình đã chọn – con đường của sự tỉnh thức và yêu thương. Cám ơn mọi nhân duyên trong cuộc đời đã cho con có cơ hội được biết đến Phật pháp và được thực hành những lời dạy của Phật, nhờ đó con có thể vượt qua những khổ đau trong cuộc sống và cảm nhận được sự an lạc trong tâm hồn mình. Những câu thơ trong bài Hạnh phúc là khi của thầy Tánh Tuệ cũng là những gì mà con đã cảm nhận được từ khi bước vào ngôi nhà Phật pháp: 

Hạnh phúc là khi biết được Người

Đôi bàn tay đã biết buông lơi

Những ngọn gió trần.. thôi vướng bận

Mặc nắng, mưa qua.. giữa cuộc đời..

Hạnh phúc là khi giữa đổi thay

Lắng yên - trọn vẹn phút giây này..

Ngắm bình minh đến, hoàng hôn lại

Thả hết ưu phiền.. theo gió bay..

Theo bước chân Phật, đối với con là một hạnh nguyện, nhưng cũng là một thử thách, trải nghiệm; để rồi trên mỗi bước đường mình đi qua, con nhận ra, đó là con đường hạnh phúc nhất mà mình đã may mắn lựa chọn và nguyện sẽ đi mãi. 

*Bài dự thi được gửi từ tác giả Trịnh Kim Diệu; địa chỉ: 698, đường kênh A, ấp 4, xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TP. HCM.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phật về

Đạo Phật trong trái tim tôi 07:03 14/05/2024

Bồ-tát Siddhartha thị hiện trên cuộc đời cho chúng ta thấy rõ lẽ thật sống, hòa hợp thuận theo tự nhiên thì chúng ta sẽ có hạnh phúc.

Người đàn bà xa lạ và hành động "cảm thông thiên ức Phật"

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:41 09/05/2024

Sáng nay, trên đường đi làm ngang qua ngôi chùa cổ tôi thấy một người đứng chắp tay lễ Phật trước cổng chùa đóng kín, trong không gian vắng vẻ, trong lành, rợp bóng cây xanh và hơi nước ẩm ướt của trận mưa đêm, thấy bình an đến lạ.

Thư gửi Thế Tôn: “Dù thế nào, con vẫn vững bước đi trên đường này”

Đạo Phật trong trái tim tôi 16:16 28/04/2024

Con biết là “một cánh hoa đào rơi không làm cho sự có mặt của cây hoa đào suy giảm”, “sự biểu hiện hay ẩn tàng của hình tướng con sóng không làm suy giảm sự có mặt của đại dương”.

Xem thêm