Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 23/02/2023, 16:25 PM

Còn vướng bận chuyện gia đình thì có nên xuất gia không?

Con và chị gái con mồ côi cha mẹ từ rất nhỏ, hai chị em con nương tựa nhau sống cho đến lớn. Từ nhỏ đến lớn chị con đã khổ nhiều, con rất muốn bù đắp cho chị ấy... nhưng chí nguyện xuất gia vẫn còn trong con. Xin sư ông cho con lời khuyên!

Câu hỏi:

Kính bạch sư ông !
Con đang gặp phải một vấn đề rất khó xử, con rất cần lời khuyên từ sư ông ạ.
Con và chị gái con mồ côi cha mẹ từ rất nhỏ, hai chị em con nương tựa nhau sống cho đến lớn. Chị con đã phải nghỉ học thay cha mẹ con nuôi con học xong đại học. Chị con lấy chồng nhưng anh rễ con bị suy thận, rồi anh mất để lại chị và đứa con gái nhỏ. Năm anh rễ con mất cũng là nhân duyên cho chị em con biết đến Phật pháp. Chị em con đều nhận ra cái khổ của kiếp người là luân hồi sinh tử nhưng vì chị con còn nuôi cháu bé nên con đi xuất gia trước. Con đến một chùa Tịnh Độ tu học và đã thọ giới sadini ạ. Sau một thời gian con hay tin chị con bị lừa hơn 300 triêụ... Con rất hổ thẹn vì đã là người xuất gia mà không hết lòng với Tam Bảo nhưng con rất lo và đã xin về để giúp chị con. Vì trước giờ chị con đã hi sinh cho con nhiều rồi ạ. Trong thời gian con về nhà con được nghe pháp của sư ông, con nhận ra trước giờ mình đã tu sai.
Con về nhà chỉ giúp được chị con trông vườn và cháu đã học lớp 6. Chị con là thợ may nên đã mở tiệm làm trả nợ.
Hiện giờ con thật sự không biết mình nên làm gì. Nếu cứ để hình tướng người tu thì không giúp gì cho chị con được.
vì con còn muốn tu tập tiếp nếu ra đời đi làm thì sợ sau này con không thể xuất gia được nữa. Con suy nghĩ như vậy có ích kỷ quá không sư ông?
Từ nhỏ đến lớn chị con đã khổ nhiều, con rất muốn bù đắp cho chị ấy... nhưng chí nguyện xuất gia vẫn còn trong con. Con đã suy nghĩ thật nhiều nhưng vẫn không tìm ra cách giải quyết.
Xin sư ông từ bi cho con lời khuyên ạ !
Con thành kính tri ân sư ông.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Xuất gia thời buổi này cũng không chắc gì giải thoát, tốt nhất con nên phụ chị một tay để đền ơn chị. Tuy trở về đời nhưng con nghe pháp và biết tu hành đúng đắn có khi giải thoát hơn. Khi nhân duyên đầy đủ biết đâu sau này con sẽ xuất gia thuận lợi hơn.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Nếu cuộc đời này toàn chuyện xấu xa, tại sao cây táo lại nở hoa?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 22:15 17/09/2024

Thưa Thầy, lúc này đã là 1h đêm, con không ngủ được nên nằm quan sát Pháp. 

Chơi trốn tìm với bản ngã

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:21 16/09/2024

Hơn một năm qua bất kể làm việc gì con đều thận trọng, chú tâm, quan sát những ý niệm khởi lên trong tâm mình và càng ngày còn càng thấy ra được cái bản chất thật của mình, cái bản chất mà mình cứ trốn tránh không muốn đối diện với nó.

Học đạo giống như học pha một ly trà cho chính mình

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:36 15/09/2024

Con xin đảnh lễ Thầy, con kính chúc Thầy thật nhiều sức khỏe, an lạc! Sáng nay con pha ly trà thanh nhiệt như mọi ngày, chợt nghĩ đến điều này khiến con mỉm cười, con xin được chia sẻ cùng Thầy và mọi người ạ.

Phải làm sao để không đau khổ khi bị xúc phạm?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 07:35 13/09/2024

Hỏi: Thưa Thầy, con phải làm sao để không đau khổ khi bị người khác xúc phạm?

Xem thêm