Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 05/02/2023, 08:45 AM

Cụ bà đi hội Lim để tu Phật

Đến hẹn lại lên, hội Lim (thuộc huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) tổ chức vào ngày 12 và 13 tháng Giêng hằng năm, năm nay, mình có tham gia phục vụ tại lễ hội. Trong quá trình làm việc, mình thấy bóng dáng một cụ bà lưng còng đang nhìn qua, nhìn lại để qua đường lớn vào khu vực tổ chức lễ hội.

Đang ở gần nên mình tiến đến đề nghị: Bà để cháu đưa qua đường ạ. Bà vui vẻ đồng ý.

Trong quá trình đưa Bà qua đường, mình mới để ý kỹ, Bà vẫn đội cái mũ bảo hiểm cũ nhưng không cài quai (chắc do bà đội khăn len và dây mũ ngắn), Bà mặc cái áo mưa mỏng, qua áo mưa cũng có thể nhìn thấy nhiều lớp áo len màu vàng đã sờn lông. Tay bà xách cái làn cũ với đồ bên trong được gói kỹ càng bằng li lông để tránh mưa, từ đây, đoạn hội thoại ngắn giữa mình và Bà được bắt đầu:

- Mình: Bà xách cái gì mà nặng thế, đưa cháu xách cho.

- Bà: Không, để tôi xách, đồ tôi lễ Phật đấy.

- Mình: Trời mưa gió thế này Bà đi hội làm gì cho vất vả ra?

- Bà: Tôi lên chùa tu.

- Mình: Bà tu cái gì ạ?

- Bà: Tôi tu Phật.

- Mình: Bà tu thế nào ạ?

- Bà: Ngày nào tôi cũng niệm Kinh.

Mình đang định hỏi thêm, thì cũng nhanh chóng, thẳng tắt như cách trả lời, như mục đích tu và phương pháp tu của Bà, Bà rụt tay lại và nói: Thôi đến đây được rồi, chú làm tiếp đi.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Mình không biết Bà nhắc mình “chú làm tiếp đi” là làm tiếp nhiệm vụ, hay làm tiếp công việc trên bước đường tu hành, hay là cả hai. Bất giác mình không tự chủ được và chìm vào dòng suy nghĩ, hàng nghìn người đến hội Lim năm này, đa phần đều vào các chòi hát quan họ, các nơi vui chơi, ăn uống và để “tìm em trong chiều hội Lim” như lời trong bài hát…

Có mấy ai như Bà, Bà đến hội Lim với niềm hân hoan vào chùa dâng đồ cúng Phật với tấm lòng chân thành; đến với hội Lim để lên chùa tu Phật, niệm Kinh. Chợt nhớ lại trong Quán kinh Vô Lượng Thọ có câu “Tâm này làm Phật, Tâm này là Phật”. Còn Bà, “Bà tu Phật, Bà niệm Kinh”. Mục đích và phương pháp thật rõ ràng.

Nước mưa thấm qua mũ rơi vào cổ áo làm lạnh sống lưng và đưa tôi trở lại thực tại. Nhìn lại thì không thấy dáng Bà nữa, thầm cảm ơn những lời khai thị, nhắc nhở của Bà. Nguyện mong Bà thành tựu trên con đường tu Phật.

Giữa dòng người đi trẩy hội, xung quanh là tiếng còi xe, tiếng hát… vừa làm việc tôi lại vừa khởi lên câu Phật hiệu: Nam mô A Di Đà Phật…

*Bài dự thi được gửi từ tác gia Nguyễn Bá Công; địa chỉ: Số 34, đường Kinh Bắc 24, khu phố Thị Chung, TP.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

Bài tham gia cuộc thi viết “Đạo Phật trong trái tim tôi” do Ban TT-TT TW & Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam phát động. Đạo hữu, Phật tử hoan hỉ gửi bài viết dự thi về email: info@phatgiao.org.vn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thí dụ bảo châu trong áo

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:37 11/05/2023

Pháp Hoa cửu dụ bao gồm: thí dụ nhà lửa, thí dụ con nghèo của phú ông, thí dụ dược thảo, thí dụ hóa thành, thí dụ bảo châu trong áo, thí dụ viên bảo châu trong tóc, thí dụ thầy thuốc chữa bệnh cho con, thí dụ người thợ gốm và thí dụ người mù từ thuở nhỏ.

Lá thư gửi chính tôi ở tương lai

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:15 11/05/2023

Bản thân yêu quý! Thời gian gần đây tớ đã nhận phải rất nhiều phiền não từ chính gia đình nhỏ của mình. Tớ vớ phải một anh chồng gia trưởng, vũ phu. Tớ đi làm bị người khác bắt nạt. Tớ về nhà công việc chất đống. Thu nhập tớ không đủ trang trải cho gia đình nhỏ của mình.

Hạnh Di Lặc

Đạo Phật trong trái tim tôi 08:29 11/05/2023

Vậy làm cách nào để tâm ta an lạc, hoan hỷ? Đó chính là học hạnh tùy hỷ của Phật Di Lặc. Tùy hỷ là từ bi và hỷ xả. Tu tập chánh pháp, rèn luyện lòng từ, không nổi tâm sát sanh, đấy là từ bi.

Phật luôn trong đời

Đạo Phật trong trái tim tôi 13:12 10/05/2023

Mỗi cuối tuần hay nửa mùa hè, con được ba mẹ cho về ông bà nội. Tuổi nhỏ vô tư chưa biết rõ Phật pháp, duy chỉ nhớ rõ kí ức mỗi buổi sớm mai mặt trời chưa thức, trong cái se lạnh đầu hôm và cơn ngủ mơ màng, con nghe tiếng bà pha trà, thắp hương, tụng kinh ở bàn thờ Phật.

Xem thêm