Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 19/01/2015, 17:54 PM

Đà Nẵng: Tổng kết phật sự năm 2014, phương hướng năm 2015

Sáng ngày 29/11/Giáp Ngọ (19/01/2015), tại hội trường BTS GHPGVN Tp Đà Nẵng (chùa Pháp Lâm, 574 Ông Ích Khiêm, Tp Đà Nẵng) đã long trọng diễn ra hội nghị tổng kết công tác phật sự năm 2014 và phương hướng hoạt động năm 2015 của GHPGVN Tp.Đà Nẵng.

Quang lâm chứng minh và tham dự hội nghị có HT.Thích Như Thọ – UV HĐCM GHPGVN, CM BTS GHPGVN Tp Đà Nẵng; HT.Thích Thiện Nguyện – UVTT HĐTS GHPGVN, Quyền Trưởng BTS GHPGVN Tp.Đà Nẵng; HT.Thích Chí Mãn – UVHĐTS GHPGVN, Phó BTS kiêm Trưởng ban Tăng sự GHPGVN Tp.Đà Nẵng; HT.Thích Từ Tánh – UVHĐTS GHPGVN, Phó BTS kiêm Trưởng ban GDTN GHPGVN Tp.Đà Nẵng; HT.Thích Huệ Thường – Phó BTS GHPGVN Tp.Đà Nẵng; HT.Thích Trí Viên – UVTT BTS GHPGVN Tp.Đà Nẵng, Trưởng BTS GHPGVN quận Sơn Trà cùng Chư Tôn đức BTS GHPGVN Tp.Đà Nẵng; BTS các quận huyện; Chư Tôn đức trú trì các chùa, tự viện, tịnh thất, tịnh xá trên địa bàn Tp.

Về phía lãnh đạo chính quyền có ông Nguyễn Đăng Hải – Phó chủ tịch thường trực UBMTTQVN Tp.Đà Nẵng; ông Ngô Khôi – Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng ban tôn giáo Tp; ông Vương Văn Quý – Trưởng phòng ANXH Công an Tp; ông Đoàn Ngọc Sơn – Phó chủ tịch UBND quận Hải Châu; bà Nguyễn Thị Thừa – Chủ tịch UBMTTQVN quận Hải Châu cùng đại diện các ban ngành Tp.Đà Nẵng, quận Hải Châu và phường Nam Dương.
 
Tham dự Hội nghị còn có đông đảo các Ban hộ tự, Huynh trưởng GĐPT các chùa cơ sở trên địa bàn Tp.

Trong lời diễn văn khai mạc hội nghị, HT.Thích Thiện Nguyện đã nhấn mạnh: “Nhìn chung, những hoạt động phật sự trong năm qua của BTS, các ban ngành Tp, BTS PG các quận, huyện, chùa cơ sở đã thực hiện hầu hết các phật sự đề ra trên tinh thần đoàn kết, hòa hợp. Bên cạnh đó cũng còn một số nhiệm vụ phật sự chưa thực hiện tốt do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan. Dù sao chúng ta vẫn đặt nhiều niềm tin vào tinh thần hoà hợp, đoàn kết trong hội nghị này để rút ra những ưu khuyết điểm trong việc triển khai thực hiện phật sự năm 2015 đảm bảo chất lượng, hiệu năng công tác và sức phát triển của Phật giáo Tp.Đà Nẵng.

ĐĐ.Thích Thông Đạo – UVHĐTS GHPGVN, Phó Ban kiêm Chánh thư ký BTS GHPGVN Tp.Đà Nẵng đã báo cáo tổng kết công tác phật sự năm 2014 đến toàn Hội nghị. Theo báo cáo, trong năm 2014 BTS và các ban ngành đã triển khai và hoàn thành nhiều công tác phật sự quan trong như:

- Tổ chức thành công Đại lễ Phật đản Vesak PL.2558 – DL.2014, thiết trí lễ đài chính tại chùa Linh Ứng Bãi Bụt trang nghiêm, hoành tráng và lần đầu tiên Phật giáo thiết trí thả nổi 07 đóa sen có đường kính 8m, cao 4m trên sông Hàn để nhân dân và phật tử chiêm ngưỡng trong tuần lễ Phật đản. Thực hiện 30 xe hoa diễu hành trên các tuyến đường chính của Tp.

- Tổ chức lễ cầu nguyện hòa bình cho Biển Đông với sự tham dự của hơn 1.000 tăng, ni, phật tử, thăm và tặng quà cho lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển.

- Hưởng ứng kêu gọi của UBMTTQVN Tp.Đà Nẵng “ngày vì người nghèo” và đã được Chủ tịch UBND Tp tặng bằng khen.
 
- Tổ chức Lễ đại tường Cố Trưởng lão HT.Thích Giác Viên – Thành viên HĐCM GHPGVN, UV HĐTS GHPGVN, Trưởng BTS GHPGVN Tp.Đà Nẵng và Tang lế Cố Trưởng lão HT.Thích Viên Minh – UVTT HĐCM GHPGVN, CM BTS GHPGVN Tp.Đà Nẵng.

- Tổ chức Hội nghị triển khai các thủ tục hành chính trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo.

- Làm thủ tục công nhận 3 cơ sở tôn giáo và đã được UBND Tp.Đà Nẵng ban hành Quyết định gồm: chùa Từ Tâm (quận Ngũ Hành Sơn), chùa Bảo Tịnh và Tịnh xá Ngọc Viên (huyện Hòa Vang).

- Bổ nhiệm Tăng Ni trú trì các chùa, tịnh xá trên địa bàn Tp và giới thiệu  Tăng Ni liên hệ đăng ký trú trì các chùa tại Quảng Nam, Quảng Trị.

- Tổ chức khai khóa và Kiết khóa An cư kiết hạ tập trung tại chùa Phổ Đà. Tổ chức an cư kiết hạ tại 3 trú xứ (1 trú xứ dành cho Tăng với 42 vị và 2 trú xứ dành cho Ni với 96 vị), 35 tự viện an cư tập trung và cấm túc.

- Tổ chức bồi dưỡng cho Tăng Ni hiểu biết thêm về kiến thức Phật học cũng như Thiền môn quy cũ. Hướng dẫn giảng dạy cho các hành giả an cư tại trường hạ. Thành lập Tân Ban giám hiệu trường Trung cấp Phật học để tiếp tục điều hành và quản lý công tác giảng dạy cho Tăng Ni sinh.

- Tổ chức thuyết giảng nhân các ngày Đại lễ như Phật đản, Vu Lan, Thành đạo, Lễ hội Quán Thế Âm. Thuyết giảng tại các đạo tràng bát quan trai, giảng dạy lớp giáo lý cho cư sĩ. Hướng dẫn giáo lý cho khóa học Định – Lực do Phân ban GĐPT Đà Nẵng tổ chức và thính giảng.

- Hiện nay trên Tp Đà Nẵng có 62 đạo tràng tu học tại các tự viện như Đạo tràng Bát quan trai, Pháp Hoa, Tịnh độ. Trong năm qua, Phân ban cư sĩ đã phối hợp với Ban HDPT thăm viếng 22 đạo tràng.

- Toàn Tp có 59 đơn vị GĐPT đăng ký sinh hoạt và 01 đơn vị đang trong quá trình hoàn tất các thủ tục hành chính để xin phép thành lập với 685 Huynh trưởng và 3.805 đoàn sinh. Trong năm 2014, Phân ban GĐPT Đà Nẵng đã tổ chức rất nhiều hoạt động phật sự, tham gia các hoạt động của BTS Tp, quận huyện và chùa cơ sở.

- Ban văn hóa Phật giáo đã cho ra mắt tập san Từ Vân để tô đẹp thêm bản sắc văn hóa Phật giáo. Kết hợp tổ chức thành công các buổi tọa đàm, văn nghệ tại lễ hội Quán Thế Âm, Đại lễ Phật đản.

- Ban TTXH đã tổ chức khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí tại Tuệ Tĩnh Đường Pháp Lâm cho đồng bào nghèo, phát quà cho đồng bào nghèo với tổng kinh phí 174.830.000đ. Ngoài ra, Ban TTXH PG Tp cũng như các quận, huyện cùng các chùa cơ sở đã thực hiện nhiều chương trình từ thiện hàng ngày, hàng tháng như: Nồi cháo tình thương tại các bệnh viện, trung tâm y tế; tặng quà cho hội người mù, chất độc màu da cam, đồng bào khó khăn vùng sâu vùng xa, phát quà cho đồng bào khó khăn tại địa phương với tổng số tiền hơn 17 tỷ đồng và 25 ngôi nhà tình thương (Q. Hải Châu:4.459.000.0000đ, Q. Thanh Khê: 1.705.840.000đ, Q. Sơn Trà: 1.121.500.000đ, Q. Liên Chiểu: 1.529.000.000đ, Q. Ngũ Hành Sơn: 4.620.650.000đ, Q. Cẩm Lệ: 1.857.970.000đ, H. Hòa Vang: 1.678.000.000đ, Phân ban GĐPT: 69.000.000đ, chùa Ba Đa: 2 máy chạy thận nhân tạo trị giá 800 triệu đồng và 20 ngôi nhà tình thương).

- Ban Thông tin Truyền thông đã thành lập website: http://www.phatgiaodanang.vn của GHPGVN Tp Đà Nẵng để mở rộng thông tin hoạt động phật sự của Tp phục vụ tăng, ni, phật tử tham khảo và nắm bắt thông tin cũng như nghiên cứu tu học. Kịp thời đưa những tin tức hoạt động phật sự của BTS Tp cũng như các ban ngành, Phật giáo các quận huyện, các cơ sở đến độc giả trên các trang thông tin Phật giáo cả nước.

- Trong năm 2014, các chùa đã đầu tư xây dựng và trùng tu với tổng kính phí hơn 120 tỷ đồng.

Tại hội nghị, ĐĐ.Thích Chúc Tín – Phó Thư ký kiêm Chánh Văn phòng BTS GHPGVN Tp.Đà Nẵng đã báo cáo tình hình nghĩa trang Phật giáo Tp.Đà Nẵng để thu nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Ngô Khôi đã đánh giá cao những công tác phật sự mà GHPGVN Tp.Đà Nẵng đã đạt được trong năm qua đồng thời ông mong muốn Chư tăng, ni, đạo hữu phật tử Tp đoàn kết hơn nữa để hoàn thành tốt phương hướng năm 2015, góp phần xây dựng đạo pháp và đóng góp tích cực với xã hội theo tinh thần “Tốt đời – Đẹp đạo”.

Hội nghị tổng kết công tác phật sự năm 2014 của Phật giáo Đà Nẵng đã kết thúc trong niềm hoan hỷ, đồng thuận cao của tất cả Chư tăng, ni và đại biểu tham dự Hội nghị.

Nguyên Hà – Quảng Học – Quảng Không (Ban TTTT GHPGVN Đà Nẵng)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm