Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Điện Biên lần thứ II

Sáng ngày 22/02/Đinh Dậu (19/03/2017) tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Điện Biên (đường Võ Nguyên Giáp, Tp.Điện Biên Phủ) đã diễn ra Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Điện Biên lần thứ II, nhiệm kỳ 2017-2022. 

Tỉnh Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc, cách thủ đô Hà Nội 504km về phía Tây. Diện tích đất tự nhiên tỉnh Điện Biên là 9.554,9km2, dân số trên 48 vạn người. Có 1 thành phố, 1 thị xã và 8 huyện, 130 đơn vị cấp xã, phường, thị trấn, có 21 dân tộc cùng sinh sống; đời sống tín ngưỡng của các đồng bào đa dạng, phong phú theo từng vùng miền.

Điện Biên được nhiều người biết đến với nhiều khu di tích lịch sử trọng điểm như: Khu di tích chiến thắng Điện Biên Phủ, nghĩa trang đồi A1, Hầm Đờ Cát.v.v... và nhiều lễ hội mang đậm màu sắc vắn hóa dân tộc vùng núi. Trong đó có Lễ hội Phật giáo mùa Hoa Ban do BTS GHPGVN tỉnh Điện Biên tổ chức hàng năm, đã thu hút được hàng vạn người tới tham dự. 

Ngày 26/03/Giáp Ngọ (25/4/2014), nơi đây đã đón nhận một sự kiện trọng đại, đó là việc thành lập, kiện toàn nhân sự nhiệm kỳ thứ nhất của GHPGVN tỉnh Điện Biên, đây là sự kiện quan trọng trong đời sống tinh thần và tín ngưỡng của đông đảo nhân dân, đồng bào các dân tộc theo đạo Phật ở Điện Biên.
 
Nhìn lại một nhiệm kỳ công tác phật sự, mặc dù do đặc thù vị trí địa lý và tình hình kinh tế xã hội gặp nhiều khó khăn, nên công tác phật sự cũng gặp nhiều trở ngại, với tinh thần đoàn kết hòa hợp, tăng ni, phật tử tỉnh Điện Biên đã hoàn thành nhiều công tác phật sự trong nhiệm kỳ qua, góp phần tạo nên những nét đẹp trong lòng nhân dân, tạo tiền đề phát triển vững chắc trong nhiệm kỳ tới. Ngày hôm nay, 22/02/Đinh Dậu (19/03/2017), tại trung tâm văn hóa tỉnh, Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Điện Biên lần thứ II, nhiệm kỳ 2017-2022 được diễn ra.

Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch TT HĐTS tham dự và trực tiếp chỉ đạo Đại hội; tham dự còn có Chư tôn đức HĐTS, BTS Phật giáo tỉnh Điện Biên, cùng Chư tôn đức tăng, ni, phật tử các huyện, thị xã trong toàn tỉnh; cùng đại diện lãnh đạo chính quyền các cấp đồng tham dự.

BTS GHPGVN tỉnh Điện Biên nhiệm kỳ I (2014-2017) với 23 thành viên, TT.Thích Đức Thiện làm Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Điện Biên.
TT.Thích Đức Thiện, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Điện Biên nhiệm kỳ I phát biểu "Rút kinh nghiệm từ nhiệm kỳ I, Đại hội Phật giáo Điện Biên nhiệm kỳ II (2017-2022) sẽ kiện toàn những vị có đủ năng lực, đạo hạnh và sức trẻ tâm huyết với sự nghiệp hoằng pháp lợi sinh để đáp ứng yêu cầu mới, hoàn thành công tác phật sự mà Đại hội đề ra cho nhiệm kỳ mới, góp phần vào thành tựu phật sự chung của toàn Giáo hội... trên tinh thần ích đạo, lợi đời, đồng hành cùng dân tộc của Phật giáo Việt Nam ngày một phát triển."


Sau khi BTS GHPGVN tỉnh Điện Biên nhiệm kỳ I (2014-2017) tuyên bố mãn nhiệm, Đại hội đã nhất trí suy cử TT.Thích Đức Thiện đảm nhiệm chức vị Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Điện Biên nhiệm kỳ II (2017-2022); BTS GHPGVN tỉnh Điện Biên nhiệm kỳ II (2017-2022), gồm 27 thành viên.

Mong rằng với tinh thần trách nhiệm ủng hộ Phật giáo của các cấp lãnh đạo sẽ tiếp tục cùng đồng hành phật sự trong nhiệm kỳ tới để xây ngôi nhà Giáo hội không ngừng phát triển theo sự đổi mới, phát triển mới của đất nước.

Với tinh thần “Hộ quốc an dân” và tinh thần yêu nước từ ngàn đời, Phật giáo luôn gắn liền và đồng hành cùng dân tộc, tăng ni, phật tử tỉnh Điện Biên nguyện tiếp nối sự nghiệp của Chư vị tiền bối.

Thay mặt chính quyền ông Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên phát biểu "... Đồng tình với đánh giá và phương hướng hoạt động trong nhiệm kỳ II (2017-2022).... và có ba đề nghị với BTS Phật giáo tỉnh Điện Biên: một là tăng cường mối quan hệ giữa các thành viên trong BTS tỉnh với chính quyền và các tổ chức đoàn thể trong tỉnh. Phát huy truyền thống yêu nước và tinh thần "hộ quốc an dân" của PGVN; hai là BTS nên có một quy chế cụ thể, chuyên nghiệp phân công cụ thể tạo sự thống nhất cao trong tập thể; ba là tích cực tuyên truyền vận động tăng ni, phật tử cùng toàn dân tích cực tham gia vào phong trào thi đua yêu nước, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện tốt chính sách của Nhà nước...."


Ông Bùi Hữu Dược, Vụ trưởng Vụ Phật giáo, Ban Tôn giáo Chính phủ phát biểu "... Phật giáo hôm nay về đây mang những giá trị tích cực, mạng đến cho đồng bào các dân tộc Điện Biên những giá trị đạo đức lối sống trong tình yêu thương, trong tâm từ bi, trong sự khoan dung và hài hòa để kết nối đoàn kết các dân tộc. Phật giáo mang về cho Điện Biên chất trí tuệ đó là sự hiểu biết, chính tín trong suy nghĩ, làm đúng trong việc làm và hiểu luật nhân quả, Phật giáo đi tới đâu mang điều lành tới đó. Trong Đại hội Đại biểu Phật giáo lần thứ hai của tỉnh Điện Biên với những thành tựu đã đạt được dù còn khiêm tốn nhưng đã thể hiện sự quyết tâm của BTS Phật giáo tỉnh, thể hiện sự quan tâm của chính quyền và tăng ni, phật tử... Điện Biên hôm nay đã đẹp nhưng chắc chắn ngày mai còn đẹp hơn."  - ông tin tưởng!
 


HT.Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch TT HĐTS phát biểu chỉ đạo "BTS GHPGVN tỉnh Điện Biên dù mới được thành lập nhưng đã có nhiều kết quả phật sự đáng ghi nhận, mong rằng BTS GHPGVN tỉnh Điện Biên nhiệm kỳ II (2017-2022) kết hợp chặt chẽ hơn nữa với cơ quan chính quyền để thực hiện tốt công tác hoạt động phật sự trên địa bàn tỉnh, xây dựng thêm nhiều ngôi chùa cho bà con phật tử có môi trường sinh hoạt, và quan tâm hơn nữa đến vấn đề từ thiện xã hội.... Mặc dù, số lượng tăng ni, phật tử còn ít, thời gian qua đã cho thấy Phật giáo tỉnh Điện Biên đang từng bước phát triển, và mong rằng BTS GHPGVN Điện Biên trong nhiệm kỳ 2017-2022 còn phát triển hơn nữa góp phần xây dựng Điện Biên ngày một giàu đẹp."


Bạn Quang Anh, chúng thanh niên phật tử tỉnh Điện Biên cho biết "Điện Biên thuộc vùng đất biên giới nên BTS Phật giáo cần quan tâm phát triển Phật giáo để tăng cường sự đoàn kết, bảo vệ vững chắc vùng biên giới, và mong muốn trong nhiệm kỳ 2017-2022, BTS GHPGVN tỉnh Điện Biên quan tâm nhiều hơn nữa tới các hoạt động từ thiện, tổ chức khóa tu để cho mọi người có suy nghĩ đúng về Phật pháp và mọi người biết đến Phật giáo là một tôn giáo hòa bình, yêu thương...." 

Anh Minh - Tâm Đạt

Thành tựu hoạt động phật sự nhiệm kỳ I (2014-2017) của BTS GHPGVN tỉnh Điện Biên

- Toàn tỉnh có 2 ngôi chùa: chùa Linh Quang (đồi Tông Khao, xã Thanh Nưa) và chùa Linh Sơn (xã Thanh Luông).

- Tổ chức khóa hạ hậu an cư lần đầu tiên tại chùa Linh Quang cho 18 hành giả trong đó 13 Tỷ kheo tăng và 5 Tỷ kheo ni.

- Quy y cho hơn 3000 phật tử trên địa bàn toàn tỉnh.

- Tổ chức thành công lễ hội Phật giáo mùa Hoa Ban lần thứ nhất và lần thứ hai.

- Tổ chức Hội thảo “Sinh hoạt tôn giáo trong đồng bào các dân tộc vùng cao, miền núi Tây Bắc”

- Công tác hoằng pháp được chút trọng và phát triển.

- Chương trình thắp nến cầu nguyện Hòa Bình tại sân Quảng trường 7/5

- Lễ rước vong linh các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang Tông Khao và Độc Lập tham dự có 10.000 phật tử.

- Đại lễ cầu siêu anh linh các anh hùng liệt sĩ tại chùa Linh Quang và chương trình thắp nến tại Nghĩa trang A1.

- Hoạt động nghi lễ mang những sắc thái đa dạng, phong phú, mang đậm tinh thần Phật giáo và bản sắc văn hóa dân tộc.

- Tổ chức lễ cầu siêu và Vu lan báo hiếu thu hút hơn 7.000 đồng bào nhân dân phật tử về tham dự.

- Tổ chức thành công Đại lễ Phật đản hàng năm và nhiều hoạt động nghi lễ Phật giáo khác.

- Công tác từ thiện xã hội trong đạt 13.338.000.000đ (mười ba tỷ ba trăm ba mươi tám triệu đồng)
-...v..v.. ..

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nghỉ lễ 30/4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Tin tức 20:12 23/04/2024

Không tốn vé máy bay, khí hậu mát lạnh giữa mùa hè, và có quá nhiều trải nghiệm độc đáo không giống bất cứ nơi nào, đó là lý do khiến Núi Bà Đen, Tây Ninh thành điểm đến cực hấp dẫn với người dân Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Tin tức 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Khôi phục ngôi chùa còn lưu chuông vàng từ thời vua Tự Đức

Tin tức 17:50 22/04/2024

Trải qua bao thăng trầm biến cố, ngôi chùa đã bị phá hủy hoàn toàn, chỉ còn lại chuông vàng nặng khoảng 25kg do vua Tự Đức ban và các bộ kinh Phật, Thập vị A-la-hán...

Chương trình "Giọt nước nghĩa tình" đến với người dân vùng nhiễm mặn H.Cần Giuộc

Tin tức 15:43 22/04/2024

Chiều 21-4, Ban Trị sự GHPGVN Q.8 phối hợp cùng Ban diện Phật giáo người Hoa, Ban Bảo trợ chùa Long Hoa, chùa An Phú, chùa Lâm Quang, tịnh thất Pháp Tạng (Q.8), tịnh xá Từ Đức (Q.11) và các mạnh thường quân tổ chức chương trình “Giọt nước nghĩa tình” tại H.Cần Giuộc, Long An.

Xem thêm