Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 05/11/2023, 08:00 AM

Dại khờ đủ rồi, bây giờ ta phải sống trí tuệ thôi

Cuộc sống không phải lúc nào cũng đẹp và tình cảm không phải lúc nào cũng là động lực. Giữa những thời kỳ đau khổ và những thất bại, chúng ta cần tìm kiếm sự mạnh mẽ và lòng kiên nhẫn. Sống trong trí tuệ có nghĩa là chúng ta biết cách kiểm soát cảm xúc và không để chúng làm chủ cuộc sống.

Cuộc đời đã khiến ta trải qua những thời kỳ dại khờ, khi ta để cho những yếu đuối về tình cảm dẫn dắt cuộc sống. Chúng ta đã tìm kiếm tình yêu và sự hoàn hảo ở những người khác, đã để cho cảm xúc chi phối cuộc đời, và đã trải qua những khoảnh khắc đau khổ khi nhận ra rằng tình cảm không phải lúc nào cũng đem lại hạnh phúc. Nhưng giờ đây, là lúc ta quyết định để sống trong trí tuệ, để tập trung vào sự phát triển bản thân và không còn để cho những yếu đuối về tình cảm dẫn dắt cuộc sống.

Dại khờ là một trạng thái mà chúng ta thường trải qua khi cảm xúc chi phối quyết định chúng ta. Chúng ta có thể lừa dối bởi tình yêu, nỗi đau, và mong muốn. Chúng ta có thể quên đi cái gì thực sự quan trọng và làm những quyết định không cân nhắc. Dại khờ có thể khiến chúng ta trở nên yếu đuối và phụ thuộc vào người khác, để tìm kiếm hạnh phúc và tự giá trị qua sự chấp nhận của họ.

Trí tuệ là sự nghiệp của người học Phật

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Trí tuệ là khả năng suy nghĩ logic, đánh giá thông tin, và đưa ra quyết định dựa trên lý thuyết và sự hiểu biết. Sống trong trí tuệ đòi hỏi sự tự quản lý, khả năng kiểm soát cảm xúc, và khả năng thấu hiểu về bản thân. Chúng ta cần biết rõ về mục tiêu và giá trị của cuộc đời, để không bị lạc hướng và để đưa ra quyết định có tính chiến lược hơn. Trí tuệ đòi hỏi sự chịu trách nhiệm và độc lập, để không còn phụ thuộc vào người khác để cảm thấy hạnh phúc và tự tin.

Cuộc sống không phải lúc nào cũng đẹp và tình cảm không phải lúc nào cũng là động lực. Giữa những thời kỳ đau khổ và những thất bại, chúng ta cần tìm kiếm sự mạnh mẽ và lòng kiên nhẫn. Sống trong trí tuệ có nghĩa là chúng ta biết cách kiểm soát cảm xúc và không để chúng làm chủ cuộc sống. Chúng ta học cách đối mặt với khó khăn một cách thông minh và tìm kiếm giải pháp thay vì rơi vào tình trạng bi quan.

Sống trong trí tuệ cũng đòi hỏi sự độc lập và tự quản lý. Chúng ta không nên phụ thuộc vào người khác để tìm kiếm hạnh phúc. Hạnh phúc không đến từ việc người khác yêu thương chúng ta, mà đến từ việc chúng ta biết quý trọng bản thân và có khả năng tạo ra hạnh phúc cho mình.

Cuộc sống trong trí tuệ không phải là cuộc sống không có tình cảm, mà là cuộc sống biết cân nhắc và quản lý tình cảm. Chúng ta còn có thể yêu và được yêu, nhưng chúng ta không nên để tình yêu làm mất đi sự độc lập và bình an. Chúng ta cần biết cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, dựa trên sự tôn trọng và sự chia sẻ, thay vì dựa vào sự phụ thuộc và kiểm soát.

Cuộc đời có thể phức tạp và đầy khó khăn, nhưng khi chúng ta sống trong trí tuệ, nó trở nên có ý nghĩa hơn. Chúng ta không còn trở nên đại khờ và yếu đuối, mà trở nên mạnh mẽ và sáng suốt. Cuộc đời đang chờ đợi để chúng ta sống một cách tự chủ và có ý nghĩa. Dại khờ đã đủ rồi, bây giờ ta phải sống trí tuệ thôi.~Pháp Nhật 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chúng ta đều xứng đáng được thanh thản

Sống an vui 08:45 03/05/2024

Tỉnh táo một chút, điềm tĩnh một chút, nghĩ thoáng một chút thì trên đời này không có gì là không thể nhẹ buông. Và chúng ta đều xứng đáng được thanh thản!

Để thực sự hiểu về hạnh phúc, cần nhìn vào bên trong

Sống an vui 08:00 02/05/2024

Trong cuộc sống hiện đại, khát vọng hạnh phúc không phải là điều xa lạ với bất kỳ ai. Mỗi người đều khao khát được sống trong niềm vui, sự an ấm và hạnh phúc đích thực. Nhưng liệu chúng ta đã thấu hiểu đúng nghĩa của hạnh phúc hay chỉ là theo đuổi những cảm giác thoải mái, thoả mãn tạm thời?

Hãy vỗ về trái tim và tự nói rằng bạn yêu thương bản thân mình

Sống an vui 18:00 01/05/2024

Bạn có thể an ủi bạn bè, chia sẻ những gánh nặng cuộc sống và cùng nhau vượt qua mọi khó khăn. Nhưng đôi khi, chính bạn lại quên đi việc quan tâm đến bản thân mình. Đó là lúc cần phải nhớ rằng, việc yêu thương và chăm sóc bản thân cũng rất quan trọng.

Người phụ nữ đẹp nhất

Sống an vui 14:00 01/05/2024

Nhân kỷ niệm 10 năm thành lập, một công ty mỹ phẩm nổi tiếng tổ chức cuộc thi "Người phụ nữ quanh tôi". Theo đó, người dự thi phải gửi đến những lá thư ngắn nói về người phụ nữ đẹp nhất mà mình đã gặp, đã quen biết hoặc đã cùng sống.

Xem thêm