Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 25/04/2019, 14:36 PM

Đám tang đẫm nước mắt của nữ công nhân môi trường

Trong đám tang chị Hà, hai con trai cùng người thân, bạn bè, đồng nghiệp đã không cầm được nước mắt. Họ gào khóc thảm thiết khi linh cữu nữ công nhân xấu số này được đưa về quê nhà mai táng.

>>Gieo mầm thiện

Một người thân trong gia đình đang lau nước mắt cho em Trần Đức Anh, con trai lớn của chị Lê Thị Thu Hà, người nữ lao công xấu số bị tử nạn khi đang làm việc trên đường - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH, Tuổi Trẻ

Một người thân trong gia đình đang lau nước mắt cho em Trần Đức Anh, con trai lớn của chị Lê Thị Thu Hà, người nữ lao công xấu số bị tử nạn khi đang làm việc trên đường - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH, Tuổi Trẻ

Bài liên quan

Sáng nay 25-4, ba ngày kể từ khi chị Lê Thị Thu Hà, nữ lao công nghèo ở Hà Nội bị "xe điên" đâm tử vong ngay bên xe chở rác ở đường Láng, Hà Nội, gia đình và những người lao công đồng nghiệp đã tiễn chị về quê nhà an nghỉ.

Chưa bao giờ có một đám tang nhiều người mặc đồng phục đến thế - đồng phục công nhân vệ sinh môi trường, đồng phục xe ôm công nghệ - những nghề nghiệp mà chị Hà phải lặn lội từ sáng sớm đến đêm khuya để nuôi con.

Trong tiếng loa kèn, tiếng khóc ai oán vang vọng khắp lễ tang. Nhiều người bạn của chị, những người thân, hội chạy xe Grab cho tới những công nhân vệ sinh môi trường nơi chị Hà làm việc… đều không cầm được nước mắt. Trong tiềm thức họ chị Hà là người hiền lành, chịu thương chịu khó. Ngày thì chị đi chạy Grab, tối thì đi làm công nhân quét rác để kiếm tiền chăm lo cho hai con trai ăn học nên người, mẹ già ốm yếu.

Bản thân chị Hà cũng đang bị nhiều bệnh nhưng sợ người thân lo lắng chị giấu không cho ai biết. Đêm định mệnh cướp đi mạng sống, chị đang mải mê với công việc còn chưa kịp uống thuốc sau buổi đi bệnh viện khám về.

Người thân, bạn bè, đồng nghiệp kể cả những người xa lạ đã bật khóc bên linh cữu chị Hà. Ảnh: Định Nguyễn

Người thân, bạn bè, đồng nghiệp kể cả những người xa lạ đã bật khóc bên linh cữu chị Hà. Ảnh: Định Nguyễn

Chị Lê Thị Thủy - đồng nghiệp của chị Hà ở tổ 12, Xí nghiệp 4, chi nhánh Đống Đa, Công ty Môi trường đô thị Hà Nội, người quét đường Láng đêm định mệnh 22-4 với chị Hà - kể đang mùa lá rụng, đêm ấy chị Hà và 4 người khác được tăng cường ra đường Láng quét lá. 

Đang gom lá vào xe chuyển đến điểm tập kết, chị Thủy nghe thấy tiếng va đập lớn. "Tôi đứng cách chị Hà khoảng 10m, thấy tiếng va đập, tôi quay lại gọi chị Hà thất thanh nhưng không kịp nữa rồi, xe điên lao vào xe rác và làm chị Hà bị văng ra xa khoảng 15m. Tôi ngất đi, khi tỉnh dậy thì chị Hà đã mất rồi. Tôi vẫn ám ảnh mấy ngày nay, cứ nhắm mắt là nhìn thấy chị Hà"- chị Thủy kể.

Hình ảnh Nguyễn Đức Anh - con trai lớn của chị Hà - gục đầu bên xác mẹ trong đêm 22-4, sau lưng áo cháu có dòng chữ "Con chưa từng nói nhưng con yêu mẹ rất nhiều" đã ám ảnh cộng đồng mạng ba ngày nay, từ khi người nữ công nhân qua đời.

Tấm ảnh đang được lan truyền và gây xúc động mạnh trong cộng đồng mạng: em Trần Đức Anh, con trai lớn chị Lê Thị Thu Hà, mặc chiếc áo với dòng chữ tiếng Anh

Tấm ảnh đang được lan truyền và gây xúc động mạnh trong cộng đồng mạng: em Trần Đức Anh, con trai lớn chị Lê Thị Thu Hà, mặc chiếc áo với dòng chữ tiếng Anh "Con chưa từng nói, nhưng con yêu mẹ rất nhiều" - Ảnh: Facebook

Mẹ mất, Đức Anh và em là Đức Hiếu mất đi chỗ dựa. Trẻ con mất mẹ, mà xót xa hơn nữa là Đức Anh sắp vào kỳ thi chuyển cấp còn Đức Hiếu lại mắc bệnh thể nhẹ. 

Bài liên quan

Trong căn nhà trống hoác, tường mốc, mái dột mẹ con Đức Anh đang ở nhờ người bác đang đi công tác đến tháng 6 này về, bà các cháu lại đã 78 tuổi, tương lai các cậu bé đang rất mờ mịt.

Nhưng dường như người mẹ đã dành hết những gì chị có cho con. Chị đã đi làm từ sáng đến đến khuya, sẵn sàng chở những cuốc xe ôm lúc 3h sáng, chị im lặng cần mẫn làm công việc nặng nhọc. Chị qua đời ngay bên xe rác, trong ca làm việc. Cái chết đau đớn của chị đã ám ảnh tất cả. 

Hai ngày nay, có rất nhiều người dành thời gian đến thăm hai cậu bé và bà ngoại, có 3 trường THPT sẵn sàng đón Đức Anh vào học, có người mang đến xe đạp, có người mang đến tiền, quà, mong sao các cháu được học hành nên người.

Ở đám tang của mẹ, hai cậu bé buồn thiu đứng cùng những người đến viếng. Các cháu chưa hiểu hết những đoạn trường của đứa trẻ vắng mẹ từ khi còn nhỏ. Vững vàng các cháu nhé, mẹ chắc chắn sẽ phù hộ cho các cháu.

Được biết nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn đêm ngày 22/4 là do tài xế  điều khiển chiếc xe ô tô Hyundai BKS 29A-784.09 có tên Đỗ Xuân Tuyên đã say rượu. Kết quả kiểm tra nồng độ cồn cho thấy, tài xế Tuyên vi phạm trên 1,077 miligam/lít khí thở, là mức vi phạm rất nặng.

Trong Phật giáo, Đức Phật dạy không nên uống rượu, vì cái hại lớn nhất của rượu là làm mất hoặc không kiểm soát được trí tuệ. Trí tuệ là điều kiện cần của đời sống an lạc hạnh phúc, và là mục tiêu cứu cánh của sự nghiệp giác ngộ, giải thoát.

Đối với rượu hay các chất say, Đức Phật với cái nhìn tuệ giác của mình, Ngài cho rằng nhà nước hay chính quyền không nên ủng hộ việc sản xuất, cung ứng hay khuyến khích rượu trong bất kỳ trường hợp nào dù là trực tiếp hay gián tiếp. Sự hao phí tài sản xã hội đối với việc cho phép hay khuyến khích tiêu thụ rượu hay các chất làm say sẽ gấp nhiều lần so với thu nhập mà nó mang lại. Mặc dù trong thực tế, không thể nào kêu gọi mọi người tránh xa việc uống rượu hay từ bỏ uống rượu, nhưng chính sách nhất quán của nhà nước là không ủng hộ hay khuyến khích các sản phẩm rượu...

Nhà lãnh đạo đất nước hay những người nắm quyền lực quốc gia phải là những người không đam mê rượu chè, chính họ sẽ là tấm gương để người dân noi theo. Dân chúng cần được giáo dục về tính nguy hại mà rượu, ma túy đem lại. Thậm chí, nếu một người đã uống rượu, nghiện rượu cũng phải có những phương pháp giúp anh ta cai rượu. Một thân thể cường tráng, một tinh thần khoẻ mạnh sẽ tạo ra một cuộc sống tươi đẹp. Rượu hay bất kỳ hình thức nào của rượu một khi đã uống, sẽ góp phần làm mai một tinh thần cũng như sức khoẻ và góp thêm một nhân tố sa đọa cho một xã hội lành mạnh.

Do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nên buổi sáng chị Hà lái xe ôm Grab, buổi tối chị làm lao công, trong ảnh các đồng nghiệp đến tiễn biệt chị lần cuối - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nên buổi sáng chị Hà lái xe ôm Grab, buổi tối chị làm lao công, trong ảnh các đồng nghiệp đến tiễn biệt chị lần cuối - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Đức Anh liên tục nhắm mắt bật khóc khiến ai ai cũng xót xa. Ảnh: Định Nguyễn

Đức Anh liên tục nhắm mắt bật khóc khiến ai ai cũng xót xa. Ảnh: Định Nguyễn

Căn nhà nghèo của mấy mẹ con - Ảnh: Facebook

Căn nhà nghèo của mấy mẹ con - Ảnh: Facebook

Mẹ chị Lê Thị Thu Hà vật vã trước mất mát không ngờ - Ảnh: Facebook

Mẹ chị Lê Thị Thu Hà vật vã trước mất mát không ngờ - Ảnh: Facebook

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hội Từ thiện chùa Tường Nguyên tặng 1.800 bình nước lọc đến người dân H.Gò Công Đông

Trong nước 08:55 30/04/2024

Ngày 29-4, Hội từ thiện chùa Tường Nguyên (Q.4, TP.HCM) tổ chức chương trình "Giọt nước nghĩa tình 2024" chia sẻ bình đựng nước loại lớn và nước sạch cùng viên sủi Berocca, rau củ cho bà con trong mùa thiên tai hạn hán.

Nghỉ lễ 30/4: Núi Bà Đen thành thiên đường trốn nóng và khám phá đặc sắc văn hoá bản địa

Trong nước 20:41 28/04/2024

Xem show diễn nghệ thuật độc đáo, check-in tại không gian đẹp tựa tiên cảnh hay tham dự lễ dâng đăng thiêng liêng, đó là vài trong số rất nhiều trải nghiệm khiến núi Bà Đen, Tây Ninh hút hàng ngàn lượt khách trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Hòa thượng Danh Nhuôn, Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kiên Giang viên tịch

Trong nước 10:00 28/04/2024

Ngày 28/4/2024, Hòa thượng Danh Đổng, Ủy viên Thường trực HĐTS, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kiên Giang thay mặt Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kiên Giang, môn đồ pháp quyến vô cùng kính tiếc báo tin Trưởng lão Hòa thượng Danh Nhuôn, Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kiên Giang viên tịch.

Đà Nẵng: Tuyên truyền về chủ trương công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài

Trong nước 16:15 25/04/2024

Ngày 25 tháng 4 năm 2024 ,Hội nghị tuyên truyền chủ trương, chính sách và thành quả công tác đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài của Đảng và Nhà nước Việt Nam do Ban Tôn giáo Chính phủ tổ chức tại Khách sạn Công đoàn Thanh Bình, số 2 Ông Ích Khiêm, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

Xem thêm