Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 26/02/2018, 20:42 PM

Danh ngôn thiền ngữ để nâng tầm cao trong cuộc sống

Người phật tử khi chưa tu thấy khổ triền miên, tu rồi cảm thấy thân tâm an nhàn. Chưa tu lo sợ não phiền, tu rồi thấy đạo ngay nơi thân này.

1. Người phật tử, phải thắng sự sĩ diện hão của bản thân do cống cao ngã mạn để ngày càng sống khiêm tốn hơn mà dấn thân đóng góp phục vụ tha nhân, để sống an vui hạnh phúc.

2. Lắng nghe và thấu hiểu là nguyên lý sống làm cho con người thương yêu và gắn bó với nhau hơn, là chiếc chìa khóa mở rộng cánh cửa từ bi hỷ xả.

3. Người phật tử quyết sống chân thật, không đổ lỗi cho người khác mà sẵn sàng nhận chịu trách nhiệm về mọi hành vi của mình qua thân, miệng, ý.

4. Bạn không nên quá coi trọng đồng tiền mà để tâm dính mắc chấp trước vào đó, sức khỏe mới là thứ quan trọng hơn nhiều, có sức khỏe thì mới làm được nhiều việc có lợi ích cho mình và người khác.

5. Người phật tử chân chính, biết cho qua những chuyện vui buồn, phải quấy, đúng sai, thiện ác để lòng được thanh thản an vui lâu dài mà sống đời đạo đức.

6. Thế giới ai cũng biết tu tâm thì mọi người sống trong hòa bình. Phật tử biết tu tâm, mới mau vượt qua biển khổ sông mê. Nhờ biết tu tâm nên không thấy ai là kẻ thù chỉ có người chưa thông cảm với nhau mà thôi.

7. Người phật tử, khi chưa biết tu thì phó mặc trần gian, tu rồi đem đạo vào đời an vui. Chưa tu tưởng đạo huyền bí xa vời, tu rồi mới thấy đạo ngay nơi thân này.

8. Người nhiều bận rộn trong công việc giúp đỡ sẻ chia sẽ tránh được thị phi, phải quấy, tốt xấu, hơn thua. Còn quá nhàn rỗi mà không biết tu tâm sửa tính sẽ dễ sinh ra những sai lầm đáng tiếc.

9. Người phật tử khi chưa tu nên sớm quay đầu, tu rồi thấy đạo tỏ sáng nguồn tâm. Chưa tu sợ bỏ việc nhà, tu rồi thấy đạo ngay nơi gia đình.

10. Chúng ta không chê trách dèm pha phỉ báng người khác, luôn khen ngợi việc làm tốt, không tạo ra oan gia trái chủ gây chia rẽ hận thù. Tâm luôn định tĩnh sáng suốt, nhờ tin sâu nhân quả và biết tu tâm sửa tính.
 
11. Người phật tử khi chưa tu thấy khổ triền miên, tu rồi cảm thấy thân tâm an nhàn. Chưa tu lo sợ não phiền, tu rồi thấy đạo ngay nơi thân này.

12. Mọi người hãy giữ tâm mình không bị loạn động bởi những thứ ô hợp, phải quấy, tốt xấu, đúng sai. Muốn làm chủ bản thân thì phải định tĩnh, sáng suốt mới không bị dòng đời cuốn trôi.

13. Người phật tử khi chưa tu tưởng đạo khó hành, tu rồi mới biết đạo ta sáng ngời. Chưa tu làm biếng dối gian, tu rồi thấy rõ quả nhân công bằng.

14. Trong cuộc sống, con người thường bị dính mắc vào những thứ như tiền tài, sắc đẹp, danh vọng mà đánh mất bản thân mình. Chính vì thế, họ thường hay oán giận thù hằn mỗi khi có việc trái ý nghịch lòng.

15. Người phật tử khi chưa tu ham muốn ngao du, tu rồi mới tiếc thời gian không nhiều. Chưa tu phó mặc cho trời, tu rồi mới biết phước họa do mình làm ra.

16. Cuộc sống ngày càng văn minh hiện đại, với vô vàn những thứ cám dỗ thúc đẩy sự ham muốn của con người. Bởi vậy, một người không tin nhân quả và rèn luyện đạo đức thì không thể có cuộc sống hạnh phúc thật sự.

17. Người phật tử khi chưa biết tu vui ít khổ nhiều, tu rồi mới thấy an nhiên thanh nhàn, nhờ biết cách gìn giữ đạo đức không làm tổn hại cho mình và người khác.

18. Mọi người phải nên biết đời người ngắn ngủi, thoáng chốc đã không còn nữa. Con người đối xử không tốt với nhau bởi thất tình lục dục mà ngày đêm hao tâm tổn chí, cuối cùng khi ra đi chỉ mang theo hai bàn tay trắng?

19.  Người phật tử chân chính hãy cho qua lời nói trái tai, để tâm trí không bị loạn động mà an nhiên tự tại trong mọi hoàn cảnh.

20. Chúng ta nên nhớ khi con người có quyền và tiền trong tay thì hạnh phúc tinh thần sẽ mất đi. Vì lo sợ mất mát, sợ người chiếm đoạt và sợ kẻ thù, những thứ không thuộc về mình mà cố nắm giữ chỉ gây thêm phiền muộn khổ đau.

Thích Đạt Ma Phổ Giác
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm