Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 16/02/2023, 05:19 AM

Đạo Phật giúp con tìm đến bình yên

Chấp nhận quá khứ, sống cho hiện tại và hướng về tương lai. Con cố gắng nhìn đời bằng con mắt thấu hiểu, đồng cảm cho mọi vật, mọi việc, mọi người và cho chính bản thân con.

Con tình cờ bắt gặp bài viết về cuộc thi vào ngày 12/01/2023 nhưng con chỉ đọc và lướt qua vì con không mấy giỏi văn từ nên không dám thử thách bản thân. Hôm nay 11h15’ ngày 28/01/2023 con vô tình lướt trúng bài viết thêm một lần nữa, có thể là duyên nên con xin chia sẻ đôi điều về đạo Phật từ sâu trong trái tim con.

Con là một đứa trẻ bắt đầu có nhận thức như một người lớn vào năm ba tuổi. Tuy điều đó là điều khá tốt vì điều đó giúp con học hỏi và cảm nhận về thế giới này nhiều hơn nhưng đó cũng là con dao hai lưỡi dẫn con đi từ sai lầm này đến sai lầm khác, con cảm nhận nhiều sự đau khổ của thế giới này nhiều hơn, con đau khổ vì mọi hành động đơn giản của mọi người đối với con, một câu nói, một cử chỉ của họ cũng khiến con lâm vào sự đau khổ.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Con từng bị bạo lực học đường, con chịu sự khinh rẻ của dòng họ, con chịu cái tư tưởng trọng nam, khinh nữ của gia đình, con chịu một sự giáo dục khắc khe, sự quản thúc của gia đình, con nghe từng lời miệt thị, chửi mắng từ bạn bè, ngay cả chính những người bạn thân của con, những người con cho là sẽ không bao giờ phản bội, họ sẽ che chở cho con, họ cũng quay lưng và cười vào chính gương mặt con.

Con cố gắng thể hiện rằng bản thân mình thân thiện, chân thật và chính trực nhất nhưng sau cùng con không nhận được sự tin tưởng của thầy cô, người con cho là họ thương con. Con đau khổ, con khóc, con không chia sẻ về bất kì vấn đề về bản thân cho ai cho đến hiện tại dù là người thân của con.

Con luôn nhốt mình ở một góc tâm tối nhất để khóc thật lớn, con luôn tự động viên bản thân là phải cố gắng không được gục ngã dù bất cứ việc gì xảy ra. Trước kia, mỗi ngày, mỗi giây, mỗi phút, con đều đau khổ và luôn nghỉ ra mọi cách có thể chết đi nhưng khi mọi việc đã chuẩn bị xong thì tâm trí con lại nghĩ đến bà nội, người bà mà con yêu nhất, thế là con lại thôi.

Và đến lớp 10, con quyết định làm lại cuộc đời của mình, con lên mạng tra nhiều cách và con đã vô tình biết đến những lời Phật dạy. Hiện tại con là sinh viên năm nhất, tuy rằng bệnh trầm cảm của con vẫn còn đó nhưng con luôn tự bảo rằng mọi chuyện đều là duyên, gặp nhau là duyên, hết duyên là đi, đừng quá bận lòng. Tha thứ cho chính bản thân con nhiều hơn, chấp nhận mọi việc đến với mình một cách vui vẻ nhất có thể, mỗi câu chuyện là một bài học cho chính bản thân, chấp nhận mọi lời phê bình và sửa chữa để hoàn thiện bản thân nhiều hơn.

Chấp nhận quá khứ, sống cho hiện tại và hướng về tương lai. Con cố gắng nhìn đời bằng con mắt thấu hiểu, đồng cảm cho mọi vật, mọi việc, mọi người và cho chính bản thân con. Con mang khí chất ưu thương, con quá ưu sầu, suy nghĩ quá nhiều khiến con cảm thấy khổ sở nhiều hơn, con không có cách nào có thể thoát được điều đó, nhưng con học được cách buông bỏ, cái gì đều có nhân quả, chỉ cần bản thân con lương thiện thì mọi việc đều sẽ ổn. Con tin vào điều đó. Ước mơ của mọi người đều thật to lớn, còn bản thân con, con chỉ ước rằng: Con có đủ dũng khí để vượt qua những cái “nghiệp” mà con đã gây ra ở kiếp trước và sau khi trả đủ xin rằng con sẽ chẳng là gì trên thế gian này, con không muốn đầu thai vào bất kì kiếp gì, cây gì, đá gì, con chẳng muốn mình cảm nhận được tư vị, niềm vui lẽ sống của thế gian, con chẳng là con, chẳng là gì giữa muôn loài.

Ở kiếp này con sẽ cố gắng mạnh mẽ kiên cường sống tiếp để trả nghiệp đời, bao dung, che chở cho mọi người, cho những người con yêu thương, nhìn nụ cười, tình yêu của họ mà hạnh phúc. Con biết ơn “Đức Phật”, ngài là thầy, là bật giác ngộ, ngài đã chỉ dạy con tìm thấy con đường tìm đến bình yên, sự tha thứ, tìm thấy chính bản thân con.

Con xin chân thành cảm ơn các thầy đã đọc bài viết này của con, nếu bài viết có quá nhiều sự tiêu cực xin các thầy bỏ qua cho con, chẳng ai muốn tiếp xúc với một người quá tiêu cực, quá đau khổ bao giờ nên con chân thành xin lỗi trước.

*Bài dự thi được gửi từ tác giả Nguyễn Thị Thúy An; địa chỉ: Ấp Bình Trung 2, Xã Bình Thạnh Đông, Phú Tân, An Giang.

Bài tham gia cuộc thi viết “Đạo Phật trong trái tim tôi” do Ban TT-TT TW & Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam phát động. Đạo hữu, Phật tử hoan hỉ gửi bài viết dự thi về email: info@phatgiao.org.vn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thư gửi Thế Tôn: “Dù thế nào, con vẫn vững bước đi trên đường này”

Đạo Phật trong trái tim tôi 16:16 28/04/2024

Con biết là “một cánh hoa đào rơi không làm cho sự có mặt của cây hoa đào suy giảm”, “sự biểu hiện hay ẩn tàng của hình tướng con sóng không làm suy giảm sự có mặt của đại dương”.

Thí dụ bảo châu trong áo

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:37 11/05/2023

Pháp Hoa cửu dụ bao gồm: thí dụ nhà lửa, thí dụ con nghèo của phú ông, thí dụ dược thảo, thí dụ hóa thành, thí dụ bảo châu trong áo, thí dụ viên bảo châu trong tóc, thí dụ thầy thuốc chữa bệnh cho con, thí dụ người thợ gốm và thí dụ người mù từ thuở nhỏ.

Lá thư gửi chính tôi ở tương lai

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:15 11/05/2023

Bản thân yêu quý! Thời gian gần đây tớ đã nhận phải rất nhiều phiền não từ chính gia đình nhỏ của mình. Tớ vớ phải một anh chồng gia trưởng, vũ phu. Tớ đi làm bị người khác bắt nạt. Tớ về nhà công việc chất đống. Thu nhập tớ không đủ trang trải cho gia đình nhỏ của mình.

Hạnh Di Lặc

Đạo Phật trong trái tim tôi 08:29 11/05/2023

Vậy làm cách nào để tâm ta an lạc, hoan hỷ? Đó chính là học hạnh tùy hỷ của Phật Di Lặc. Tùy hỷ là từ bi và hỷ xả. Tu tập chánh pháp, rèn luyện lòng từ, không nổi tâm sát sanh, đấy là từ bi.

Xem thêm