Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 19/03/2020, 09:43 AM

Đầu cơ trong ngặt nghèo Covid - 19 là tạo nghiệp

Kinh doanh có một mục tiêu cũng rõ ràng, thành nguyên tắc: lợi nhuận. Bán buôn lời càng nhiều càng tốt, làm giàu từ thương mại là một con đường làm giàu rất căn bản của mọi thời. Nhưng cũng mọi thời, kinh doanh có đạo đức kinh doanh, đầu cơ khi thiên tai địch họa bị lên án.

Thơ trào phúng: Trò chuyện với Cô Vy

Đầu cơ - một sự trục lợi lớn mỗi khi thị trường có biến động “ăn theo” biến động xã hội do thiên tai địch họa - luôn luôn là tội, dù qua góc nhìn luật pháp, đạo đức xã hội, đạo đức tôn giáo - có Phật giáo.

Mỗi khi có biến động từ tự nhiên hay xung động xã hội thành khủng hoảng cục bộ hay lớn, đồng thời xuất hiện hai cực của sự thiện và ác: xót lòng, do tiếng gọi lương tâm, phát tâm hành thiện chia sẻ giúp đỡ đồng bào, đồng loại, lại vận động quyên góp dòng tài chính hàng hóa giúp đồng bào, cùng sự an ủi động viên chia sẻ tinh thần. Cực còn lại, phản ánh cái ác, lòng tham, sự bất nhẫn vô cảm khi một số thương nhân gom vét hàng hóa, găm giấu những mặt hàng thiết yếu, tạo khan hiếm ảo để trục lợi - thuật ngữ kinh tế gọi đấy là đầu cơ. Luật có qui phạm chế tài tội đầu cơ rõ ràng bằng khung hình phạt cụ thể. Phật giáo chung quy nhìn nhận đấy thuộc về long tham, tham trong bối cảnh đồng bào khốn khổ “được” nhân hệ số bội phần.

Đầu cơ - một sự trục lợi lớn mỗi khi thị trường có biến động “ăn theo” biến động xã hội do thiên tai địch họa - luôn luôn là tội, dù qua góc nhìn luật pháp, đạo đức xã hội, đạo đức tôn giáo - có Phật giáo. Ảnh minh họa

Đầu cơ - một sự trục lợi lớn mỗi khi thị trường có biến động “ăn theo” biến động xã hội do thiên tai địch họa - luôn luôn là tội, dù qua góc nhìn luật pháp, đạo đức xã hội, đạo đức tôn giáo - có Phật giáo. Ảnh minh họa

Chuyện về ba chiếc khẩu trang

Kinh doanh có một mục tiêu cũng rõ ràng, thành nguyên tắc: lợi nhuận. Bán buôn lời càng nhiều càng tốt, làm giàu từ thương mại là một con đường làm giàu rất căn bản của mọi thời. Nhưng cũng mọi thời, kinh doanh có đạo đức kinh doanh, đầu cơ khi thiên tai địch họa bị lên án. Cũng chưa lâu, miền Tây Nam Bộ vướng bão số 5, bên cạnh sự thành án của các cán bộ tham ô tiền hàng cứu trợ, có hiện tượng gian thương găm, trữ, bán vật liệu xây dựng  giá rất cao, trục lợi bất chính. Có xét xử án cán bộ tham ô tiền hàng cứu trợ, song không nghe nói đến quy án các gian thương đầu cơ.

Về góc độ kinh tế xã hội, tác động của sóng dịch Covid - 19 vượt trên cơn bão cục bộ số 5 ngày nào rất rất nhiều, ảnh hưởng sâu rộng mọi mặt đời sống, tác động mạnh mẽ đến kinh tế xã hội cứ như trong tình thế có chiến tranh, cả trong và ngoài nước. Ngay ở các nước giàu có hàng đầu, dự trữ quốc gia cũng vơi cạn, kinh tế khủng hoảng, nói chi tình trạng đang phát triển dễ tổn thương như Việt Nam. Vậy mà ngay từ đầu dịch Covid - 19, hiện tượng đầu cơ khẩu trang đã diễn ra khắp nơi, mặt hàng thiết yếu để phòng chống dịch bị làm giá bên cạnh sự làm giá nhu yếu phẩm. Nếu dừng ở ghi nhận và xử lý hành chính không tương thích và không để răn đe, thành án xét xử một số vụ điển hình ngay trong tình hình dịch bệnh đang diễn ra để cảnh báo e lại cần thiết và phù hợp?

Khi nhiều người ngày đêm vắt óc nhịn ăn nhịn mặt nhường cơm sẻ áo đôn đáo tìm tiền hàng giúp đồng bào, sự đầu cơ đúng câu “trời không dung đất không tha”.

Chuyện ấy có lẽ ai cũng biết… 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nhập thất: Nhất tâm, lộ trình sơ thiền (5)

Góc nhìn Phật tử 17:30 28/03/2024

Tôi đề cập vấn đề này nhiều lần mà có vẻ như chưa đủ. Hai chữ nhất tâm nó có thể quyết định toàn bộ con đường tu tập, cả về phương pháp luận về các pháp hành mà Đức Phật đã chỉ ra.

Người trồng nụ cười

Góc nhìn Phật tử 10:51 28/03/2024

Thoáng chốc đã hai năm nó gặp Thầy! Người đã thay đổi cuộc đời nó. Từ một cô bé vô tư, ngây ngô, chỉ biết ở chùa cho vui, làm công quả để kiếp sau bớt khổ. Đó là nó nghe được từ các cô, các bà chứ đôi mươi thì nào biết gì.

Nhập thất: Tăng nhất A-hàm (4)

Góc nhìn Phật tử 18:30 27/03/2024

Đàm luận về nhân quả đó là bài học vô cùng hữu ích đối với tất cả mọi người đang hướng đến con đường học Phật. Bạn đọc lại "10 câu hỏi trăn trở và thao thức" để bắt đầu suy nghiệm nhân quả mà tác giả đã gửi gắm vào đấy.

Người có tâm

Góc nhìn Phật tử 13:12 27/03/2024

Chúng ta thường nghe nói, con người “quý ở chữ tâm”, “hơn nhau ở chữ tâm” hay “sống phải có tâm”. Cụ Nguyễn Du cũng nói trong Truyện Kiều rằng “Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”. Vậy thế nào là một người có tâm?

Xem thêm