Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 05/08/2014, 10:19 AM

Đêm giao lưu nghệ thuật “Đại lễ Vu Lan với phật tử và doanh nhân”

Đây cũng là lần đầu tiên một chương trình văn hóa nghệ thuật vừa hàm chứa ý nghĩa Phật pháp thậm sâu, đề cao tinh thần Hiếu hạnh nhân mùa Vu Lan báo hiếu, vừa thể hiện tính xã hội hóa cao được tổ chức bởi Ban TTTT T.Ư GHPGVN.

Vu Lan báo hiếu đã trở thành lễ hội văn hóa tâm linh có mặt lâu đời trong truyền thống của dân tộc Việt Nam. Ý niệm Vu Lan đi vào tâm thức của mỗi người và đã trở thành lễ hội của tình mẫu tử, phụ tử thiêng liêng.

Lễ hội của lòng tri ân và báo ân nơi những người con đối với hai đấng sinh thành, và đó cũng là truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam:
Tạ ơn cha đã cho con thấy
Núi rất cao và biển rất tuyệt vời
Tạ ơn mẹ đã cho con hơi thở
Và trái tim nhân ái để làm người

Một tiết mục văn nghệ tại buổi lễ

Mùa Vu Lan hiếu hạnh năm nay, lần đầu tiên một chương trình văn hóa nghệ thuật đặc sắc được tổ chức dành cho phật tử có quy mô. Điều đặc biệt, đây cũng là lần đầu tiên một chương trình văn hóa nghệ thuật vừa hàm chứa ý nghĩa Phật pháp thậm sâu, đề cao tinh thần Hiếu hạnh nhân mùa Vu Lan báo hiếu, vừa thể hiện tính xã hội hóa cao được tổ chức bởi Ban Thông tin Truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Chương trình được bố cục kịch bản chi tiết, chặt chẽ. Hàng trăm đại biểu tham dự gần như chật kín hội trường chính Nhà hát lớn, Hà Nội.

Những chương trình văn nghệ đặc sắc, với các ca khúc rung động lòng người, được thể hiện qua giọng ca truyền cảm của NSND Thanh Hoa, NSƯT Thái Bảo, qua sự trẻ trung của nhóm Belcanto, Vũ đoàn Cát trắng…

Bên cạnh đó, chương trình giao lưu tại buổi lễ đã gửi tới đông đảo đại biểu, khách mời tham dự những thông tin hữu ích về đức Hiếu - Hạnh, đặc biệt là những chia sẻ vô cùng cảm động từ chị Phùng Thị Ngọc - tấm gương hiếu thảo Tp.HCM năm 2013, một mình "gánh" cả hai gia đình nghèo khó.

Ông Bùi Thanh Hà, Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ

Phát biểu tại buổi lễ, ông Bùi Thanh Hà, Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ nhấn mạnh: Chúng tôi tin tưởng Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ tiếp tục có những đóng góp hơn nữa vào các hoạt động ích đạo, lợi đời, đem lại hạnh phúc, an lành cho nhân dân và xã hội. Chúng tôi cũng hy vọng các quý vị thiện hữu phật tử, đặc biệt là các doanh nhân, hãy hướng theo đức hạnh của các bậc Già lam, hằng tâm hằng sản, gia tâm ngoại hộ, hiện thực hóa các giá trị nhân văn, nhân bản trong giáo pháp của đức Thích Ca thành những hành động thiện nguyện cụ thể, để Phật pháp được trải đến muôn nơi và mang lại hạnh phúc cho muôn người. Đó cũng là minh chứng sinh động cho phương châm “Phật pháp bất ly thế gian pháp”. Giáo hội Phật giáo Việt Nam hãy chung tay cùng các tầng lớp nhân dân trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc để xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Đó cũng chính là xây dựng cõi Niết Bàn an lạc ngay giữa cuộc đời này.

Những hình ảnh CTV ghi nhận tối ngày 4/08/2014 (nhằm ngày 9/07/Giáp Ngọ) tại đêm giao lưu nghệ thuật “Đại lễ Vu Lan với phật tử và doanh nhân”:

Đón tiếp đại biểu, khách mời tham dự buổi lễ



Chư tôn thiền đức cùng các đại biểu tham dự buổi lễ

Tiết mục hát múa: Theo Mẹ lên núi, theo Cha xuống biển. (Sáng tác: Thượng Tọa Thích Chân Quang. Biểu diễn: Chúng Thanh niên Phật Quang Hà Nội) chào mừng Đại lễ

Hòa thượng Thích Gia Quang - Phó Chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng Ban TTTT Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức  phát biểu khai mạc buổi lễ

NSND Thanh Hoa với ca khúc Huyền thoại mẹ (Sáng tác: Trịnh Công Sơn)

Ca khúc Mẹ qua sự trình bày của NSƯT Thái Bảo (Sáng tác: Phan Long)

Ca khúc Mẹ Việt Nam anh hùng, một sáng tác của nhạc sĩ An Thuyên qua sự biểu diễn của nhóm Belcanto

Chương trình giao lưu cùng Hòa thượng Thích Quảng Tùng, Nhà báo Nguyễn Thái Hà và chị Phùng Thị Ngọc - Tấm gương Hiếu thảo TP.HCM 2013 (Là điều dưỡng viên, hàng ngày chị Ngọc vừa phải hoàn thành công việc ở cơ quan, vừa chăm sóc 3 người ốm, gồm mẹ chồng (87 tuổi, bị bại liệt nằm một chỗ), mẹ ruột (85 tuổi thường xuyên đau ốm) và người chị chồng ngoài 60 bị thiểu năng trí tuệ. Thêm vào đó là trách nhiệm của người mẹ đối với các con, trong đó có một cháu bị bệnh tự kỷ).  

Ca khúc Bông hồng cài áo qua sự thể hiện của ca sĩ Hùng Thanh và Vũ đoàn Cát trắng 

Ca sĩ Hồ Quang 8 với ca khúc Lòng mẹ, một sáng tác của Y Vân

Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Trị sự kiêm Tổng thư ký Giáo hội Phật giáo Việt Nam Ban đạo từ tới đông đảo đại biểu, khách mời tham dự buổi lễ

Trao bằng công đức cho các nhà tài trợ, nhà hảo tâm, đại diện đã tài trợ, ủng hộ cho Chương trình Giao lưu Nghệ thuật “Đại lễ Vu Lan với phật tử và Doanh nhân”



Đêm giao lưu Nghệ thuật “Đại lễ Vu Lan với Phật tử và Doanh nhân” đã khép lại cùng lời ca hào sảng qua ca khúc
Việt Nam Phật giáo Sáng ngời hào quang... 


Thường Nguyên
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Tiền Giang: BTS kết hợp Sở NN&PTNN tỉnh phóng sanh tại khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười

Trong nước 14:58 28/03/2024

Sáng ngày 28/03/2024, nhân kỷ niệm 65 năm ngày Truyền thống ngành thủy sản Việt Nam (ngày 01/04/1959 - 01/04/2024), Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNN) tỉnh Tiền Giang kết hợp với Ban Trị sự GHPGVN tỉnh thả hơn 2 tấn cá giống tại khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười thuộc huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang.

Hoàn cảnh bi thương của nam sinh lớp 8 bị hành hung chấn thương sọ não

Trong nước 14:34 28/03/2024

Bố mất vì tai nạn lao động, nam sinh lớp 8 và mẹ vừa chuyển hộ khẩu về quê ngoại ở huyện Cẩm Khê được vài tháng, chưa kịp về ở hẳn nay đã phải đối diện với cửa tử vì bị đánh đến chết não, hi vọng sống mong manh.

Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ diễn ra lần đầu tiên trên đỉnh thiêng Fansipan vào ngày 28/3

Trong nước 17:10 27/03/2024

Vào ngày 28/3 (nhằm ngày 19/2 âm lịch), Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ được tổ chức thiêng liêng lần đầu tiên tại quần thể tâm linh Fansipan với nhiều hoạt động và nghi thức ý nghĩa. 

Khóa tu “Trở về nhà” dành cho người trẻ do Phân ban Ni giới TƯ tổ chức

Trong nước 19:18 26/03/2024

Vừa qua tiểu ban Hướng dẫn Phật tử kết hợp với tiểu ban Hoằng pháp thuộc Phân ban Ni giới TƯ tổ chức khóa tu “Trở Về Nhà” lần III với chủ đề “Dây thân ái” cho hơn 200 bạn trẻ tại Đại Tòng Lâm và Tịnh xá Ngọc Hải – Bà Rịa - Vũng Tàu (23 và 24 tháng 3 năm 2024).

Xem thêm