Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 10/09/2014, 11:10 AM

Đêm hội trăng Rằm nơi vùng quê Bác Hồ

Tối ngày 14/08/Giáp Ngọ (07/09/2014), Chúng Thanh niên Phật Quang Nghệ An phối hợp cùng Ban thường vụ Đoàn xã Nam Thanh tổ chức đêm hội “Trăng Rằm yêu thương” tại chùa Viên Quang (xóm 7A, xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An).

Cứ mỗi độ thu về, lòng người lại bồi hồi và náo nức khôn nguôi, âm hưởng Trung thu tưng bừng rộn rã, các em nhỏ trên mọi miền đất nước lại háo hức đi rước đèn, phá cỗ dưới ánh trăng lung linh của ngày Rằm tháng Tám. Trong những ngày này, sự đoàn tụ, sẻ chia và yêu thương luôn được đề cao và trân trọng. 

Để mang không khí rộn ràng tươi vui và ý nghĩa đó về với mảnh đất Nam Đàn bình dị, tối ngày 14/08/Giáp Ngọ (07/09/2014), Ban Hộ tự chùa Viên Quang đã cho phép Chúng Thanh niên Phật Quang Nghệ An phối hợp cùng Ban thường vụ Đoàn xã Nam Thanh tổ chức đêm hội “Trăng Rằm yêu thương” tại chùa Viên Quang (xóm 7A, xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An).

Đêm hội đã thu hút hàng ngàn người dân, các em nhỏ ở các địa bàn xã lân cận về chung vui, phá cỗ đêm Rằm.
 
Mở đầu đêm hội Trung thu là màn múa lân đẹp mắt và ấn tượng cống hiến cho người xem nhiều pha cười thú vị, nhất là các em nhỏ. Ánh mắt các em dõi theo từng bước nhảy của chú kì lân sôi động và lung linh trên sân khấu, được cười khoái chí bởi sự hài hước của ông Địa, ông Trư Bát Giới với cái bụng to bước đi khệnh khạng trên sân khấu.

Đặc biệt là sự xuất hiện của chị Hằng và chú Cuội dễ thương, hai nhân vật quen thuộc giúp các em nhớ về sự tích đêm trăng Rằm tháng Tám, nhớ về chị Hằng Nga xinh đẹp, tươi tắn; nhớ về chú Cuội nhân hậu cứu người bị nạn để rồi ngồi mãi mãi dưới gốc cây đa trên cung Trăng. Màn mở đầu lung linh, ấn tượng đã đưa mọi người về với đêm trăng cổ tích kì ảo và huyền diệu tại nơi mái già lam Viên Quang thiêng liêng cổ kính. 

Đến với đêm hội “Trăng Rằm yêu thương”, các em thiếu niên, nhi đồng còn được lắng nghe những lời chỉ dạy ân cần, thắm tình đạo vị từ Thầy Thích Khải Đạo. Thầy gửi lời chia vui tới các em nhân dịp mùa Trung thu và chúc các em chăm ngoan học giỏi, tu dưỡng đạo đức theo tinh thần của đạo Phật, giúp các em tránh xa các tệ nạn xã hội, có đủ tài, đức để vững bước vào đời, luôn chăm ngoan, học giỏi, biết hiếu kính đối với cha mẹ và ông bà.
 
Để động viên và khuyến khích các em có thành tích tốt trong học tập, cũng như giúp các em có một mùa Trung thu ý nghĩa, các Quý Thầy và Ban Hộ tự chùa Viên Quang đã chuẩn bị 60 phần quà trao tặng cho các em thuộc các trường Tiểu học, Trung học cơ sở, các tổ thuộc đạo tràng Phật Quang.

Các em là học sinh giỏi của năm học 2013 – 2014. Đặc biệt, có nhiều em có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi đã vươn lên và đạt thành tích cao trong học tập. Những phần quà tuy nhỏ nhưng sẽ là động lực thôi thúc các em cố gắng và phát huy hơn nữa trong những năm học tiếp theo.

Sau phần trao quà là những tiết mục văn nghệ đẹp mắt được chuẩn bị rất công phu của các em đến từ các Tổ trực thuộc Đạo tràng, các trường Mầm non, trường Tiểu học, trường Trung học cơ sở trên địa bàn xã về tham gia biểu diễn, ngoài ra còn có các em thiếu nhi đến từ làng trẻ SOS Vinh đã không quản ngại đường xa về tham gia biểu diễn. Các tiết mục là những chủ đề quen thuộc ngợi ca quê hương, đất nước tươi đẹp, về Tết Trung thu cổ tích với chị Hằng, chú Cuội và ông Tiên già phúc hậu nhiệm màu…

Các em biểu diễn với phong cách rất dễ thương, những lời ca trong trẻo, ân tình như đưa người xem như trở về với tuổi thơ yêu dấu. Những ca khúc ấn tượng như: Một đời người vì nghĩa cả của em Tú Anh - trường Tiểu học xã Nam Thanh hay những điệu múa ngây thơ, hồn nhiên trong sáng như bài: Dềnh dềnh dàng dàng của các em trường mầm non Nam Thanh; rồi các bài Ông Tiên,Chú Cuội chơi trăng đến từ các em làng trẻ SOS Vinh.

Ngoài ra còn có tiết mục độc tấu sáo trúc: Xuân về trên bản Boong ngân nga du dương do Văn Hiền biểu diễn. Đặc biệt là màn biểu diễn võ đẹp mắt của các em CLB Võ chùa Viên Quang, tuy còn nhỏ tuổi nhưng các em biểu diễn rất tự tin và đồng đều làm cho người xem trầm trồ khen ngợi.
 
Để giúp cho các em cảm nhận một mùa trăng sâu sắc hơn, Chúng thanh niên Phật Quang Nghệ An đã dàn dựng một clip tái hiện không khí Trung thu mang chủ đề: Trung thu trên mọi miền của Tổ quốc với những cung bậc cảm xúc khác nhau. Clip mang thông điệp nhân văn giúp các em biết chia sẻ niềm vui muôn nơi hay và lòng yêu thương tới những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống.

Các tiết mục lần lượt biểu diễn đưa người xem đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, những tràng pháo tay giòn giã cổ vũ nhiệt tình làm cho không gian trở nên sôi động hơn. Xung quanh khuôn viên chùa, những chiếc đèn lồng rực sáng muôn màu đung đưa trong không gian bao la huyền ảo. Những khuôn mặt rạng ngời niềm vui nhìn nhau trong hân hoan trìu mến.
 
Trải qua một đêm hội trung thu với nhiều điều bất ngờ thú vị, nhưng sự kiện mà các em nhỏ luôn mong chờ đó là phá cỗ Trung thu. Màn múa lân sôi động đã khép lại đêm hội: Trăng Rằm yêu thương để đón mâm cỗ. Mâm cỗ được các bạn Chúng thanh niên chuẩn bị rất công phu và đẹp mắt.

Những quả, củ được cắt tỉa lắp ghép thành những con vật rất đáng yêu. Những chùm bong bóng  nhiều màu, vầng trăng tròn, đèn ông sao, bánh kẹo, trái thơm, những đoá hoa tươi thắm được trang trí tạo nên một mâm cỗ đầy đặn và hết sức ý nghĩa, vừa giàu bản sắc văn hoá của dân tộc, vừa mang tính sáng tạo cao. Chia tay với đêm hội, các em nhỏ còn nhận được những món quà là những túi kẹo bánh đầy màu sắc được các anh chị thanh niên gói tặng trông rất đẹp mắt.

Đêm hội trăng Rằm yêu thương đã khép lại với biết bao cảm xúc khó quên. Còn vui gì bằng khi cùng nhau sắm sửa mâm cỗ, cùng rước đèn, cùng ngắm trăng, cùng hát vang những bài hát về đêm rằm, cùng trao những lời yêu thương, những lời chúc từ tâm, chia sẻ những ngọt ngào trong một mùa trăng đoàn viên tại mái già lam trang nghiêm thanh tịnh.

Hy vọng rằng, trong mỗi chúng ta dù cuộc sống khó khăn hay sang giàu, đầy đủ sung túc hay thiếu thốn chật vật thì ai cũng có một mùa trăng đong đầy hạnh phúc dù chỉ là những hạnh phúc giản đơn, bình dị.

Phúc Chí Chân
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm