Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 18/03/2012, 17:21 PM

Diễn văn bế mạc của Hòa thượng Chủ tịch HĐTS

Được phép của chư tôn Hòa thượng chứng minh, thay mặt Đoàn Chủ tọa, tôi xin long trọng tuyên bố bế mạc Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ V Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

 Kính bạch chư tôn đức Hòa thượng và các vị khách quý.

Kính bạch quý Hòa thượng, Thượng tọa, quý Ni trưởng, Ni sư và quý cư sĩ thành viên của Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo  Việt Nam.

Kính thưa toàn thể quý vị.

Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ V diễn ra trong hai ngày 4 và 5-12-2002 tại Thủ đô Hà Nội trong không khí trang nghiêm, thắm thiết đạo tình, trong tinh thần đoàn kết, hòa hợp và đã thành công tốt đẹp. Đại hội đã thông qua báo cáo tổng kết công tác Phật sự nhiệm kỳ IV Hội đồng Trị sự, chương trình hoạt động gồm 6 điểm của nhiệm kỳ V, suy tôn Hội đồng Chứng minh, suy cử Hội đồng Trị sự nhiệm kỳ V, tấn phong giáo phẩm và thông qua Nghị quyết của Đại hội gồm 13 điểm. Đại hội cũng lắng nghe những bài tham luận, những đề nghị, những đóng góp ý kiến cụ thể, quý báu của các đại biểu và của chư vị khách quý.

Thế là Giáo hội Phật giáo Việt Nam lại một lần nữa chuẩn bị một chặng đường mới, qua việc khởi đầu thực hiện kế hoạch 5 năm sắp đến, bao gồm các kế hoạch thực hiện của Trung ương Giáo hội, của các Ban Trị sự Tỉnh, Thành hội qua các hoạt động của các cơ sở Phật giáo trên cả nước. Tôi nghĩ rằng tất cả thành viên của Giáo hội sẽ đem hết sức mình để hoàn thành tốt các Phật sự đã được Đại hội đề ra. Tôi tin tưởng sức gia trì của Tam bảo, sự đồng tình của nhân dân, sự giúp đỡ chân tình của Đảng và Chính phủ, sự nỗ lực tự thân chư Tăng, Ni, Phật tử sẽ giúp cho Giáo hội vững tiến, tiếp tục thu đạt những thành quả tốt đẹp.

Tiện đây, tôi cũng xin tán thán, đồng thời cũng nhắc nhở đến sức tinh tấn, sự đoàn kết truyền thống của Phật giáo như là một tiềm lực cần phát huy không ngừng để chúng ta vượt khó tiến lên. Tôi cũng xin nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc cơ cấu nhân sự trong các ban, ngành, viện cũng như của từng cơ sở, tự viện Phật giáo, vì khả năng chuyên môn, đạo đức, tinh thần phục vụ và đặc biệt là có điều kiện thuận lợi để hoạt động là những đặc điểm vô cùng cần thiết để mỗi thành viên đóng góp hữu hiệu cho tập thể. Các ban, ngành, viện, các Ban Trị sự còn phải tiếp tục ổn định, củng cố nhân sự, còn phải đề ra các kế hoạch hoạt động 6 tháng, từng năm cho phù hợp với chương trình hoạt động của nhiệm kỳ V Hội đồng Trị sự. Công việc này đòi hỏi những trí tuệ sáng suốt, những kinh nghiệm dồi dào, những khả năng nhận định chính xác về Hoàn cảnh thực tế để có được những kế hoạch cụ thể, khả thi, mang lại những thành tựu khả quan.

Kính thưa quý vị,

Trước sự thành công của Đại hội, nhìn lại chặng đường phát triển hơn 20 năm qua, kể từ khi thành lập, Giáo hội trân trọng ghi nhận công đức đóng góp của Chư tôn Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức, Tăng, Ni, Phật tử trong và ngoài nước, chân thành tri ân Đảng, Nhà nước và Chính quyền các cấp đã tạo điều kiện thuận lợi cho công cuộc phát triển Phật giáo Việt Nam,

Đại hội trân trọng cảm tạ cụ Đỗ Mười, nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, cụ Trần Đức Lương, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, cụ Trương Quang Được, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam , cụ Vũ Khoan, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, cụ Phạm Thế Duyệt, Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bà Tòng Thị Phóng, Trưởng ban Dân vận Trung ương, quý vị đại diện các cơ quan lãnh đạo bộ, ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương, Thủ đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố trong cả nước, quý vị khách quý ở nước ngoài đã quang lâm tham dự Đại hội, chúc mừng, gửi quà, tặng hoa cho Đại hội. Chúng tôi chân thành cảm tạ quý vị đại biểu, chư vị khách quý từ Thủ đô cho đến các tỉnh thành trong cả nước đã vân tập, tham dự, giúp Đại hội thành công tốt đẹp.

Kính thưa quý Đại biểu

Khi Giáo đoàn Tỳ Kheo của Đức Phật được thành lập với 60 vị Thánh đệ tử của Ngài, Ngài dạy: “Này các Tỷ kheo, hãy du hành vì lợi ích của số đông, vì an lạc, hạnh phúc của chư thiên và loài người”. Giáo hội Phật giáo Việt Nam đang nỗ lực thực hiện sứ mệnh cao cả này qua ý nghĩa của phương châm “Đạo pháp-Dân tộc-Chủ nghĩa xã hội”, cùng với các tổ chức tôn giáo thân hữu đang quyết tâm làm “lợi đạo, ích đời” trên mảnh đất Việt Nam thân yêu. Mỗi thành viên của Giáo hội nguyện đem hết sức tinh tiến, nhiệt thành để tiến hành thành tựu lý tưởng Phật giáo theo lời dạy trên của Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni.

Được phép của chư tôn Hòa thượng chứng minh, thay mặt Đoàn Chủ tọa, tôi xin long trọng tuyên bố bế mạc Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ V Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Ngưỡng cầu Tam bảo từ bi gia hộ cho Phật pháp xương minh, Giáo hội hưng thịnh, đất nước phú cường, nhân dân hạnh phúc, thế giới hòa bình an lạc. Cầu chúc chư liệt vị vô lượng cát tường.

Xin cảm ơn toàn thể quý vị.

Nam mô Thường Tinh Tiến Bồ tát Ma ha tát.



Trích theo tài liệu: Giáo hội Phật giáo Việt Nam từ Đại hội đến Đại hội (1981 - 2012) - Người thực hiện: Nguyễn Đại Đồng - Nhà xuất bản Tôn giáo 2012.

 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thư của GHPGVN kính gửi Tăng, Ni, Phật tử trong và ngoài nước

Kỳ V 14:45 23/03/2012

Phát huy tinh thần đoàn kết Phật giáo Việt Nam đối với Phật giáo các nước trên thế giới, góp phần xây dựng hòa bình, ổn định nếp sống hiền thiện ở mọi nơi, đặc biệt chú trọng mối quan hệ của Giáo hội đối với Tăng, Ni, Phật tử người Việt ở hải ngoại.

Thư của Đại hội gửi Chủ tịch Nước CHXHCN Việt Nam

Kỳ V 14:43 23/03/2012

Đại hội xin trân trọng gửi đến Ngài Chủ tịch sự biết ơn chân thành và mong Ngài cùng Chính phủ tiếp tục quan tâm giúp đỡ Giáo hội Phật giáo Việt Nam để việc thực hiện Nghị quyết của Đại hội và Chương trình hoạt động nhiệm kỳ V của Giáo hội đạt được kết quả hữu hiệu.

Diễn văn bế mạc của Hòa thượng Chủ tịch HĐTS

Kỳ V 17:21 18/03/2012

Được phép của chư tôn Hòa thượng chứng minh, thay mặt Đoàn Chủ tọa, tôi xin long trọng tuyên bố bế mạc Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ V Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Nghị quyết Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ V (2002 - 2007)

Kỳ V 17:17 18/03/2012

Đại hội nhất trí bản tham luận và đề nghị của đại diện Phật giáo Nam tông Khmer về việc tăng cường nhân sự và giúp đỡ phát triển hệ thống giáo dục của hệ phái.

Xem thêm